1/3 doanh nghiệp không chịu được lãi suất hiện tại

30/03/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Theo khảo sát Động thái doanh nghiệp quý I/2011 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện, có 85% cho rằng lãi suất cho vay trên thị trường hiện nay quá cao. Chỉ 19% doanh nghiệp cho rằng mức lãi vay này hợp lý.

Có tới 33% số doanh nghiệp cho biết không thể chịu được mức này lâu dài.

Với mức lãi suất hiện tại, doanh nghiệp không mạnh dạn đầu tư chiều sâu để phát triển trong dài hạn và dễ bị đẩy sang hướng đầu tư cho các thương vụ ngắn hạn hoặc đầu cơ vào các dự án rủi ro nhưng

Lãi suất tăng khiến giá thành sản phẩm, dịch vụ cũng tăng lên. Tuy vậy, trong bối cảnh kinh tế khó khăn sau giai đoạn phục hồi, 43% doanh nghiệp đã không thể tăng giá bán. Thậm chí, 14% số doanh nghiệp buộc phải giảm giá để cạnh tranh.

Do đó, chỉ có 30,2% doanh nghiệp tăng được lợi nhuận trên một đơn vị sản phẩm, trong khi có tới 33,3% doanh nghiệp chỉ số này bị giảm.

40% doanh nghiệp bị tác động tiêu cực từ bất ổn kinh tế vĩ mô

Đánh giá chung của 47% doanh nghiệp tham gia khảo sát, tác động của môi trường pháp lý và kinh tế vĩ mô đến hoạt động doanh nghiệp trong quý I hầu như không thay đổi so với quý IV/2010. Chỉ có 26,5% doanh nghiệp được hưởng lợi từ các yếu tố của môi trường pháp lý và kinh tế vĩ mô.

Trong số các ảnh hưởng tiêu cực, tác động của sự bất ổn kinh tế vĩ mô đến hoạt động của doanh nghiệp là lớn nhất. Có tới 40% doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực từ sự bất ổn này, trong khi chỉ có 18,8% doanh nghiệp nhận xét chính sách bình ổn kinh tế vĩ mô của Chính phủ các tác dụng tốt đến doanh nghiệp của họ.

Nhằm cải thiện môi trường kinh doanh năm 2011, nhiệm vụ trước tiên và quan trọng nhất của Chính phủ là ổn định kinh tế vĩ mô. Tiếp đó là giảm lãi suất ngân hàng và kiểm soát tham nhũng.

Qua khảo sát, VCCI cũng đưa ra 5 nội dung quan trọng khác mà Chính phủ cần phải nỗ lực cải thiện: Tăng tính minh bạch và nhất quán của hệ thống pháp lý, chính sách. Kiểm soát chất lượng sản phẩm, chống hàng giả, gian lận thương mại. Tạo sân chơi bình đẳng cho mọi doanh nghiệp. Bảo đảm việc cung ứng điện ổn định. Hỗ trợ vốn ưu đãi cho đầu tư chiều sâu.

Theo DVT

Comments are closed.