Lợi nhuận các tập đoàn nhà nước không bằng lãi ngân hàng

08/04/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Tập đoàn được coi là có lãi cũng chỉ đạt tỉ suất lợi nhuận trên vốn khoảng 10%, thấp hơn nhiều so với lãi vay ngân hàng.

Ngoài ra, phần lớn các tập đoàn đang có số nợ phải trả gấp ba đến năm lần vốn chủ sở hữu, theo đánh giá của PGS-TS Đặng Văn Thanh, chuyên gia cao cấp của Quốc hội tại Hội thảo Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Theo PGS Thanh, điều đáng lưu ý đối với hoạt động của các tập đoàn kinh tế nhà nước hiện nay chính là việc chuyển từ độc quyền nhà nước sang độc quyền doanh nghiệp, trong khi thông tin lại thiếu minh bạch.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, PGS-TS Trần Quốc Toản, cũng cho rằng việc chuyển độc quyền từ Nhà nước qua độc quyền doanh nghiệp là rất nguy hiểm.

“Độc quyền trong Doanh nghiệp nhà nước gồm độc quyền nguồn lực và độc quyền thị trường. Trường hợp của Vinashin được độc quyền nguồn lực nhưng lại không được độc quyền thị trường mà phải phụ thuộc vào thị trường quốc tế. Vì vậy khi khủng hoảng xảy ra thì dễ dẫn đến sụp đổ” – ông Toản lý giải.

Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Lưu Bích Hồ cho rằng muốn hoạt động của các tập đoàn kinh tế nhà nước hiệu quả phải bắt đầu từ việc thay đổi tư duy về doanh nghiệp nhà nước. “Hiện nay vẫn chưa thoát khỏi tư duy xem doanh nghiệp nhà nước là con đẻ còn doanh nghiệp tư nhân là con nuôi. Các tập đoàn nhà nước vẫn còn được ưu tiên nhiều quá” – ông Hồ nói

Nguồn Pháp luật TPHCM

Comments are closed.