Thủ tướng yêu cầu kiềm chế lạm phát cả năm khoảng 12-13%

29/04/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Thủ tướng nêu rõ mặc dù theo dự báo lạm phát có thể giảm dần vào các tháng sắp tới nhưng phải tìm mọi biện pháp kiểm soát.

Trong hai ngày 28-29/4, Chính phủ họp thường kỳ tháng 4 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Đánh giá tình hình kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng giá cả hàng hóa tăng cao vẫn đang là thách thức lớn trong công tác quản lý, điều hành của Chính phủ.

Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành bám sát và dự báo tình hình kinh tế-xã hội trong nước, thế giới, nhất là giá cả xăng dầu, nguyên vật liệu, lương thực thực phẩm, tìm mọi biện pháp kiềm chế lạm phát khoảng 12-13% trong năm 2011; tăng trưởng kinh tế phấn đấu đạt khoảng trên 6%.

Vấn đề lãi suất ngân hàng tăng cao đang gây khó khăn cho việc sản xuất hàng hóa, đồng thời làm giảm tính thanh khoản của một số ngân hàng, khiến 1 số doanh nghiệp, thị trường bất động sản lao đao. Nhập siêu tháng 4 cao có phần nguyên nhân do chưa kiên quyết hạn chế một số mặt hàng xa xỉ.

 

Thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát các danh mục dự án, công trình, ưu tiên vốn cho các công trình đã khởi công, có khả năng hoàn thành trong năm 2011.

Các bộ liên quan cần siết chặt quản lý áp thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng đắt tiền, giá trị lớn, ôtô hạng sang, ngăn chặn việc trốn lậu thuế, gây thiệt hại cho nền kinh tế, phấn đấu khống chế nhập siêu ở mức 16%.

Thủ tướng thống nhất đề nghị của các bộ, ngành điều hành giá cả xăng dầu theo hướng giá thị trường nhưng phải đảm bảo minh bạch, công khai và được kiểm soát chặt chẽ, nhất là ở các thành phố lớn, tránh triệt để và xử lý nghiêm hành vi đầu cơ.

Cũng trong phiên họp này, các thành viên Chính phủ cũng trao xây dựng các cơ chế, chính sách vận dụng để thực hiện tái cơ cấu tập đoàn Vinashin.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng 3,32% so với tháng trước, tính bình quân, 4 tháng đầu năm, chỉ số này đã tăng 13,95%. Tháng 4 cũng là tháng có mức tăng chỉ số tiêu dùng cao nhất kể từ năm 1990.

 

Theo báo cáo bước đầu của 40 tỉnh, thành phố, tổng số vốn cắt giảm trong năm 2011 là 96.888,3 tỷ đồng bằng khoảng 10% tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2011.

 

Tổng kim ngạch xuất khẩu 4 tháng ước đạt trên 26,9 tỷ USD, tăng 35,7% so với cùng kỳ và gấp hơn 3 lần chỉ tiêu kế hoạch. Tuy nhiên, nhập siêu tháng 4 lên tới 1,4 tỷ USD, cao nhất từ đầu năm đến nay (xấp xỉ 19,2% kim ngạch xuất khẩu).

Nguồn Vietnam+

Comments are closed.