THV: Ký thỏa thuận hợp tác xây dựng mô hình thể chế ngành hàng, chỉ dẫn địa lý sản phẩm cà phê

29/04/2011 // No Comment // Categories: Doanh nghiệp.

Sáng ngày 29/4 công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Hòa đã thực hiện lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT (IPSARD) về “Xây dựng mô hình thể chế ngành hàng, chỉ dẫn địa lý sản phẩm cà phê và HTX kiểu mới tại các vùng trồng cà phê tỉnh Lâm Đồng, Quảng Trị, Sơn La và Điện Biên”.

Thỏa thuận hợp tác được thực hiện trong 3 năm với nhiều nội dung hợp tác cụ thể. Theo đó 2 bên sẽ hợp tác chặt chẽ trong việc thực hiện thông tin thị trường, ngành hàng kết hợp với đối thoại chính sách với các địa phương.

Xây dựng các tổ chức nông dân sản xuất theo mô hình hợp tác xã kiểu mới, các chi hội tiến tới tổ chức chuỗi ngành hàng kết nối vùng nguyên liệu tại 4 tỉnh với THV.

Xây dựng chỉ dẫn địa lý và phát triển thương hiệu cho mặt hàng cà phê chè tại một số địa phương phù hợp tiến tới thực hiện bảo hộ mặt hàng cà phê chè trong nước và Châu Âu.

Thực hiện giám sát, kiểm tra duy trì hoạt động hợp tác xã và chuỗi cung ứng cà phê từ sản xuất đến phân phối; quản lý chất lượng theo chỉ dẫn địa lý được cấp và tìm kiếm nguồn đầu tư để thực hiện mô hình.

Phát biểu tại lễ ký kết ông Nguyễn Trí Ngọc –Cục trưởng cục trồng trọt Bộ NNPTNT- nói: “Mô hình đối tác công tư trong phát triển nông nghiệp được Bộ ủng hộ và Cục sẽ tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo trong việc hoàn thiện mô hình này.”

Ông Ngọc cũng cho biết thêm 5 ngành hàng nông nghiệp hiện đang được khuyến khích phát triển là chè, cà phê, thủy sản, rau và hoa quả. Do đó hy vọng việc hợp tác giữa 1 doanh nghiệp kinh doanh và cơ quan tư vấn của nhà nước sẽ đạt những kết quả để tạo tiền đề cho sự phát triển của mô hình đối tác công tư.

Thay mặt Tập đoàn Thái Hòa ông Nguyễn Văn An –Chủ tịch HĐQT- nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chỉ dẫn địa lý và quản lý chất lượng sản phẩm nông nghiệp để nâng cao giá trị hàng nông sản Việt Nam. Thông qua việc tham qua các vùng trồng nguyên liệu cà phê tại Nam Mỹ, và các quốc gia khác thì về mặt điều kiện để trồng thì Việt Nam không thua kém. Tuy nhiên nhiều năm qua chất lượng không đồng đều, thiếu ổn định khiến cho sản phẩm xuất xứ Việt Nam bị đánh giá thấp trên thị trường.

Với việc hợp tác cùng IPSARD thì Thái Hòa hy vọng sẽ có thể nhận được sự tư vấn cũng như giúp đỡ trong xây dựng mô hình trồng và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cà phê của Thái Hòa nói riêng và ngành hàng cà phê Việt Nam nói chung

Ông An phát biểu: “Trong 5 năm chúng tôi dự định đầu tư 400 tỷ để xây dựng mô hình này. Kỳ vọng của THV là đến năm 2015 chúng tôi có thể liên kết 15.000 ha vùng nguyên liệu tại 4 tỉnh kết hợp 15.000 ha hiện THV đang có để đảm bảo cung cấp sản phẩm cà phê chất lượng, có xuất xứ chỉ dẫn địa lý để xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản”

Hiện nay với chất lượng cà phê Arabica được trồng tại Sơn La của THV được đối tác Mỹ bao tiêu toàn bộ, tuy nhiên đòi hỏi về chất lượng phải được đảm bảo.

Diện tích trồng cà phê tại Việt Nam khoảng 500.000 ha với nửa triệu hộ nông dân tham gia trồng nên rất manh mún, nhỏ lẻ. Với mô hình hợp tác xã kiểu mới và THV và IPSARD hy vọng sẽ giải quyết được những bất cập của nông nghiệp Việt Nam hiện nay.

Comments are closed.