Chứng khoán ngày 30/11: Đáy mới của sàn Hà Nội

30/11/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Phiên giao dịch cuối cùng của tháng 11, HNX-Index đã chính thức tạo đáy mới, sau 4 phiên cầm cự trên ngưỡng 60,79 điểm.

Thực ra việc dò đáy cho Index là không cần thiết vì  sự dao động cung cầu trong bối cảnh thanh khoản quá yếu như lúc này có thể tạo sự thay đổi nhanh chóng. Dù vậy việc sàn Hà Nội có đáy mới cũng phản ánh trung thực hơn sự bi quan của nhà đầu tư. Rõ ràng càng dự đoán đáy, càng phải trải qua cảm giác áp lực nặng nề.

Thị trường đang trong tình trạng thiếu tiền mặt sẵn sàng mua. Tổng cầu suốt hai tuần qua vẫn duy trì tương đối tốt nhưng lượng dư mua cũng tăng lên. Điều này cho thấy người mua vẫn còn e dè và chủ yếu chặn giá thấp. Những phiên người bán hạ giá xuống mới khiến thanh khoản tăng lên.

Thông tin hỗ trợ lại được tung ra thêm với việc Hà Nội có gói kích cầu hỗ trợ lãi suất. Tiếc rằng thị trường lại tỏ ra “trơ” với thông tin này, thậm chí còn phản ứng yếu ớt hơn cả với những hứa hẹn tại kỳ họp Quốc hội. Liệu liều thuốc nào mới đủ hiệu quả vực dậy dòng tiền?

Hôm nay là phiên cuối cùng của tháng 11. Khả năng chính sách lãi suất có thay đổi hay không vẫn để ngỏ. Theo những hứa hẹn liên quan đến khả năng hạ lãi suất khi CPI giảm thì sự hy vọng vẫn còn. Có lẽ trong vài ngày tới thị trường sẽ cho thấy phản ứng rõ ràng hơn.

Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, từ góc độ độ rộng của hai sàn, thị trường không hẳn là tiêu cực. Tuy nhiên, sự tích cực chỉ ở một phía rất hẹp những mã tăng giá đầy rủi ro. Số kịch trần trên cả HSX và HNX cũng khoảng hơn 40 mã, nhưng thanh khoản bèo nhèo hết sức. Đối với những mã thanh khoản đủ lớn thì biểu hiện lại tiêu cực.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng của HSX chỉ có duy nhất STB là khá ổn. Có lẽ hoạt động mua vào cổ phiếu quỹ đang phát huy tác dụng? Tính ra còn 12 phiên nữa là câu chuyện mua cổ phiếu quỹ khủng của STB được làm sáng tỏ. STB hôm nay tăng nhẹ 0,7%, khối ngoại tiếp tục bán ròng thỏa thuận 700.000 cổ phiếu.

Các mã ngân hàng khác như VCB, EIB, MBB, CTG đều giảm giá. Đặc biệt áp lực bán ở CTG lớn đến mức ép mã này giảm chạm sàn. Khối ngoại bất ngờ tăng mạnh cường độ tháo chạy tại cổ phiếu này, chiếm tới trên 86% tổng thanh khoản, tương đương giá trị rút ròng xấp xỉ 5,2 tỷ đồng. Thực ra CTG cũng đã bị bán mạnh hơn hai tuần nay, nhưng đây là tỉ trọng bán ra cao nhất trong 7 phiên.

Trái lại MBB phiên này được khối ngoại lao vào đỡ giá với trên 40% khối lượng khớp lệnh thành công. Hôm qua, quá nửa thanh khoản của MBB cũng là nhờ khối ngoại mua. Tuy nhiên giá MBB hôm nay lại giảm 2,34% với một xu hướng rất tiêu cực. Mức giảm lúc đóng cửa so với đỉnh lên tới 3,2%. Có vẻ MBB đang nỗ lực kiểm tra lại ngưỡng kháng cự 13.000 đồng nhưng chưa thành công. Đỉnh này MBB chạm tới trong hai phiên ngày 22 và 23/11 vừa qua nhưng đều bị ép giảm trở lại.

Ba mã thanh khoản cao nhất HNX là KLS, VND, PVX tiếp tục trượt sâu nối tiếp phiên hôm qua. KLS, VND vẫn không giành lại được ngưỡng 10.000 đồng mặc dù trong phiên có lúc đã vượt qua. PVX giảm mạnh vì áp lực bán dày đặc vùng trên tham chiếu và dưới tham chiếu 2 bước giá.

Về cơ bản các mã thanh khoản cao trên cả hai sàn đều xuất hiện tình trạng bán ra mạnh về cuối ngày. Thậm chí SSI lừ đừ khá lâu quanh tham chiếu cũng phải “thất thủ” rõ rệt từ sau 10h, bất chấp VN-Index có một sóng hồi nhỏ thời gian này.

Sóng hồi của HSX không thực sự tốt vì vẫn phải dựa vào dao động của BVH, MSN, VIC là chính. Chỉ cần hồi vài bước giá trở lại tham chiếu hoặc vượt lên (như MSN) là chỉ số đã được bẻ ngược trở lại. HNX-Index không được nâng đỡ, hình thành một sóng giảm lớn chủ đạo từ đầu tới cuối phiên.

Lượng tiền vào qua khớp lệnh trên hai sàn có sự trái ngược. HSX đạt 284,9 tỷ đồng, tăng 23% so với hôm qua, trong khi HNX lại giảm gần 17%, chỉ đạt 149,5 tỷ đồng. Tuy nhiên lượng vốn vào HSX chỉ tập trung vào số vốn hóa lớn. 10 mã giao dịch mạnh nhất sàn này chiếm tới gần 41% tổng giá trị khớp lệnh, trong đó 4 mã khớp trên 10 tỷ đồng là STB, FPT, MBB và DPM. 10 mã hút tiền nhiều nhất của HNX chiếm 63,1% tổng giá trị khớp và cũng chỉ có 4 mã đạt trên 10 tỷ đồng là VND, KLS, PGS và PVX.

Cả hai sàn từ đầu tuần đến nay tuy chuyển biến có xấu đi nhưng thực chất nhiều mã quan trọng vẫn chưa giảm xuống dưới đáy thấp nhất của tuần trước. Như vậy xu hướng kiểm tra đáy vẫn đang diễn ra. Chỉ có điều khả năng này diễn ra hơi nhanh, tạo cảm giác thị trường thiếu lực, nhất là khi các thông tin hỗ trợ vẫn xuất hiện.

Theo Vneconomy

Comments are closed.