TTCK: Yếu tố tiêu cực còn khá nhiều trong 1-2 tuần tới

07/12/2015 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Ngoài lo ngại về việc Fed sắp tăng lãi suất, thị trường chứng khoán Việt Nam còn được dự báo sẽ chịu tác động từ việc các quỹ ETF đang rà soát lại danh mục, sự điều chỉnh của nhiều cổ phiếu sau đợt tăng gần đây, và sự thiếu vắng thông tin hỗ trợ trên thị trường.

Black Friday: Cổ phiếu cũng “khuyến mại”

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẻ cũng vừa hưởng ứng ngày mua sắm khuyến mại ‘Black Friday’ khi rất nhiều cổ phiếu giảm giá, khiến chỉ số VN-Index trong phiên ngày thứ Sáu có lúc trượt xuống tận 567,95 điểm trước khi bật lên trên ngưỡng 570 điểm vào cuối phiên.

Theo ông Nguyễn Tiến Hưng – Chuyên viên môi giới khách hàng cá nhân Chi nhánh Trần Bình Trọng của CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), nhiều mã cổ phiếu trụ cột đã gãy ‘trend’ tăng, nên đa phần các nhà đầu tư kỹ thuật đã thoát ra để chờ thị trường xuống mức sâu hơn mới tham gia.

Ông cho rằng thời gian vừa rồi thị trường đã tăng khoảng 3 tháng, giờ mới bắt đầu rơi, nên sẽ mất một khoảng thời gian tương đương, hoặc tối thiểu 1-2 tháng để điều chỉnh.

Yếu tố lo ngại chính trong đợt này, theo ông Hưng, là khả năng sắp tới Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất, cùng với đó là các quỹ ETF đang chuẩn bị cho kỳ rà soát danh mục của mình. Nhiều nhà đầu tư có thể đang lo sợ ETF sẽ rút tiền về cùng thời điểm Fed tăng lãi suất này, nhất là khi nhà đầu tư nước ngoài đang có xu hướng rút tiền từ thị trường mới nổi về nước.

Một lý do nữa khiến thị trường chịu áp lực là dòng tiền đang yếu đi, trong khi các mã dẫn dắt thị trường được nhận định có xu hướng giảm trong ngắn hạn.

Chia sẻ thêm về dòng tiền, ông Nguyễn Xuân Bình – Phó giám đốc Khối phân tích của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) – cho biết khối lượng và giá trị giao dịch những phiên gần đây không cao. Đây là hệ quả của việc thị trường trong giai đoạn này đang thiếu thông tin hỗ trợ.

Chỉ số VN-Index phiên cuối tuần qua có lúc xuống dưới 570 điểm, phá đáy thiết lập trước đó 2-3 phiên, nhưng cuối phiên lại tạo được mô hình nến cây búa. Ông Bình cho rằng đây là tín hiệu kỹ thuật gợi mở khả năng hồi phục của thị trường vào đầu tuần sau. Tuy nhiên, khi xét trong bối cảnh hiện tại thì độ tin cậy của mô hình này chỉ ở mức trung bình.

Fed tăng lãi suất: Rủi ro lớn đối với thị trường

Bối cảnh hiện tại, theo ông Nguyễn Xuân Bình, đang có một số yếu tố bất lời cho thị trường.

“Những yếu tố tiêu cực vẫn đang còn khá nhiều trong 1-2 tuần tới, tập trung vào câu chuyện Fed tăng lãi suất và căng thẳng tỷ giá, hai rủi ro lớn nhất từ nay đến cuối tháng 12,” ông Bình đánh giá.

Vị chuyên gia phân tích này cho biết tuần qua tỷ giá đã tăng khá mạnh và mới hạ nhiệt sau cuộc họp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với các ngân hàng thương mại, đặc biệt sau khi đồng Euro tăng mạnh do Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) tiếp tục giảm lãi suất và kéo dài chương trình nới lỏng định lượng nhưng dưới mức kỳ vọng của thị trường.

Sức ép đối với tỷ giá trong thời gian gần đây, ngoài việc Fed có thể tăng lãi suất, còn do ảnh hưởng bởi các đồng tiền khác, trong đó có đồng tiền của các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như Euro. Tuy nhiên, đồng Euro bật tăng mạnh trở lại đã giúp giảm bớt áp lực từ đồng USD, từ đó giảm áp lực tỷ giá trên thị trường Việt Nam.

“Nhưng tác động trực tiếp từ việc Fed tăng lãi suất trong tháng này vẫn đang treo lơ lửng. Đây vẫn được xem là rủi ro lớn nhất đối với cả vĩ mô cũng như thị trường chứng khoán của Việt Nam,” ông Bình chia sẻ.

Một yếu tố bất lợi nữa là việc nhà đầu tư nước ngoài đang bán ròng cổ phiếu trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ông Bình cho rằng đây chính là hệ quả của những lo ngại về tỷ giá và viễn cảnh tăng lãi suất của ngân hàng trung ương Mỹ.

“Fed tăng lãi suất và câu chuyện tỷ giá dẫn đến áp lực bán của khối ngoại, vì đó là cái nhà đầu tư nước ngoài lo ngại nhất, và nó cũng tác động tâm lý nhà đầu tư trong nước nói chung,” ông nói, nhận định rằng rủi ro từ Fed sẽ còn kéo dài đến khi Fed chính thức công bố, tức là từ nay đến giữa tháng này.

Tuy nhiên, vị chuyên gia của BVSC cho rằng thị trường sẽ phục hồi sau khi quyết định của Fed được đưa ra.

Khả năng tăng lãi suất của ngân hàng trung ương Mỹ đã được củng cố thêm khi báo cáo của Bộ Lao động Mỹ ngày 4/12 cho thấy nước này đã tạo thêm được 211.000 việc làm trong tháng 11 và tỷ lệ thất nghiệp vẫn giữ ở mức 5%. Đây là bằng chứng mới nhất cho thấy thị trường lao động Mỹ đang cải thiện, bật đèn xanh cho Fed tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách ngày 15-16 tháng 12 này.

Theo NDH

Comments are closed.