Chứng khoán ngày 1/3: Tiền ào ạt vào cổ phiếu ngân hàng

01/03/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Sẽ là không ngoa nếu nói nhóm cổ phiếu ngân hàng đang hết hết tiền của thị trường mấy phiên gần đây. Cuộc chiến ở những mã này đã tạo nên các phiên giao dịch ngàn tỷ đồng.

Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn hôm nay đạt 1.455,8 tỷ đồng, giảm xấp xỉ 15% so với hôm qua. Riêng 9 mã cổ phiếu ngân hàng niêm yết khớp lệnh với quy mô 524,74 tỷ đồng, chiếm hơn 36% lượng tiền của cả thị trường. Một giao dịch cực khủng khác thuộc về STB qua thỏa thuận quy mô trên 504 tỷ đồng.

Trên sàn khớp lệnh, giao dịch lớn nhất trong khối ngân hàng thuộc về MBB với 172,34 tỷ đồng. Xếp thứ hai là EBI và STB, giá trị khớp tương ứng 77,24 tỷ đồng và 70,1 tỷ đồng. Ba ứng cử viên trên HNX chấp nhận thấp hơn một chút là HBB, SHB và ACB nhưng cũng đều từ xấp xỉ 50 tỷ đồng trở lên.

Mặc dù hôm nay không phải là phiên giao dịch đầu tiên quy mô thanh khoản của nhóm cổ phiếu ngân hàng đạt mức cao như vậy, nhưng hôm nay là phiên rất nhiều mã nỗ lực vượt đỉnh để lên một mức cao mới. Một số mã đủ mạnh để vượt qua, nhưng một số mã xuất hiện áp lực bán đủ lớn để chặn lại.

MBB – cổ phiếu có thanh khoản lớn nhất thị trường – đóng cửa dưới giá trần một bước giá mặc dù đã nỗ lực khớp gần 3,25 triệu đơn vị lúc đóng cửa. Khối lượng khớp lệnh của MBB hôm nay cũng đạt đỉnh cao nhất trong lịch sử giao dịch kể từ khi niêm yết ngày 1/11/2011.

ACB, EIB, NVB là những mã khác nằm trong nhóm đạt được đỉnh cao mới. Số còn lại như CTG, HBB, SHB, STB, VCB vẫn chưa có sự bứt phá rõ rệt. EIB, HBB, SHB là các mã xuất hiện dư mua trần, tức là lực mua đẩy giá hôm nay giữ được thành quả. Những cổ phiếu còn lại đều không giữ được giá cao nhất cho tới lúc đóng cửa vì áp lực xả hàng quá lớn.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục ảnh hưởng mạnh đến thị trường theo hướng tích cực. Ngoài các tác động trên phương diện chỉ số, quy mô thanh khoản chung cũng được cộng gộp rất lớn và tạo nên ấn tượng mạnh về dòng tiền vào. Mặc dù thực chất, dòng tiền chỉ đổ vào cổ phiếu ngân hàng là chính, còn ở các mã khác, giao dịch không có gì đặc biệt.

Hiện tượng nhóm cổ phiếu ngân hàng đột nhiên sôi động đến mức khó hiểu được cho là xuất phát từ diễn biến tranh giành quyền điều hành tại STB. Thậm chí, có quan điểm còn cho rằng đó là sóng “chống thâu tóm”. Dĩ nhiên như tình trạng của STB, quá trình thâu tóm cổ phiếu phải diễn ra trong thầm lặng và từ lâu. Nếu thâu tóm một cách lộ liễu và đổ tiền ra mua đẩy giá như vậy thì chi phí vừa cao, vừa gây chú ý không cần thiết.

Dù gì với lượng tiền lớn như vậy, những đối tượng tham gia giao dịch ở nhóm cổ phiếu ngân hàng chắc chắn có tiềm lực lớn. Một bộ phận nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng có thể đu theo hưởng lợi. Kết cục của con sóng kỳ dị này có thể còn nhiều bất ngờ. Nếu tính chung cho nhóm các mã ngân hàng niêm yết thì từ đầu năm đến nay, biên độ tăng cũng đã trên 36% và một số mã mạnh hơn mặt bằng chung như CTG, HBB, SHB, STB, chưa kể nếu lướt đúng nhịp, cơ hội lợi nhuận còn cao hơn.

Trở lại với các diễn biến chính trong phiên, hôm nay dao động của thị trường cũng không khác phiên trước là mấy, nhưng sóng hồi mạnh hơn và nhịp điều chỉnh nhẹ hơn. Cuối phiên lại có một đợt đẩy giá tăng tương đối mạnh.

VN-Index lẫn HNX-Index đều đóng cửa ở mức điểm cao nhất nhưng những cổ phiếu quan trọng lại yếu hơn. Ngoài nhóm ngân hàng ở trên, thì bình quân 30 mã trong rổ VN 30 vẫn đóng cửa giảm nhẹ so với giá đỉnh. Trên HNX thì những cổ phiếu thanh khoản cao đứng sau 3 mã ngân hàng là PVX, VND, KLS, PVS, PGS, VCG đều đuối.

Như vậy bình quân 4 phiên của tuần này, giá trị khớp lệnh đã lên tới trên 1.670 tỷ đồng mỗi ngày, cao hơn mức bình quân 1.310 tỷ đồng của tuần trước. Nếu tính cả giao dịch thỏa thuận thì quy mô mỗi phiên của tuần này lên tới 2.344 tỷ đồng, so với mức 1.457 tỷ đồng tuần trước. Với cường độ giao dịch của nhóm cổ phiếu ngân hàng, rất có thể phiên cuối tuần vẫn sẽ là một phiên hút lượng tiền khủng.

Lượng tiền vào mạnh là điều tốt cho xu thế đi lên của thị trường. Dĩ nhiên hiện tại mọi con mắt sẽ nhìn vào xu hướng của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Chừng nào cuộc chiến tại đây còn sôi động, có lẽ sức nóng vẫn đủ để lan tỏa ra toàn bộ thị trường.

 

Comments are closed.