Đánh bạc” với cổ phiếu nóng

05/03/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.
Gọi là “đánh bạc” vì đa số NĐT mua cổ phiếu không căn cứ vào kết quả kinh doanh hay những phân tích tài chính cơ bản, mà chỉ vì đó là cổ phiếu có thị giá quá thấp.

Trải qua một thời gian dài điều chỉnh, TTCK Việt Nam đã chứng kiến sự suy giảm chưa từng có của hàng trăm cổ phiếu với thị giá xuống dưới mệnh giá. Tuy nhiên, chính sự giảm giá đó đã tạo điều kiện cho một làn sóng đầu cơ cổ phiếu và tạo ra những cổ phiếu “nóng”, đem lại lợi nhuận cho khá nhiều NĐT mạo hiểm.

Tuy nhiên, cũng cần cảnh báo hiện tượng NĐT chạy theo tâm lý đám đông, mua cổ phiếu đang tăng nóng.

Theo thống kê của ĐTCK, tính đến ngày 29/2/2012, sàn HOSE có 142 cổ phiếu dưới mệnh giá (chiếm 46,1% số lượng cổ phiếu niêm yết); sàn HNX có 242 cổ phiếu dưới mệnh giá (chiếm 61,42%). Rất nhiều cổ phiếu trong số này, 3 tháng qua, đã tăng nóng 30 – 100%, bất chấp kết quả kinh doanh lẹt đẹt.

Trong khoảng thời gian từ 1/12/2011 đến 29/2/2012, trong nhóm cổ phiếu dưới mệnh giá trên HOSE, đã có 143 cổ phiếu tăng điểm, trên HNX là 91 cổ phiếu. Nhiều cổ phiếu cũng đã thoát khỏi ngưỡng mệnh giá nhờ đợt sóng này, nhưng cũng có những cổ phiếu còn cách mệnh giá khá xa, mặc dù vẫn bền bỉ tăng giá từng ngày.

Điểm mặt những cổ phiếu tăng nóng, cổ phiếu DNC của CTCP Điện nước lắp máy Hải Phòng dẫn đầu với mức tăng +109,1% trong vòng 3 tháng, tiếp theo là PIV của CTCP PIV, tăng +101,8%. Tuy nhiên, hai cổ phiếu này chưa phải là cổ phiếu “nóng” nhất do khối lượng lưu hành quá ít.Nóng nhất phải kể đến cổ phiếu HDO của CTCP Hưng Đạo Container, niêm yết trên HNX. Cổ phiếu này đã có chuỗi phiên tăng giá từ mức 6.100 đồng/CP lên mức 10.300 đồng/CP; khối lượng giao dịch khá tốt với trung bình hơn 112 nghìn đơn vị/phiên. Theo kết quả kinh doanh năm 2011, Công ty đạt doanh thu 183,319 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 11,242 tỷ đồng (chỉ đạt hơn 62% kế hoạch đề ra). Thêm vào đó, báo cáo giải trình kết quả kinh doanh quý IV/2011 cũng chỉ ra gánh nặng lãi vay quá lớn là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận của Công ty sụt giảm. Tuy nhiên, cổ phiếu HDO vẫn là một trong những cổ phiếu nóng nhất trên sàn.

KSA cũng là một hiện tượng khi liên tục tăng trần, thậm chí sắp phải giải trình vì tăng trần 10 phiên liên tiếp. Tuy nhiên, theo kết quả kinh doanh năm 2011, Công ty mẹ KSA chỉ lãi 7,91 tỷ đồng sau thuế, giảm mạnh so với mức 24,29 tỷ đồng của năm 2010, thua xa so với con số kế hoạch lợi nhuận trước thuế 186,6 tỷ đồng công bố hồi đầu năm 2011.Hay như ITA, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ cả năm 2011 chỉ đạt 52,28 tỷ đồng, giảm gần 94% so với mức 859,37 tỷ đồng năm 2010 và chưa bằng 1/10 kế hoạch. Tuy nhiên, cổ phiếu này vẫn tăng giá khá ấn tượng trong thời gian qua.

Cổ phiếu thanh khoản tốt, dễ lướt sóng

Một số mã cổ phiếu không tăng giá nhiều trong thời gian qua, nhưng lại có giao dịch khá sôi động. Điều này tạo cơ hội cho nhiều NĐT tranh thủ lướt sóng. Với quan niệm giá cổ phiếu khá rẻ, việc đặt các lệnh mua được đưa ra khá… thoáng. Có những phiên gần đây, trong số 30 cổ phiếu giao dịch nhiều nhất thì đến 2/3 là những cổ phiếu dưới mệnh giá.

Tuy nhiên, có thể nhận thấy, những cổ phiếu này được mua vào bởi NĐT nội là chủ yếu, đặc biệt là các NĐT cá nhân.

Anh Cường, một NĐT chứng khoán chia sẻ: “Những cổ phiếu dưới mệnh giá là những cổ phiếu đã có một quá trình giảm giá khá mạnh. Do đó, trong xu hướng thị trường khởi sắc, những cổ phiếu này càng dễ đi lên. Thêm nữa, nếu thị trường đảo chiều thì các cổ phiếu này lại khó giảm sâu. Đây chính là lý do mà tôi lựa chọn những cổ phiếu này trong danh mục của mình”.

Rất nhiều NĐT có quan điểm tương tự. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, doanh nghiệp đang bị thâu tóm, nên cổ phiếu bị dìm giá. Nếu vụ thâu tóm thành công thì chắc chắn giá cổ phiếu sẽ được đẩy lên cao, nên quyết định mua vào các cổ phiếu này.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tài chính cảnh báo: NĐT nên cẩn trọng với những suy nghĩ như vậy. Chỉ cần làm một phép tính đơn giản, mức tăng chỉ vài nghìn đồng trong thời gian qua chẳng thấm vào đâu so với những cổ phiếu bluechip, nhưng nếu tính theo tỷ lệ thì đây lại là mức tăng ấn tượng. Việc tranh đua cổ phiếu tăng nóng mà bỏ qua giá trị nội tại của doanh nghiệp có thể sẽ gặp phải rủi ro là người “đổ vỏ cuối cùng”.

Theo Nguyễn Quang
ĐTCK

Comments are closed.