Công bố thông tin chứng khoán sai: Phạt 2 tỷ đồng

21/05/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Các doanh nghiệp niêm yết trên sàn và công ty đại chúng phải công bố thông tin (CBTT) theo quy định mới của Thông tư 52 từ ngày 1/6.

Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), cho biết, Thông tư 52 có nhiều điểm mới. Ví dụ, công ty đại chúng lớn có vốn điều lệ thực góp trên 120 tỉ đồng, có trên 300 cổ đông thì dù không niêm yết trên sàn cũng phải CBTT với nhiều “hạng mục” thông tin hơn, tương tự như doanh nghiệp niêm yết. Hoặc quy định cổ đông lớn không được công bố đăng ký đồng thời vừa mua vừa bán chứng khoán gây nhiễu loạn thông tin cho các nhà đầu tư nhỏ như thời gian qua.

Hiện nay các doanh nghiệp lúng túng về ngôn ngữ khi CBTT. Theo Thông tư 09/2010 thì một số loại báo cáo phải viết bằng tiếng Việt, kèm bản dịch tiếng Anh nếu có. Có nhiều loại báo cáo khác không được Thông tư 09 nói rõ là phải viết bằng ngôn ngữ nào. Thông tư 52 quy định chung CBTT phải bằng tiếng Việt, tùy trường hợp mà có bổ sung thêm ngôn ngữ khác.

Đặc biệt, thời gian qua, tuy có quy định về thời hạn CBTT nhưng Thông tư 09 cho phép doanh nghiệp được hoãn CBTT khi “bất khả kháng”, như lãnh đạo đi công tác nước ngoài , máy tính bị hư hỏng, bị virus… Để chấm dứt tình trạng tùy tiện hoãn CBTT, Thông tư 52 nói rõ “thiên tai, hỏa hoạn, chiến tranh và những trường hợp khác được UBCKNN chấp thuận cho tạm hoãn CBTT” thì mới được tạm hoãn.

Ông Lê Nhị Năng, đại diện UBCKNN, cho biết hiện nay vi phạm nghĩa vụ CBTT bị phạt cao nhất chỉ 500 triệu đồng. Sắp tới mức phạt này sẽ tăng đến 2 tỉ đồng, có thể quy trách nhiệm cá nhân bắt bồi thường thiệt hại, chuyển sang xử lý hình sự, hủy niêm yết cổ phiếu của các DN niêm yết.

Bà Trần Thị Anh Đào, Trưởng phòng Quản lý và Thẩm định niêm yết Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, cho biết hiện chỉ có Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho doanh nghiệp CBTT bằng email, chấp nhận công văn, giấy tờ dưới dạng file dữ liệu cứng và file có chữ ký điện tử. Sắp tới, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM cũng áp dụng

Theo VEF

Comments are closed.