Chứng khoán chiều 17/7: Bùng nổ giá

17/07/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Dòng tiền thêm trong chiều nay không có gì ấn tượng, nhưng cổ phiếu hai sàn chuyển động mạnh về giá, nhất là nhóm chứng khoán.

Mặc dù trong số các cổ phiếu công ty chứng khoán niêm yết vẫn có công ty báo lỗ như KLS, giá vẫn tăng rất tốt. KLS tăng 5,38%, mạnh hơn nhiều các công ty nhỏ khác. Trong khi đó, SSI, VND, HCM, BVS  – những cổ phiếu đầu cơ quan trọng trong ngành này đều kịch trần.

Cả hai sàn trong chiều nay đã có một phiên bùng nổ giá rất tốt. VN-Index tăng thêm khoảng 0,4% so với cuối phiên sáng, kể cả một đợt lùi nhẹ lúc đóng cửa. HNX-Index tăng thêm tới gần 1,22% so với buổi sáng và đóng cửa điểm cao nhất.

Nguyên nhân khiến VN-Index lùi nhẹ lúc đóng cửa là do một số cổ phiếu lớn đột nhiên bị khớp ép giá xuống. VCB đang từ 18.800 đồng giảm xuống còn 28.300 đồng. BVH từ 43.400 đồng xuống còn 43.000 đồng, MSN từ 98.500 đồng còn 98.000 đồng.

Ảnh hưởng của những cổ phiếu này lên VN-Index là chính, nhưng không che lấp được độ rộng rất tốt của sàn này. HSX đóng cửa với 78 mã trần và 122 mã tăng giá, không thua kém gì phiên bùng nổ ngày 13/7 vừa qua. HNX cũng rất tốt với 67 mã trần và 132 mã tăng giá.

Sức mua của thị trường hôm nay chủ yếu là từ cầu nội, mặc dù trên HSX, giá trị mua vào của khối ngoại chiếm gần 18%. Khoảng 90,6 tỷ đồng giá trị mua qua khớp lệnh thì tỉ trọng cao là dồn vào một vài mã. REE hút gần 11 tỷ đồng, MBB hút 8,84 tỷ đồng, SSI hút hơn 8 tỷ, VIC là gần 13,5 tỷ đồng. Tuy nhiên do khối ngoại cũng bán ra đối ứng khá nhiều nên chỉ một số mã nhận được lượng vốn ròng đáng kể là REE, SSI, MBB và GAS.

Phía bán lớn xuất hiện tại BVH với 10,3 tỷ đồng, HPG với 15,4 tỷ, VIC với 9,2 tỷ. Tổng giá trị bán ra của khối ngoại cũng chiếm trên 15% sàn HSX. Như vậy tính chung lượng vốn vào ròng chỉ ở mức bình thường, xấp xỉ 12,8 tỷ đồng.

Xét về giá trị vốn tuyệt đối, quy mô giao dịch tăng thêm trong chiều này không thực sự ấn tượng. HSX nhận thêm 210 tỷ đồng khiến tổng giá trị khớp lệnh cả phiên vẫn giảm khoảng 8% so với ngày đầu tuần. HNX có thêm 155,8 tỷ đồng, giúp thanh khoản hôm nay tăng 22%.

Lượng vốn vào tăng lên ở HNX không tập trung vào VND, thực tế thanh khoản của cổ phiếu này còn giảm so với phiên trước. Những mã giao dịch lớn với giá trị cao là PVX, SCR, PVS, SHS, HBB và khá nhiều cổ phiếu khác. Ngược lại trên HSX, chỉ có SSI là nổi bật với trên 31,2 tỷ đồng.

Thanh khoản có khả năng tăng thêm với những cổ phiếu dư mua trần hôm nay, nhưng thực tế hầu như các blue-chip tạm thời phải dừng lại. Ngoài SSI, PVF, PVT là dư mua trần, tất cả các mã còn lại đều còn dư bán nhưng cầu chưa thể tạo thêm thanh khoản.

Theo Vneconomy

Comments are closed.