Sắc xanh duy trì, cuối tuần sẽ tiếp tục khởi sắc

26/07/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Nhng du hiu tích cc cui bui sáng tiếp tc dch chuyn sang bui chiu nhưng điu này không kch thích th trường tăng mnh mà ch duy trì sc xanh mt cách yếu t mc s mã tăng giá chiếm áp đo.

Việc BVH giảm giá 0.71%, cùng một loạt bluechips khác đứng giá như MSN, VIC, VNM, VCB, HPG… trở thành rào cản đối với chỉ số VN-Index lẫn VN30.

Theo đó, cho dù có đến 154 mã tăng giá nhưng đến cuối VN-Index chỉ nhích được 1.89 điểm, tức 0.46% so với tham chiếu và đóng cửa tại 414.8 điểm. Chỉ VN30 tích cực hơn đôi chút do chỉ có 3 mã giảm là BVH, PNJ và SBT còn các mã khác đều tăng nhẹ hoặc đứng giá nên chỉ số này tăng được 0.49% đạt 490.78 điểm.

Tuy nhiên, lực bán giá cao, còn lực mua thận trọng dẫn đến thanh khoản tiếp tục đạt thấp, với 30.77 triệu đơn vị, trị giá 415.67 tỷ đồng. ITA vẫn cho thấy sự sôi động của mình khi chỉ tăng 100 đồng nhưng lượng giao dịch đạt đến 3.12 triệu đơn vị. OGC bức phá mạnh nhất khi tăng sát trần, với biên độ 4.13% lên 12,600 đồng/cp, đồng thời cũng là mã có giao dịch nhiều thứ hai, đạt 1.2 triệu đơn vị.

Các mã khác như SAM, SSI, BGM đều có giao dịch tích cực với hơn 1 triệu đơn vị, đồng thời giá tăng đáng kể so với tham chiếu. Riêng mã KSS khớp lệnh gần 940 ngàn đơn vị nhưng lại đóng cửa với giá sàn.

Nhiều cổ phiếu đầu cơ lẫn bluechips đóng cửa với mức giá tăng, thậm chí tăng trần như HSG, VNE, PVF, KBC, STB, IJC, DRC, CSM, LCG, HQC, TDC, HLA… Đặc biệt, SBS tiếp tục tăng kịch trần dù chỉ được giao dịch 15 phút cuối phiên.

Thị trường cũng ghi nhận một số mã cổ phiếu tăng trần và có dư mua tuyệt đối như DHM, LGC, IDI, SMA, HLA, KAC, POM, SBS, SRF, BMC…

Trên sàn HNX, dấu hiệu tích cực cũng được duy trì đến hết phiên. HNX-Index giữ được mốc 70 điểm, khi tăng 0.41 điểm (+0.59%) và toàn sàn có hơn 160 mã tăng giá.

Những cổ phiếu bluechips có vai trò nâng đỡ ở sàn này gồm VND, PVX, KLS, HBB, SCR, VCG, ACB, SHB… đều có sắc xanh, trong đó SCR tăng đến gần 6% lên 10,700 đồng và giao dịch trên 2.34 triệu đơn vị.

Khối lượng giao dịch cũng vượt qua mặt HOSE khi đạt gần 40 triệu đơn vị, tương đương 360.66 tỷ đồng.

Phiên sáng: Xanh nhẹ cuối buổi, dấu hiệu của sự tích cực?

Ảm đạm gần hết phiên giao dịch buổi sáng, thị trường bỗng tìm được sắc xanh nhẹ vào cuối buổi. Số mã tăng giá chiếm trọng lớn nhưng biên độ tăng có phần hạn chế. Thanh khoản giữ ở mức thấp cho thấy nhà đầu tư vẫn còn rất thận trọng.

Cuối buổi sáng, VN-Index tăng nhẹ 1.47 điểm, tương ứng 0.36% đạt 414.38 điểm. Giao dịch đạt gần 20 triệu đơn vị, tương đương 255 tỷ đồng.

Toàn sàn có 120 mã tăng giá, 76 mã giảm và 63 mã giao dịch ở mức tham chiếu. Nhiều mã bluechips lấy lại sắc xanh như PVF, VNM, CTG, GAS, MSN, SSI, VCB trong khi BVH, VIC, HAG cùng đứng giá còn DPM lại giảm nhẹ 100 đồng/cp.

Một số mã đầu cơ như ITA, BGM, VNE, SAM… cũng tìm được sắc xanh mặc dù vài phút trước vẫn còn chìm trong sắc đỏ.

Về mặt thanh khoản cũng chỉ có ITA đạt trên 2.61 triệu đơn vị, các mã còn lại đều chưa đạt đến 1 triệu đơn vị.

Nhóm cổ phiếu dầu khí có sự phân hóa đáng kể, một số mã tăng nhẹ, như PTL, PVF, PXT, PXL, trong khi các mã còn lại giảm hoặc đứng ở mốc tham chiếu.

Sàn HNX, sau khi quay đầu giảm vào giữa phiên, chỉ số bật tăng nhẹ 0.1 điểm vào cuối buổi, ứng với 0.14% đạt 69.78 điểm. Giao dịch sôi động hơn so với sàn HOSE, với thanh khoản đạt 25.26 triệu đơn vị, tương đương 228 tỷ đồng.

Thị trường ghi nhận 93 mã tăng giá, 70 mã giảm và khoảng 234 mã đứng yên.

Các bluechips gồm VND, PVX, KLS, SCR, ACB… lấy lại sắc xanh góp phần làm thị trường khởi sắc hơn.

10h00: Cầu đuối sức, bên bán sắp quay trở lại?

Sau khoảng 1 giờ mở cửa, lực cầu vẫn còn nhưng có phần dè dặt do bên bán đẩy hàng khá mạnh ở mức giá cao. Thanh khoản vẫn đạt thấp nhưng giá cổ phiếu cũng như chỉ số đã thu hẹp đáng kể so với vài phút trước.

Thay vì tăng vọt qua mốc 416 điểm một cách dễ dàng vào khoảng 9h35, thì VN-Index lại rút ngắn lại còn chưa đến 415 điểm, tức chỉ tăng trên dưới 2 điểm so với tham chiếu.

Hàng loạt bluechips tăng giá ít phút trước thì nhiều mã cũng có dấu hiệu điều chỉnh và quay về mốc tham chiếu như DPM, VIC, GAS, HAG… Các mã khác cũng còn tăng nhẹ nhưng biên độ rất thấp, đều đạt dưới 1%.

Các mã đầu cơ cũng không còn sức để tăng kịch trần do lượng bán ra chiếm đa số. Tuy vậy, lượng giao dịch vẫn đạt thấp, với khoảng 9 triệu đơn vị, tương đương 110 tỷ đồng. Trong đó, ITA là mã duy nhất đạt trên 1 triệu đơn vị.

Một loạt cổ phiếu giảm sàn do kết quả kinh doanh quý 2 thua lỗ như TSC, LAF, VHH, TYA, ELC, VST… nhóm cổ phiếu dầu khi ít có mã giảm nhưng hầu hết đứng mốc tham chiếu như PXT, DPM. Trong khi đó, LGC tiếp tục tăng kịch trần sau khi thông tin CII muốn “độc chiếm” công ty này.

Sàn HNX, đà tăng thu hẹp tối đa về sát mốc tham chiếu. Giao dịch yếu dần và lình xình cho đến 10h00 khi nhiều mã trụ cột đuối sức và bắt đầu đảo chiều đi xuống như ACB, PVX…

HNX-Index tư trên 70 điểm rơi xuống 69.7 điểm, tức chỉ còn tăng nhẹ 0.02 điểm so với tham chiếu. Thanh khoản tính đến 10h00 có được 12.5 triệu cổ phiếu chuyển nhượng, tương đương 90 tỷ đồng. Bảng điển tử lúc này vẫn còn khoảng 92 mã tăng giá, có 39 mã giảm và 266 mã đứng yên.

Mở cửa: Lực cầu bất ngờ quay trở lại

Thị trường có dấu hiệu nhích nhẹ sau 4 phiên giảm điểm liên tục. Với sự hỗ trợ của một vài mã bluechips các chỉ số lần lượt khớp lệnh mở cửa trong sắc xanh. Tuy nhiên, thanh khoản thấp cho thấy sự thận trọng vẫn còn.

Hầu hết cổ phiếu trên sàn đều đứng giá hoặc chưa có giao dịch. Chỉ một số ít khớp lệnh, trong đó các mã tăng giá chiếm tỷ trọng lớn. Theo đó, HOSE có 64 mã tăng giá và HNX có 55 mã sau 15 phút mở cửa.

Với sự hồi phục của HAG, GAS, SSI, KBC, DPM, PVF… và một loạt bluechips khác, trong khi BVH, MSN, VNM, VCB, CTG khớp lệnh mở mức tham chiếu giúp VN-Index nhích nhẹ 0.87 điểm, ứng với 0.12% đạt 413.78 điểm ở đợt khớp lệnh thứ nhất.

Tuy nhiên, giao dịch mạnh nhất lại rơi vào các mã BGM, VHG, PXM… với lượng bán ra chủ đạo.

Một số mã đầu cơ tăng trần như CCI, TPC, NVT, PTL, HLA… .

Giao dịch chỉ đạt khoảng 1.37 triệu đơn vị, tương đương 15.63 tỷ đồng.

Ít phút sau đó, đà hồi phục tiếp tục lan rộng giúp nhiều mã bluechips khác cũng khới sắc, VN-Index dễ dàng vượt qua mốc 415 điểm.

HNX-Index cũng được hỗ trợ từ các mã trụ cột như VND, PVX, SCR, KLS, VCB, ACB… cùng hàng loạt mã vốn hóa vừa và nhỏ khác nên cũng từ từ lấy lại ngưỡng 70 điểm.

Giao dịch có phần dè dặt, chỉ đạt khoảng 3.7 triệu đơn vị sau gần 25 phút mở cửa, trị giá 28 tỷ đồng.
Viết Vinh (Vietstock)

FFN

Comments are closed.