Chứng khoán chiều 30/7: Chi phí thấp, hiệu quả cao

30/07/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Mặc dù thanh khoản chiều nay ở mức thấp đáng ngạc nhiên nhưng hiệu ứng kéo giá vẫn đem lại hiệu quả khá cao. Cả hai sàn đóng cửa trong sắc xanh hi vọng.

HSX trong buổi chiều có thêm 129,5 tỷ đồng, giảm 35% so với phiên cuối tuần trước và là mức thấp nhất trong 12 phiên. HNX cũng chỉ có thêm 70,8 tỷ đồng, giảm 44%, là mức thấp nhất trong 13 phiên. Tuy nhiên VN-Index đóng cửa vẫn tăng 0,45% và HNX-Index tăng 0,16%.

Để tạo được hiệu ứng phục hồi rất tốt so với mức thanh khoản nói trên, một số cổ phiếu lớn đã phát huy đáng kể lợi thế tỉ trọng của mình. Trên HSX có thể nhận thấy GAS tăng tới 1,03% chỉ trong một lần khớp đóng cửa. VCB giảm 1,06% nhưng được cân bằng lại từ MSN tăng 2,14%, STB tăng 1,31%, VNM tăng 2,3%, OGC tăng 3,25%. Trong số này ngoài OGC và STB khớp khá cao, còn lại đều giao dịch bằng một khối lượng rất thấp.

Trên HNX, một mặt nhờ PVS, PVX, VND, VCG, SHB dừng ở tham chiếu, việc ACB, BVS, HBB, PVI tăng đúng vào phút chót đã kéo HNX-Index tăng.

Tình trạng giá cổ phiếu xanh đỏ với thanh khoản thấp đã diễn ra nhiều lần và thường là thiếu chắc chắn. Việc kéo xanh các cổ phiếu lớn dĩ nhiên hiệu ứng về điểm số là rất tốt và tương đối thuận lợi. Nhưng hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng” này không có gì mới, chưa kể đã bị nhà đầu tư đánh giá một cách thiếu tích cực.

Quy mô thanh khoản chung của hai sàn cả phiên đều giảm rất mạnh, tương ứng 39% ở HNX và 20% ở HSX. Khối ngoại cũng lại là một yếu tố quan trọng khi giảm mua. Giá trị mua vào đã rút xuống còn 4,62 tỷ đồng trên HNX, tương đương mức giảm 63%. Quy mô mua vào trên HSX cũng chỉ bằng 46% phiên trước và tỉ trọng từ 14% xuống còn 8%.

Ngoài VIC, không còn cổ phiếu nào được giao dịch ở quy mô lớn. VIC được mua ròng hơn 7 tỷ đồng và là phiên mua ròng lớn thứ hai liên tục. MBB cũng được mua ròng gần 2,5 tỷ đồng, còn lại các giao dịch mua ròng khác đều dưới 1 tỷ đồng. Phá bán có VCB và HAG đáng chú ý với quy mô trên 1 tỷ đồng.

So với buổi sáng, cả hai sàn cũng có nét tích cực hơn trong buổi chiều khi nỗ lực “kéo xanh” bảng điện đã xảy ra. Độ rộng so với buổi sáng cũng như cả phiên hôm nay so với phiên trước đã cải thiện chút ít nhưng thiếu rõ ràng. Điều dễ nhận là nỗ lực này lại không làm gia tăng một cách đáng kể số cổ phiếu tăng giá, nhằm thể hiện một lực mua vào tăng lên trên diện rộng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.