Cơ hội đầu cơ và lướt sóng trên TTCK

03/08/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

TTCK VN kết thúc tháng 7/2012 hầu như không thay đổi nếu căn cứ vào mức độ thay đổi của các chỉ số Index trên cả hai sàn HSX và HNX. Việc có quá nhiều thông tin cả tích cực lẫn tiêu cực đã khiến cho các biến động thị trường chứng khoán ngày càng trở nên khó lường.

Sau khi có được sự hứng khởi từ việc hạ trần lãi suất cho vay 15% thì mối lo về nợ xấu từ hệ thống ngân hàng lại nổi lên.

Nhiều bất ngờ

Hay giá xăng thay đổi liên tục trong tháng 7/2012: giảm 600 đồng/lít vào ngày 2/7 rồi đến 20/7 lại bất ngờ tăng 400 đồng/lít cũng khiến cho thị trường có nhiều bất ngờ. Thêm vào đó, việc chỉ số CPI giảm 0,29% cũng không còn là một cơ sở quan trọng cho nhà đầu tư để lấy đó như là một thước đo để đánh giá xu thế thị trường.

Ngay cả vấn đề về thanh khoản, một chỉ báo phản ánh chi tiết nhất sự vận động dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán nhiều thời điểm cũng không thực sự chính xác.

Có những phiên khi thị trường đột ngột tăng vọt cả về điểm số và khối lượng giao dịch đã khiến các nhà đầu tư theo trường phái phân tích kỹ thuật bị thuyết phục và đã mạnh dạn giải ngân thì ngay sau đó thị trường lại đảo chiều đi xuống.

Chính vì vậy, việc thị trường sụt giảm về thanh khoản chưa phải là điều đáng quan ngại mà nó chỉ thể hiện cho sự thận trọng trong tâm lý của nhà đầu tư. Lực cầu của bên mua chỉ thực sự mạnh khi giá cổ phiếu rớt về các mức giá sàn trong khi nguồn cung chỉ chấp nhận bán ra với mức trên tham chiếu hoặc cao hơn. Chính điều này đã làm cho thị trường rơi vào tình trạng lình xình đi ngang trong thời gian qua.

Tín hiệu tích cực từ Nghị định 58

Nghị định số 58/2012/NĐ-CP đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán.

Trong đó, Nghị định 58 cho phép nhà đầu tư nước ngoài, hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm đã có thời gian hoạt động tối thiểu 2 năm có thể góp vốn thành lập, mua để sở hữu 100% vốn của Cty chứng khoán tại VN.

Dự thảo Thông tư hướng dẫn đã được UBCK hoàn thiện và trình Bộ Tài chính ban hành. Đến ngày 15/9 sau khi Nghị định 58 có hiệu lực thì Thông tư này sẽ được áp dụng. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài dễ dàng hơn trong việc mua bán hoặc thâu tóm các Cty chứng khoán đang hoạt động trên thị trường chứng khoán VN.

Trong bối cảnh thị trường có quá nhiều Cty chứng khoán đang hoạt động kém hiệu quả và có tới hơn một nửa trong số này hiện vẫn đang đối mặt với tình trạng doanh thu không bù đắp nổi chi phí thì Nghị định 58 sẽ có thể là một giải pháp mang tính thực tiễn cao.

Số lượng các Cty chứng khoán sẽ được giảm bớt và thu gọn lại thông qua hình thức mua lại toàn bộ hoặc sáp nhập các Cty với nhau từ một đối tác nước ngoài có nhu cầu.

Thị trường sẽ không có nhiều chuyển biến do dòng tiền vẫn bị hạn chế. Các cổ phiếu thuộc dòng chứng khoán hoặc một vài mã trong danh sách VN-30 và HNX-30 sẽ là lựa chọn phù hợp cho các nhà đầu cơ thích giao dịch lướt sóng do thể hiện kịp thời những biến động của thị trường. Tuy nhiên, tiền mặt vẫn nên chiếm tỉ trọng nhất định trong danh mục đầu tư.

Theo Cty CK Phố Wall
DDDN

Comments are closed.