Bloomberg: Việt Nam có thể triển khai T+2 vào năm 2013

06/08/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Theo thông tin được đăng tải trên Bloomberg, Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN) đang chuẩn bị rút ngắn thời gian nắm giữ chứng khoán tối thiểu đối với nhà đầu tư. Đây là thông tin được Phó chủ tịch UBCKNN Nguyễn Doãn Hùng tiết lộ trong 1 email trả lời câu hỏi từ hãng tin Bloomberg.

Bên cạnh đó, UBCKNN cũng đang xem xét mở rộng biên độ giao dịch chứng khoán và bắt đầu triển khai hệ thống đấu giá trực tuyến để có thể nâng cao khối lượng và tốc độ giao dịch. Tuy nhiên, các biện pháp cụ thể vẫn chưa được tiết lộ.

Theo dữ liệu từ Bloomberg, tổng giá trị của thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng 40% từ đầu năm đến nay, mức tăng mạnh thứ 2 thế giới và chỉ đứng sau Venezuela. Thị trường chứng khoán Malaysia hiện đang có giá trị 432 tỷ USD, Indonesia có giá trị 407 tỷ USD trong khi Nhật Bản – thị trường lớn nhất châu Á – có giá trị 3,48 nghìn tỷ USD. Thị trường Việt Nam đang được MSCI xếp vào loại thị trường mới nổi.

Để có thể thu hút nhà đầu tư, đến cuối năm nay, UBCKNN muốn rút ngắn thời gian nắm giữ chứng khoán tối thiểu của nhà đầu tư xuống còn 2 ngày thay vì 3 ngày như hiện nay. Sang đến năm 2013, thời gian sẽ tiếp tục được rút ngắn hơn nữa, xuống chỉ còn 1 ngày.

Thêm vào đó, biên độ dao động hàng ngày sẽ được nới rộng hơn nữa. Hiện nay, tỷ lệ là 5% trên sàn HOSE và 7% trên sàn HNX. Theo ông Giang Trung Kiên – Giám đốc Phân tích và Đầu tư  của công ty Cổ phần Chứng khoán FPT, biên độ rộng hơn sẽ giúp nâng cao tính thanh khoản trên thị trường và mang lại nhiều lựa chọn giao dịch hơn.

Ngoài việc nới lỏng các qui định về giao dịch, UBCKNN cũng muốn 2 sàn HOSE và HNX triển khai hệ thống đấu giá trực tuyến  để đẩy mạnh hoạt động IPO. Hiện nay, các nhà đầu tư tham gia vào các vụ IPO bắt buộc phải đăng kí với các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, nếu như thực hiện đấu giá trực tuyến, hệ thống này sẽ giúp rút ngắn thời gian đấu giá và nâng cao sức hấp dẫn của các vụ IPO.

Theo nhận định của Attila Vajda, nhà môi giới đến từ công ty chứng khoán ACB, công ty môi giới chứng khoán lớn thứ 3 trong nước, đây là những bước đi đúng đắn để có thể tăng sức cạnh tranh của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hiện nay, thị trường chứng khoán Việt Nam có giá trị 37 tỷ USD, thấp hơn 15 lần so với mức 552 tỷ USD của thị trường chứng khoán Singapore – thị trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Tổng vốn huy động được từ các vụ IPO trong 6 tháng đầu năm đã giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ đạt 10 triệu USD, thấp hơn nhiều so với mức 1,98 tỷ USD mà thị trường Malaysia huy động được chỉ trong tháng 7.

Theo TTVN/Bloomberg

Comments are closed.