Chứng khoán ngày 15/8: Đến lượt PVF giao dịch nóng với “tin vỉa hè”

15/08/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Khi câu chuyện của MBB đã nhạt, cả hai sàn quay trở lại trạng thái giao dịch lình xình thận trọng với thanh khoản thấp. Điểm nóng mới trong phiên hôm nay tập trung vào gương mặt mới PVF.

Ít phút đầu phiên sáng nay, giao dịch của PVF vẫn hoàn toàn bình thường. Hiện tượng tăng đột biến như MBB hôm qua chỉ diễn ra trong đầu đợt khớp lệnh liên tục. Vẫn là những động lực tăng giá khó hiểu vì hầu như không có thông tin chính thống nào liên quan đến PVF. Điều đó chứng tỏ sự mất cân bằng thông tin trên thị trường là rất lớn. Vẫn chỉ những tin đồn về quá trình mua lại một ngân hàng thương mại của PVF, thậm chí là hơi cũ.

Tuy nhiên giao dịch của PVF hôm nay rất đột biến cả về giá lẫn thanh khoản. Khoảng 15 phút sau khi bước vào đợt giao dịch liên tục, PVF đã được mua rất mạnh và giá bắt đầu khớp lên mức trần. Không nhận được dòng tiền cực lớn như MBB hôm qua, mức tăng giá của PVF tuy mạnh nhưng không bền. PVF chỉ duy trì được giá trần nhờ bên mua khớp vào dư bán giá này trong một thời gian ngắn.

Mặc dù vậy, với hơn 2,44 triệu cổ phiếu được giao dịch hôm nay, tương đương 30,5 tỷ đồng, PVF vẫn ghi nhận một mức thanh khoản kỷ lục trong 19 phiên gần đây. Mức thanh khoản hôm nay chỉ kém ngày 19/7 vừa qua một chút. PVF tăng giá 3,31%, mạnh thứ hai trong nhóm VN30, sau VNM.

Vẫn chưa có thông tin chính thức liên quan đến thương vụ PVF mua lại ngân hàng thương mại Phương Tây (Westernbank), nhưng những đồn đoán đang lan rộng trong cộng đồng đầu tư. Phản ứng của người mua PVF hôm nay chắc hẳn phải dựa trên những căn cứ nào đó vì một sức cầu mạnh như vậy và chấp nhận đuổi giá cao không dễ gì có được trong khi thị trường đang rất lình xình.

Cùng với PVF, VNM, GAS, DPM và EIB là những cổ phiếu lớn đóng góp đáng kể vào việc giúp VN-Index giữ được mức tăng điểm nhẹ trong phiên hôm nay. Độ rộng của HSX không ủng hộ mức tăng điểm với 97 mã giảm giá và 22 mã sàn.

Trong số các blue-chip giảm giá ở HSX hôm nay, MBB không còn gây chú ý nữa khi thanh khoản chỉ còn hơn 1,8 triệu cổ phiếu, tương đương gần 26,7 tỷ đồng. Mức giao dịch này vẫn là cao so với bình quân của MBB nhưng đã giảm rất mạnh so với con số kỷ lục hôm qua. BVH, MSN, VCB và VIC cũng giảm giá, ảnh hưởng đáng kể đến chỉ số.

Sàn HNX phản ánh rõ nét hơn một phiên giao dịch ảm đạm hôm nay. Bất chấp ACB và HBB tăng nhẹ, HNX-Index vẫn đóng cửa với mức giảm 0,24% và HNX30-Index giảm 0,17%. Thanh khoản của HNX tăng chủ yếu dựa vào SHB và HBB, hai cổ phiếu chiếm vị trí đầu về giá trị khớp lệnh. HBB tăng 1,96% trong khi SHB đứng giá.

Giao dịch của PVF tuy đột biến đối với cá biệt cổ phiếu này, nhưng chưa đủ đột biến trong tổng thể thị trường và càng không thể so sánh được với ảnh hưởng của MBB. Mặc dù PVF tăng giá khá tốt và giao dịch sôi động, sức lan tỏa hầu như không có, nhất là sàn Hà Nội gần như tách biệt hoàn toàn với các biến động của PVF. Hầu hết các cổ phiếu lớn ở HNX đều giao dịch lình xình và giảm nhẹ.

Nhìn chung trạng thái thị trường hôm nay đúng với tương quan cung cầu bình thường. Giá trị khớp lệnh của HSX đạt 498,2 tỷ đồng, giảm gần 29% so với hôm qua nhưng cũng phải tính đến giao dịch đột biến của MBB phiên trước. So với phiên đầu tuần, quy mô thanh khoản của sàn này cũng đã tăng gần 50%. HNX không xuất hiện đột biến nên thanh khoản gia tăng ổn định trong 3 phiên gần đây, đạt 225 tỷ đồng.

Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài sôi động hơn ở HNX nhưng chủ yếu do hoạt động bán ra. HBB bất ngờ bị bán ra trên 750.000 đơn vị, trong khi mua vào 229.000 đơn vị. PVS cũng bị bán ròng gần 170.000 đơn vị. Tính chung HNX bị bán ròng hơn 954.000 đơn vị, tương đươg gần 7,5 tỷ đồng.

HSX ghi nhận hiện tượng giảm mua của khối ngoại, chỉ còn 34,2 tỷ đồng qua khớp lệnh, bằng 67% phiên trước. Giá trị bán ra cũng giảm, chỉ còn 28,9 tỷ đồng. Bình quân mức mua ròng tại HSX là 5,3 tỷ đồng. Tuy nhiên ở các cổ phiếu cụ thể, vẫn xuất hiện một số giao dịch lớn đáng chú ý với DPM, GAS và MBB. Đây là 3 mã được mua ròng trên 4 tỷ đồng. Phía bán cũng có VCB, CTG và STB bị bán ròng trên 2 tỷ đồng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.