“Tăng biên độ lên 7% sẽ tạo sự đồng nhất trên hai sàn”

16/08/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Nếu quan sát trên thị trường có thể thấy, hiện nay, các cổ phiếu giao dịch trên hai sàn đang dao động với biện độ nhỏ. Do vậy, trong thời điểm hiện tại, vai trò của biên độ sẽ chưa tác động nhiều đến thị trường. Tuy nhiên, sàn HNX đang áp dụng biên độ dao động giá 7%, thì việc HOSE nâng lên mức 7% sẽ tạo nên sự đồng nhất trên thị trường.

Mặc dù vậy, xét về bản chất thì việc nới biên độ cũng chỉ là giải pháp hành chính, chưa đủ để kích thích thị trường, nên cơ quan quản lý cần cân nhắc thời điểm áp dụng sao cho phù hợp. Xét về lâu dài, khi cổ phiếu được chia thành từng nhóm bảng, sự đồng nhất về biên độ sẽ giúp NĐT có cái nhìn tổng thể hơn.

“Mở rộng biên độ chỉ thích hợp khi thị trường thực sự phát triển”

Đó là ý kiến của ông Ngô Quang Trung, Tổng giám đốc CTCK Ngân hàng Ngoại thương (VCBS).

Ông Trung nói:

Mục đích của việc HOSE đưa ra kiến nghị nới biên độ giao dịch từ 5% lên 7% là để tạo sức hấp dẫn hơn cho thị trường, tăng tính thanh khoản. Tuy nhiên, tôi cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, giải pháp này chưa mang lại nhiều ý nghĩa cho thị trường.

Mở rộng biên độ chỉ thích hợp khi cấu trúc của thị trường thực sự phát triển, các sản phẩm đã được hoàn thiện. Xét về tổng thể, nâng biên độ luôn có tính hai mặt.

Trong điều kiện thị trường đi lên, biên độ giao dịch lớn có thể giúp thị trường tăng mạnh. Khi thị trường đi xuống, thì biên độ rộng càng đẩy thị trường xấu hơn, ảnh hưởng lớn đến tâm lý NĐT.

Do vậy, nới biên độ chỉ là giải pháp tạm thời, chứ không mang lại hiệu quả cho thị trường về lâu dài. Điều mà NĐT chờ đợi vẫn là những giải pháp tổng thể từ phía cơ quan quản lý.

Theo Hải Vân
ĐTCK

Comments are closed.