Chứng khoán chiều 22/8: Ai đang bắt đáy?

22/08/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Khác với phiên chiều qua, chiều nay thị trường vẫn giữ được nhịp độ giao dịch, dù không sôi động bằng buổi sáng.

Tuy nhiên sức mạnh của đa số cổ phiếu đã không duy trì được ở mức cao. Hoạt động cắt lỗ tăng lên gây áp lực giảm, khiến độ rộng của cả hai sàn trở nên tiêu cực hơn buổi sáng.

HSX buổi chiều có thêm 237,4 tỷ đồng giá trị khớp lệnh, chiếm tỉ trọng 25% cả phiên, một mức khá cao. Hôm qua giao dịch buổi chiều gần như đóng băng với tỉ lệ chỉ chiếm 9% trong tổng giá trị khớp trên 972 tỷ đồng. HNX cũng tăng thêm 125,9 tỷ đồng, tỉ trọng chiếm khoảng 27%.

Mặc dù cả hai sàn cùng suy yếu trong buổi chiều, nhưng mức độ có khác nhau. HSX tiếp tục giao dịch tích cực nhờ nhóm cổ phiếu lớn được nâng đỡ tốt. VN-Index đóng cửa chỉ giảm 0,16% so với lúc kết thúc phiên sáng. Lúc cao điểm nhất của đợt điều chỉnh giảm buổi chiều, VN-Index cũng chỉ thấp hơn buổi sáng 0,57%. HNX-Index thậm chí còn tạo đáy mới trong buổi chiều với mức giảm khoảng 0,71% so với cuối giờ sáng.

Phiên chiều này hầu hết các cổ phiếu đều xuất hiện áp lực bán tăng lên và dao động ngược với xu hướng đi lên buổi sáng. Kết quả là khá nhiều cổ phiếu đã phải chấp nhận quay trở lại điểm xuất phát đầu ngày. GMD, FPT, HCM, HPG, HVG, REE, SSI… Tuy nhiên cũng có một số cổ phiếu nhận được lực mua tốt, duy trì được mức giá giảm gần sát tham chiếu như HAG, MBB, VCB. Một số mã khác tiếp tục tăng như DPM, GAS, KDC, VNM nhưng khá hiếm hoi.

Trên sàn Hà Nội, dao động cũng rất mạnh ở nhóm cổ phiếu lớn trong buổi chiều. VND, VCG, KLS, BVS, SHB… là những mã bị ép giảm trở lại rất rõ rệt. HNX-Index đóng cửa giảm 3,45% nhưng HNX30-Index giảm tới 4,15%, chưa kể tỉ trọng của ACB bị hạn chế.

Căn cứ vào dao động trong phiên thì từ sáng đến chiều, xu thế thị trường là yếu dần đi, độ rộng cũng co hẹp. Tuy nhiên nếu so sánh phiên hôm nay với phiên hôm qua, thị trường lại có sự khởi sắc nhất định. Yếu tố đầu tiên là thanh khoản tiếp tục lớn, thậm chí gia tăng 10% về khối lượng. Thứ hai là độ rộng cũng cải thiện hơn nhiều. HSX chỉ còn 123 mã sàn và 65 mã giảm, trong khi hôm qua tới 212 mã sàn và 45 mã giảm. Như vậy nhiều mã đã thoát cảnh giảm sàn. HNX cũng chỉ còn 99 mã sàn so với 168 mã hôm qua.

Một điểm khá thú vị là hôm nay đối tượng bắt đáy mạnh dạn lại là nhà đầu tư trong nước, trong khi nhà đầu tư nước ngoài lại có vẻ “run tay”. Trên HSX, khối ngoại chỉ bỏ ra 105,6 tỷ đồng mua vào qua khớp lệnh, tương đương tỉ trọng 11% tổng giá trị khớp của sàn. Tỉ trọng này hôm qua là 16%. Đồng thời, khối ngoại cũng cắt lỗ lượng chứng khoán trị giá 68,6 tỷ đồng, tăng rất mạnh so với mức 26,2 tỷ đồng hôm qua.

Trong nhóm VN30, khối ngoại cũng mua bán khá “lộn xộn” so với hôm qua. CTG, MSN, SSI, PVF, VCB là những mã hôm trước được mua mạnh thì hôm nay lại bị bán ròng, dù mức giá cao nhất vẫn còn thấp hơn giá đóng cửa hôm qua. Phía mua ròng lớn có DPM, GAS, HAG, MBB, PVD, vẫn là những cổ phiếu quen thuộc.

Ở HNX, khối ngoại giao dịch rất sôi động nhưng lại khá cân bằng giữa mua và bán. Tổng mức mua ròng khoảng 5,3 tỷ đồng. KLS, PGS, VCG, SHB là những mã được giao dịch sôi động.

Theo Vneconomy

Comments are closed.