Chứng khoán chiều 11/9: Bắt đáy còn ngần ngại

11/09/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Cả hai sàn chiều nay duy trì được trạng thái đi ngang phần lớn là nhờ áp lực bán không tăng lên thêm. Cầu giá cao cũng rất yếu tạo nên một phiên thanh khoản sụt giảm mạnh.

HNX ghi nhận một buổi chiều ảm đạm hiếm có. Giá trị khớp lệnh tăng thêm chỉ có 45,5 tỷ đồng, suýt soán ngôi thấp nhất trong lịch sử từ khi có phiên buổi chiều của ngày 27/8/2012 (44,8 tỷ đồng). HNX-Index chiều nay chỉ giảm thêm 0,43%, một mức khá nhẹ. Thanh khoản thấp như vậy thì chỉ có hiện tượng giảm bán mới có thể cứu vãn được giá.

HNX-Index và HNX30-Index tăng mức giảm chủ yếu chịu ảnh hưởng của một vài cổ phiếu lớn. ACB giảm thêm một bước giá nữa trong chiều nay so với cuối buổi sáng. VCG giảm thêm hai bước giá. BVS, PVA duy trì mức giảm không thay đổi. Trong số các cổ phiếu tăng điểm kéo HNX-Index buổi sáng, chỉ có PVS nhích thêm một chút nhưng PGS lại thu hẹp đà tăng.

Nhìn chung HNX có một phiên giao dịch chiều hết sức buồn chán ở cả phía mua lẫn bán. Chỉ có hai cổ phiếu là VND và KLS khớp lệnh được trên 10 tỷ đồng và các mã xếp sau có quy mô thanh khoản thấp xa. Ngay cả các cổ phiếu có tính đầu cơ mạnh cũng chỉ đạt mức dao động rất hẹp.

So với HNX, HSX có chút sôi động hơn trong chiều nay, nhưng quy mô thanh khoản cũng giảm tới 56% so với phiên trước, chỉ còn 126,7 tỷ đồng. Mức giao dịch này khó có thể tạo nên chuyển biến gì bất ngờ. VN-Index điều chỉnh trong phần lớn thời gian do các cổ phiếu trụ cột trong buổi sáng suy yếu dần. GAS, CTG điều chỉnh mạnh so với buổi sáng trong khi MSN, BVH, OGC, SJS, SSI tăng tốc giảm.

Độ rộng phiên chiều so với buổi sáng lại ghi nhận HSX biến động nhiều hơn HNX. Số cổ phiếu giảm sàn ở HSX tăng lên đáng kể trong khi HNX không thay đổi.

Cơ hội mua hôm nay có phần tốt hơn phiên trước, nhưng khối ngoại cũng tiết giảm giao dịch đáng kể. Trên HNX, giá trị mua vào chỉ bằng một nửa hôm qua, trong khi giá trị bán tăng gấp 3. Mức vốn ròng từ +8 tỷ phiên trước thành -770 triệu hôm nay. Ở HSX, giá trị mua tuyệt đối của khối này cũng chỉ bằng 35% phiên trước với 51 tỷ đồng, bán ra 32,8 tỷ đồng. Mức đóng góp trong tỉ trọng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài hôm nay rất thấp.

Sau phiên mua vào có thể coi là đột biến hôm qua, trạng thái giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài đã trở lại cân bằng. Chỉ còn 3 mã được mua ròng trên 3 tỷ đồng là SBT, GAS và HAG. MSN, cổ phiếu tạo ấn tượng phiên trước đã không còn nằm trong danh sách giao dịch mạnh nữa. Có thể phiên đẩy giá hôm trước với thanh khoản ấn tượng đã giúp đáp ứng được nhu cầu.

Cường độ giao dịch hôm nay quá yếu và dòng tiền tập trung mạnh vào một số cổ phiếu. Chẳng hạn 10 mã thanh khoản hàng đầu HSX chiếm tới 44% tổng giá trị khớp lệnh cả sàn. 10 mã hàng đầu của HNX thậm chí chiếm trên 61%. Số lớn cổ phiếu còn lại chia nhau phần thanh khoản ít ỏi chứng tỏ dòng tiền bắt đáy vẫn đang rất nghi ngại. Ngay cả những cổ phiếu thanh khoản lớn nhất cũng sụt giảm so với phiên trước.

Theo VNeconomy

Comments are closed.