Chứng khoán chiều 17/9: Thoái lui trước mức kháng cự

17/09/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Mặc dù HSX vẫn còn duy trì được mức tăng nhẹ trong chiều nay, nhưng nhiều mã đã tụt áp rõ rệt. Đặc biệt HNX có một buổi chiều rất đuối.

Tổng giá trị khớp lệnh phiên chiều của HNX chỉ đạt 55,3 tỷ đồng, giảm tới 38% so với phiên cuối tuần trước. Tính chung thanh khoản của HNX giảm 36% cả phiên. Độ rộng co hẹp lại đáng kể so với buổi sáng, tăng lên thành 69 mã giảm và 42 mã sàn.

Bất chấp ACB thậm chí còn tăng nhẹ thêm một bước giá so với cuối phiên sáng, hàng loạt cổ phiếu khác đã yếu đi rõ rệt khiến HNX-Index bị ảnh hưởng nặng nề. Tính riêng trong phiên chiều, chỉ số chính của sàn này đã giảm thêm 0,41% so với cuối phiên sáng. HNX30-Index cũng giảm thêm 0,55%.

Ảnh hưởng lớn nhất tới hai chỉ số này là PVS và VND khi giá thay đổi lớn. Đồng thời BVS, KLS, PGS cũng gia tăng khoảng cách giảm so với tham chiếu. Sức mua suy giảm là nguyên nhân khiến giá sụt giảm mạnh hơn với thanh khoản thấp. Đặc biệt PVX giảm sàn và dư bán tới trên 1,4 triệu đơn vị.

HSX cũng điều chỉnh nhưng chung cuộc vẫn tăng 0,72% với VN-Index và 0,95% với VN30-Index. Trong nhóm ngân hàng, giảm mạnh là CTG, từ mức 20.000 đồng cuối phiên sáng xuống 19.800 đồng lúc đóng cửa. VCB vài phút cuối phiên nỗ lực lấy lại được đà tăng. STB tưởng như sẽ mất giá trần nhưng lúc đóng cửa vẫn nhận được lực mua đủ lớn. Phía ngược lại cùng với CTG, PVF và OGC cũng suy yếu đáng kể.

VN-Index bị ảnh hưởng đặc biệt mạnh từ GAS, mất tới 1,2% cả phiên. PVD, PNJ, SSI, DPM cũng yếu đi trong phiên chiều. VN30-Index tăng khá hơn một chút do không tính GAS. Thanh khoản của HSX chiều nay cũng khá yếu, chỉ đạt 146,1 tỷ đồng, giảm 20% so với phiên thứ 6 tuần trước.

Khối ngoại hôm nay xả đặc biệt mạnh cổ phiếu DPM trên HSX. Quá nửa (55%) thanh khoản của DPM hôm nay là do khối này thoát hàng, tương đương mức vốn rút ròng là 23,8 tỷ đồng. DPM sụt giảm tới 3,6%. Một giao dịch bán tương đối lớn nữa xuất hiện ở CTG, với -3,3 tỷ đồng ròng. Ngược lại, khối này mua ròng ở hầu hết các blue-chip còn lại, như GAS, HAG, MSN, OGC, PVD, PVF, STB. Riêng VCB được đẩy giá rất mạnh với trên 20 tỷ đồng mua ròng. Nhờ dòng vốn ngoại mua vào trên HSX không sụt giảm nhiều so với hôm qua, trong khi nhà đầu tư trong nước giảm mua nên tỉ trọng vốn ngoại đã tăng lên 18% tổng sàn này. Mức vốn vào ròng tính chung xấp xỉ 16 tỷ đồng.

Cả hai sàn suy yếu trong phiên chiều với áp lực bán gia tăng mạnh hơn. Độ rộng tiêu cực hơn và nhiều  cổ phiếu gia tăng mức giảm với thanh khoản yếu. Điều đó chứng tỏ cung cầu vẫn chưa ổn định. Tuy nhiên sự phân hóa vẫn xuất hiện và trong nhóm VN30 vẫn có nhiều mã được mua mạnh chứ không đơn thuần là hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng”. Giao dịch trở nên thận trọng hơn nhiều khi VN-Index gặp mức kháng cự là điều bình thường.

Theo Vneconomy

Comments are closed.