Chứng khoán chiều 19/9: HNX, dấu ấn vốn ngoại ở cổ phiếu đầu cơ

19/09/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

HNX30-Index là chỉ số duy nhất của thị trường có được sắc xanh một cách bền vững trong phiên giao dịch chiều nay. Các cổ phiếu đầu cơ hàng đầu ở HNX bất ngờ giao dịch tích cực.

Bất chấp ACB và PVX vẫn giảm sàn, HNX30-Index đã tăng tới 0,44% chỉ riêng trong phiên chiều, tương đương mức tăng 0,28% so với tham chiếu. Chỉ số của 30 mã thanh khoản và vốn hóa hàng đầu HNX tăng liên tục trong toàn bộ thời gian.

Hầu hết các cổ phiếu quan trọng trong rổ HNX30 đều giao dịch rất tích cực trong buổi chiều. Ngay cả PVX cũng bắt đầu có dư mua sàn mặc dù giá không gượng lên cao hơn được. Ngoài ra những mã đầu cơ và cổ phiếu lớn khác, từ giảm giá chuyển sang tăng hoặc tiếp tục tăng mạnh hơn so với buổi sáng.

Hai cổ phiếu chuyển biến tốt rõ nét là KLS và BVS. Vốn giảm nhẹ lúc cuối buổi sáng nhưng hai mã này chỉ bị chặn bán ở tham chiếu. Cầu mạnh hơn đã đẩy KLS tăng 3,7% và BVS tăng 3,2% so với giá trước giờ nghỉ. SHB, VND, PVA đứng tham chiếu cũng bật tăng trong khi PGS, PVC, PVS, VCG tăng thêm gia tốc tăng giá của buổi sáng.

Những cổ phiếu có vốn hóa lớn trong rổ HNX30 hầu hết có mức tăng tốt đã cải thiện mạnh chỉ số này. Đáng kể nữa là ACB bị giới hạn tỉ trọng nên mặc dù cổ phiếu này giảm sàn, ảnh hưởng đến HNX30-Index cũng nhẹ hơn.

Nguyên nhân quan trọng khiến các cổ phiếu đầu cơ của HNX có sức bật tốt là dòng vốn ngoại bất ngờ mua mạnh. Khối ngoại bỏ ra tới hơn 20,2 tỷ đồng để mua vào nhiều với KLS, PVS, PVX, VCG. Đây là mức vốn mua vào lớn nhất kể từ phiên ngày 27/8 vừa qua. Bốn cổ phiếu này đã chiếm gần 69% tổng lượng tiền mua vào của khối ngoại trên HNX. Quy mô mua ròng tính chung cả sàn đạt gần 15,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên thanh khoản của HNX trong chiều nay không mạnh. Chỉ có 83,6 tỷ đồng giá trị khớp lệnh tăng thêm, thậm chí còn thấp hơn cả mức giao dịch của phiên chiều trong tuần trước. Mặc dù buổi sáng thanh khoản tăng rất mạnh nhưng tính chung cả phiên giá trị khớp lệnh cả sàn chỉ tăng chưa tới 12%, đạt xấp xỉ 260 tỷ đồng.

HSX trái lại, chiều nay giao dịch không được tốt, thậm chí còn giảm thêm ít phút đầu giờ trước khi phục hồi trở lại. VN-Index lao dốc nhanh trong khoảng 15 phút đầu tiên nối tiếp vào đợt giảm cuối buổi sáng. Nguyên nhân là một số cổ phiếu lớn bất ngờ bị tăng bán trở lại như PVF, VCB, GAS. Tuy nhiên cũng chính những cổ phiếu này đã phục hồi trở lại sau đó giúp chỉ số khởi sắc.

Đợt đóng cửa VN-Index bất ngờ lấy được màu xanh dù mức tăng chỉ là 0,01%. GAS, VIC, VNM, SSI, MBB, PVF là những cổ phiếu quan trọng tạo nên chuyển biến này. Một số cổ phiếu lớn khác như VCB thu hẹp mức giảm cũng góp phần. Tuy nhiên đáng kể là GAS với mức tăng 1,24% là tác nhân quan trọng nhất. VN30-Index thiếu GAS đã phải chấp nhận mức giảm 0,72% dù vẫn tăng nhẹ 0,1% trong đợt đóng cửa so với thời điểm cuối đợt khớp lệnh liên tục.

Khối ngoại hôm nay có nhiều giao dịch trái chiều đáng chú ý. Đầu tiên là hiện tượng tranh chạy giá sàn với nhà đầu tư trong nước ở EIB. Gần như toàn bộ thời gian EIB muốn thoát ra phải bán giá sàn, nhưng khối ngoại vẫn “tẩu tán” được hơn 822.000 cổ phiếu, tương đương mức bán ròng gần 11,4 tỷ đồng.

Ở phía ngược lại khối ngoại lại đua giá với nhà đầu tư trong nước ở BVH. Gần một nửa khối lượng giao dịch của BVH hôm nay là do khối ngoại mua vào và đây cũng là động lực “bẻ” giá BVH lấy lại giá trần rất nhanh trong buổi sáng. Gần 20,8 tỷ đồng đã được khối này bỏ vào mua BVH trong tổng giá trị khớp 42,2 tỷ đồng. Giá trị mua ròng khoảng 12,5 tỷ đồng.

STB cũng là một mã được khối ngoại mua nhiều, nhưng là đỡ ở giá sàn. Quy mô mua khoảng 18,2 tỷ đồng, tương đương mức giá mua bình quân 20.600 đồng, trong khi giá sàn của STB là 20.500 đồng. Giá trị mua ròng ở STB đạt 15,1 tỷ đồng.

Tính chung trong nhóm VN30+GAS, khối ngoại mua ròng 29,2 tỷ đồng. Tổng giá trị mua ròng của HSX qua khớp lệnh là 36,7 tỷ đồng, chưa bằng một nửa phiên hôm qua, nhưng cao hơn đáng kể so với các phiên ở 4 tuần giao dịch trước. Một giao dịch thỏa thuận bán ròng 600.000 VIC, tương đương 44,4 tỷ đồng đã khiến mức vốn tính chung của HSX chuyển sang âm.

Theo Vneconomy

Comments are closed.