Chứng khoán chiều 8/10: Thỏa thuận kích tâm lý?

08/10/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Thanh khoản trong phiên chiều nay không tăng lên đột biến nhưng cũng khá lớn, đủ để duy trì trạng thái giao dịch sôi động và giá được nâng đỡ ở mặt bằng cao.

VN-Index trong phiên chiều tăng thêm 0,5% so với cuối phiên sáng, nghĩa là lấy lại được toàn bộ điểm số đã mất trong thời gian lình xình nửa cuối phiên đầu ngày. Đóng cửa chỉ số chính của HSX còn được kéo lên khá mạnh, duy trì mức đỉnh mới. Một kết cục rất khả qua cho phiên giao dịch sôi động hôm nay.

Giá trị khớp lệnh tăng thêm ở sàn này đạt khoảng 134,8 tỷ đồng, giảm 23% so với phiên cuối tuần trước. Tuy nhiên giao dịch lại sôi động hơn và độ rộng tích cực hơn. HSX đóng cửa ghi nhận 67 mã trần và 95 mã tăng. Số cổ phiếu kịch trần cao gần gấp đôi phiên trước.

Trong số những cổ phiếu thanh khoản hàng đầu và thuộc nhóm blue-chip, khá nhiều mã đạt mức tăng ấn tượng. SSI, HAG, OGC, DIG, IJC, PVF là những mã kịch trần, đồng thời VCB, BVH, DPM, PNJ, PVD, VIC, VNM cũng là những mã tăng mạnh. VN30-Index chưa kể GAS cũng tăng riêng trong buổi chiều là 0,56%.

Được tiếp nối từ buổi sáng, các cổ phiếu lớn thuộc nhóm cơ bản của HSX tiếp tục là những mã đóng góp thanh khoản nhiều nhất cho sàn này. HSX ghi nhận 13 mã khớp lệnh trên 10 tỷ đồng, trong đó 10 mã lớn nhất chiếm gần 42% tổng giá trị toàn phiên.

Giao dịch mua của nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong thanh khoản của các blue-chip này. Một số cổ phiếu xuất hiện giao dịch đột biến. CTG đột nhiên được mua ròng mạnh nhất trong vòng 16 phiên với giá trị ròng khoảng 4,5 tỷ đồng. Gần 75% trong tổng số 570.000 đơn vị được khớp hôm nay là do khối ngoại mua. CTG tăng 1,79%.

GAS cũng được quay lại mua ròng mạnh sau một tuần bị bán ra khá nhiều. Khoảng 164.000 GAS được mua ròng hôm nay, tương đương 6,55 tỷ đồng. Lượng khớp mua của khối ngoại cũng đóng góp 68% thanh khoản. HAG được mua ròng gần 7 tỷ, DPM mua ròng 2,3 tỷ, STB: 2,2 tỷ… là những  mã quan trọng khác.

Trên HNX, thanh khoản tăng thêm đạt 98 tỷ đồng, nâng tổng giá trị khớp cả phiên lên 207,5 tỷ đồng, cao nhất kể từ ngày 19/9 vừa qua. Trong nhóm cổ phiếu lớn và cổ đầu cơ, phiên chiều nay đã giao dịch mạnh lên đáng kể và nhiều mã kịch trần hoặc duy trì được giá trần như BVS, PVA, PVX, SHB, VND. Các mã lớn khác như ACB, KLS, PGS, PVS, VCG cũng tăng giá mạnh. Nhìn chung nhóm cổ phiếu dẫn dắt của HNX giao dịch sôi động hiếm thấy một cách đồng loạt như vậy. HNX-Index trong phiên chiều tăng thêm được 1% so với cuối buổi sáng và HNX30-Index tăng thêm tới 1,52%. Chung cuộc HNX-Index tăng 1,6% so với tham chiếu nhưng HNX30-Index tăng 2,62%.

Giao dịch của khối ngoại trên HNX cũng hết sức ấn tượng. Quy mô đổ dồn vào KLS với gần 21,7 tỷ đồng giá trị mua với xấp xỉ 2,82 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên giao dịch này thực hiện qua thỏa thuận là chính và không có tác dụng làm lệch cung cầu KLS trên sàn khớp lệnh. Ảnh hưởng hoàn toàn là vấn đề tâm lý của giao dịch khủng đó, hoặc nhiều bảng điện có thể hiển thị cộng dồn cả các giao dịch này khiến nhà đầu tư nhầm tưởng khối ngoại đẩy giá KLS lên với thanh khoản tăng vọt. Lượng khớp thực tế của KLS chỉ khoảng 3,4 triệu đơn vị, tương đương với phiên cuối tuần trước.

Một số giao dịch mua ròng qua khớp lệnh lớn ở HNX còn lại là PVS với 3,14 tỷ đồng, VND với 1,78 tỷ đồng. Một cổ phiếu khác là SHS cũng được mua ròng 3,23 tỷ đồng, nhưng là qua giao dịch thỏa thuận. Tính chung khối ngoại mua ròng trên HNX gần 29,9 tỷ đồng, một con số lớn bất ngờ. HSX cũng ghi nhận vốn ròng 43,4 tỷ đồng qua khớp lệnh và 23 tỷ đồng qua thỏa thuận. Tại HSX, một số thỏa thuận ròng lớn của khối ngoại xuất hiện tại SSI, VCB và EIB.

Theo Vneconomy

Comments are closed.