Sẽ có cơ chế chuyển nhượng cho các cổ phiếu sau khi bị hủy niêm yết

09/10/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

UBCK đang xây dng cơ chế đ t chc chuyn nhượng cho loi hình doanh nghip đã lưu ký ti VSD nhưng chưa niêm yết ti hai S giao dch chng khoán hoc th trường UpCom.

Từ đầu năm đến nay đã có khoảng 13-15 cổ phiếu bị hủy niêm yết. Ngoài HBB, S64, SSS hủy niêm yết để sáp nhập với cổ phiếu khác, CSG giải thể cổ đông sẽ được nhận lại tiền thì một số công ty bất ngờ bị hủy niêm yết do vi phạm công bố thông tin như SME, SD3 hay AGD bị âm vốn chủ sở hữu, một số công ty đã lỗ 3 năm liên tiếp như BAS, CAD, VPK, khi hủy niêm yết sẽ khiến cổ đông “bơ vơ” bởi cổ phiếu đã lưu ký tại Trung tâm lưu ký nên các cổ đông sẽ không được chuyển nhượng tự do như thị trường OTC.

Cùng trường hợp, đối với công ty đại chúng, Điều 25 Luật chứng khoán quy định công ty cổ phần đã thực hiện chào bán ra công chúng, đã niêm yết hoặc có ít nhất 100 nhà đầu tư sở hữu và có vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở lên thì được coi là công ty đại chúng.

Mà đã là công ty đại chúng thì theo Luật chứng khoán phải thực hiện đăng ký, lưu ký chứng khoán tập trung tại Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD).

Hơn nữa, công ty đại chúng đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng phải cam kết đưa chứng khoán vào giao dịch trên thị trường tổ chức trong thời hạn 1 năm, kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

Như vậy trong vòng 1 năm đó, việc chuyển nhượng cổ phiếu của các cổ đông sẽ rất khó khăn bởi khi doanh nghiệp lưu lý tại VSD, sổ cổ đông sẽ được gửi tại VSD và việc thay đổi sở hữu của cổ đông phải được VSD xác nhận. Nếu cổ đông tự chuyển nhượng, sau này khi làm các thủ tục không chính xác sẽ bị xử lý.

Theo ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng vụ Phát triển thị trường, UBCK đang xây dựng cơ chế để tổ chức chuyển nhượng cho loại hình doanh nghiệp đã lưu ký tại VSD nhưng chưa niêm yết tại hai Sở giao dịch chứng khoán hoặc thị trường UpCOM. Việc giao dịch này sẽ được thực hiện trên hệ thống chuyển nhượng của Trung tâm lưu ký.

Trước mắt, văn bản chưa ban hành, tạm thời UBCK sẽ xem xét chấp thuận để cổ đông chuyển nhượng tại Trung tâm lưu ký.

Theo ông Sơn, cổ đông bắt buộc phải lưu ký tại CTCK trước khi làm nhiệm vụ chuyển nhượng để thực hiện các nghĩa vụ thuế, chuyển nhượng vốn và chuyển nhượng cổ phần sau đó mới xác lập trên hệ thống của VSD.

Tuy nhiên theo ông Sơn, điều này chỉ giải quyết vấn đề cho doanh nghiệp trong thời hạn 1 năm khi doanh nghiệp vừa chào bán ra công chúng nhưng chưa đủ điều kiện về thời gian niêm yết. Bởi theo Luật, sau 1 năm chào bán công ty đại chúng phải đưa chứng khoán vào giao dịch trên thị trường có tổ chức.

Phương Mai

Theo TTVN

 

Comments are closed.