Trưởng phòng Nghiên cứu MSBS: Sẽ có cơ hội đầu tư trong quý 4

12/10/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Theo quan điểm của MSBS, sẽ có cơ hội đầu tư trong Quý 4, với điều kiện nhà đầu tư đủ kiên nhẫn để chờ đợi mua được ở định giá hấp dẫn.

Thanh khoản thị trường hiện nay đang rất thấp, chỉ 500 tỷ/phiên, có ý kiến cho rằng thanh khoản thấp là dấu hiệu thị trường đang tạo đáy. Chúng tôi đã có trao đổi với bà Nguyễn Mai Phương, trưởng phòng Nghiên cứu CTCK Maritime Bank về vấn đề này.

Bà Nguyễn Mai Phương: Thanh khoản cạn kiệt là chỉ là một trong những dấu hiệu của thị trường đang tạo đáy. Với thị trường hiện nay, khi các điều kiện còn lại như nền kinh tế vĩ mô chưa sáng sủa, giá cổ phiếu chưa giảm về mức đủ hấp dẫn thì mức độ tin cậy của dấu hiệu này là chưa cao.

Thanh khoản thấp có thể chỉ là do bên bán dừng hoảng loạn sau một đợt bán tháo mạnh và tiếp tục chờ ngóng các thông tin vĩ mô cũng như kết quả kinh doanh Q3 của các doanh nghiệp.

HNX-Index liên tục tạo đáy trong thời gian qua, đáy thấp nhất thiết lập là 53,85 điểm ngày 4/10 nhưng dường như dòng tiền vẫn đừng ngoài thị trường thay vì tham gia bắt đáy, vì sao thưa bà?

Trước hết, dòng tiền còn nghi ngại do những điều kiện kể trên chưa được thỏa mãn để có thể khẳng định đây đã là đáy của HNX-Index. Nếu tình hình vĩ mô tiếp tục xấu đi, không loại trừ khả năng HNX-Index tiếp tục lập các mức đáy mới.

Trong trend giảm này, vẫn có thể xuất hiện dòng tiền đầu cơ bắt đáy tạo nên những đợt phục hồi ngắn hạn nhưng với điều kiện có tin tức hỗ trợ nhất định. Thị trường gần đây đã bắt đầu xuất hiện một vài tin tức hỗ trợ đơn lẻ nhưng chưa đủ mạnh để hình thành nên con sóng lớn.

UBCK đang tăng cường giám sát TTCK, ngăn chặn bán khống, đẩy mạnh xử phạt các giao dịch làm giá, bà có cho rằng vì điều này mà dòng tiền đầu cơ không dám “manh động” và đứng ngoài thị trường không?

Chúng tôi không nghĩ việc đó ảnh hưởng nhiều đến dòng tiền đầu cơ vào thị trường. Một khi giá cổ phiếu ở ngưỡng đủ thấp sẽ lôi kéo dòng tiền đầu cơ và thị trường dường như có một sự đồng thuận mua vào cùng một thời điểm.

Dòng tiền đầu cơ đứng ngoài thị trường hiện nay là do tình hình kinh tế vĩ mô cũng như tình hình kinh doanh khó khăn của các doanh nghiệp niêm yết.

Tất nhiên, các giải pháp chấn chỉnh của UBCK đối với các giao dịch làm giá và bán khống vừa qua là rất đáng hoan nghênh và sẽ có tác dụng làm lành mạnh hóa thị trường, tạo sân chơi bình đẳng hơn cho các nhà đầu tư và các công ty chứng khoán.

Theo bà, thị trường có cơ hội trong quý 4/2012 không?

Theo quan điểm của chúng tôi, sẽ có cơ hội đầu tư trong Quý 4, với điều kiện nhà đầu tư đủ kiên nhẫn để chờ đợi mua được ở định giá hấp dẫn.

Cơ hội có thể không đến với toàn bộ thị trường nếu tình hình kinh tế vĩ mô chưa được cải thiện, nhưng với đà giảm chung của cả thị trường thì cơ hội có thể đến ở một bộ phận cổ phiếu bị quá bán, ví dụ như với mức giảm 20% so với định giá hiện tại. Tuy nhiên, việc kỳ vọng một con sóng lớn trong ngắn hạn sẽ là rất khó.

Áp lực thoái vốn của các quỹ đã bị đẩy lùi khi gần đây nhất 2 quỹ của Dragon Capital và quỹ của SAM đều gia hạn hoạt động tại Việt Nam, bà nhận định gì về dòng vốn ngoại thời gian tới? Quỹ ETF ra đời có làm tăng thanh khoản cho thị trường không?

Việc một số quỹ đầu tư lớn của nước ngoài tại Việt Nam được các cổ đông cho phép gia hạn quỹ là tin tốt đối với TTCK Việt Nam nói chung và các nhà đầu tư nói riêng. Điều này sẽ làm giảm áp lực cung lên thị trường vào thời điểm khó khăn này.

Tuy nhiên, chúng ta cũng hiểu đây là dòng vốn cũ đã đầu tư vào các loại tài sản khác nhau, rất khó thoái vốn vào thời điểm này. Theo quan sát của chúng tôi, việc thu hút dòng vốn ngoại trong 1 – 2 năm tới sẽ rất khó khăn.

Việc hoàn thiện khung pháp lý cho quỹ ETF ra đời đương nhiên là một tin tốt nhằm tạo thanh khoản cho thị trường và thúc đẩy ngành quản lý tài sản tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, chúng tôi không quá lạc quan về các quỹ ETF của Việt Nam.

Xin cảm ơn ông/bà đã trả lời phỏng vấn.

Phương Mai

Theo TTVN

 

Comments are closed.