Chứng khoán chiều 17/10: Blue-chip mất vai trò giữ nhịp

17/10/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Hai sàn tiếp tục trải qua một đợt sụt giảm mới trong nửa đầu phiên chiều nay, trước khi phục hồi trở lại cuối phiên. Nhiều mã vốn hóa lớn rơi xuống mặt bằng giá thấp hơn.

Không khí ảm đạm bao trùm cả phiên chiều khi nhóm cổ phiếu lớn không đảm bảo được vai trò giữ nhịp. Thanh khoản không tăng thêm được nhiều khiến giao dịch khớp lệnh thiếu sôi động, dù thỏa thuận đạt quy mô lớn. Độ rộng tiêu cực hơn buối sáng.

Chuyển nhượng lô lớn chiều nay ghi nhận thêm MBB và EIB. Phiên sáng, STB đã chuyển nhượng chẵn 10 triệu cổ và 1,6 triệu cổ MBB. Các giao dịch lớn tiếp đó xuất hiện với 4,7 triệu MBB nữa và trên 4 triệu EIB. Tính chung cả các giao dịch thỏa thuận khác thì tổng thể quy mô chuyển nhượng dạng này ở HSX lên tới 410 tỷ đồng.

Các giao dịch thỏa thuận lớn nói trên không che đậy được một thực tế là quy mô khớp lệnh ở cả hai sàn đều yếu trong phiên chiều. HSX chỉ khớp thêm 137,4 tỷ đồng, giảm 14% so với hôm qua. Tổng thể HSX giá trị khớp lệnh giảm 10%. HNX trong phiên chiều cũng khớp lệnh giảm gần 28% giá trị, chỉ còn 65,1 tỷ đồng. Tính chung cả phiên giảm 22%.

Dòng tiền suy giảm khiến của VN-Index lẫn HNX-Index đều phải chấp nhận tạo đáy sâu mới trong phiên chiều. Lúc giảm mạnh nhất, VN-Index mất 0,41% so với thời điểm chốt phiên sáng. HNX-Index mất 0,76%.

Một đợt phục hồi nhẹ ít phút cuối phiên giúp cả hai sàn thu hẹp mức giảm, nhưng chưa rõ rệt. VN-Index chỉ lấy lại được 0,28% do hầu hết các cổ phiếu vốn hóa lớn nhất đều không thể gượng dậy được. VCB, BVH, VNM, SSI, SJS, PVD, GMD, CTG… đều phải chấp nhận nằm im ở giá thấp nhất. May mắn là một số cổ phiếu còn cố gắng lấy lại tham chiếu trong đợt đóng cửa như VIC, STB, MSN, MBB, FPT.

Đợt phục hồi của HNX có khá hơn chủ yếu nhờ ACB thu hẹp được một bước giá giảm. ACB đóng cửa vẫn -0,62%. PVX, BVS cũng là những cổ phiếu đầu cơ duy nhất còn tăng giá. Mức phục hồi của HNX-Index đạt 0,52% và HNX30-Index đạt 0,47%.

Giao dịch của khối ngoại hôm nay rất yếu và động lực mua chỉ tập trung vào 3 mã là HAG, HPG và MSN. Với HPG thì khối này đua giá trần và lân cận trần và toàn bộ khối lượng giao dịch của cổ phiếu này chỉ ở hai bước giá cao nhất. Mức mua ròng khoảng 3,2 tỷ đồng và khối lượng khối ngoại khớp mua thành công chiếm 38% tổng lượng khớp. Như vậy có thể coi nhà đầu tư nước ngoài tham gia đỡ giá quan trọng ở HPG.

Ngược lại HAG và MSN giao dịch không có gì đặc biệt. HAG giảm giá và dao động mạnh trong phiên. Mức mua ròng đạt 2,1 tỷ đồng. MSN giá cũng chỉ loanh quanh tham chiếu dù khối ngoại mua vào chiếm tới 70% lượng khớp. Mức thanh khoản của MSN cũng thuộc loại thấp với hơn 43.000 đơn vị. Giá trị mua ròng đạt 2,9 tỷ đồng.

Về phía bán, ngoài VCB bị bán tương đối nhiều, các giao dịch bán ròng còn lại đều nhỏ. VCB bị rút ra trên 4,8 tỷ đồng ròng và lượng bán chiếm 76% thanh khoản.

Tính chung cả hai sàn thì giao dịch của khối ngoại cân bằng. Mức giao dịch ròng ở HSX chỉ là +2 tỷ đồng, trong khi ở HNX là +668 triệu đồng.

Thị trường hôm nay nguội lạnh trở lại khá nhanh ngay từ buổi sáng và tiếp tục duy trì “nhiệt độ” này trong buổi chiều. Tâm lý hào hứng không còn nữa và tình trạng giảm giá xuất hiện trên diện rộng. Sự thay đổi nhanh chóng này chứng tỏ tâm lý đánh nhanh thắng nhanh vẫn đang mạnh.

Theo Vneconomy

Comments are closed.