Chứng khoán chiều 15/11: Cắt lỗ gia tăng

15/11/2012 // 1 comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Kịch bản cũ hôm qua lại lặp lại, cả hai sàn càng về cuối phiên chiều càng yếu và HNX được kéo lên một chút trong 15 phút cuối.

Trong một giờ đầu phiên của phiên chiều nay, cả HNX lẫn HSX đều xuất hiện hoạt động bán ra mạnh hơn, ép giá giảm sâu hơn cuối buổi sáng. Độ rộng đã thu hẹp lại đáng kể với số mã giảm giá tăng mạnh. Trên HSX, các cổ phiếu nâng đỡ chỉ số vẫn là những gương mặt cũ, nhưng mức độ tăng đã bị thu hẹp lại trừ VCB: Mức tăng 1,69% của buổi sáng đã được nâng lên thành 2,54% lúc đóng cửa.

VCB là một trong số rất ít cổ phiếu đạt thanh khoản cao mà giá được đẩy lên tốt trong cả phiên hôm nay. Tăng gần 70% về khối lượng khớp lệnh, VCB đạt giá trị 14,8 tỷ đồng, cao thứ hai ở HSX sau VNM và là mức giao dịch mạnh nhất trong 5 phiên. VCB riêng trong phiên chiều khớp thêm hơn 200.000 đơn vị thì khối ngoại mua tới 186.000 cổ, chiếm 93%. Dòng vốn ngoại đã một mình một đường kéo giá VCB lên còn mạnh hơn cả buổi sáng.

Tính chung cả phiên hôm nay khối ngoại mua ròng hơn 510.000 VCB, tương đương giá trị ròng gần 12,3 tỷ đồng. Nếu tính theo giá trị thì đây là phiên mua lớn nhất kể từ ngày 24/9/2012. Bình quân cả phiên lượng mua vào của khối này đóng góp 85% tổng lượng giao dịch của VCB.

Ngoài VCB còn tăng khá trong phiên chiều, các cổ phiếu lớn khác đều yếu đi. VNM sáng nay còn tăng 0,76% thì phiên chiều đã trả lại hết cho thị trường. Áp lực bán tại VNM tăng lên nhiều, đưa cổ phiếu này giữ vị trí dẫn đầu sàn về thanh khoản, đạt 21,8 tỷ đồng. CTG có nhích lên một chút trong buổi chiều nhưng về gần lúc đóng cửa cuối phiên đã không duy trì được mức tăng này. HAG đóng cửa lùi trở lại một bước giá so với buổi sáng, chỉ còn tăng 1,51%. HPG, KDC, VSH cũng chỉ cố gắng duy trì được mức tăng trước đó.

Ngược lại số lớn cổ phiếu trong rổ VN30 chiều nay đã phải chấp nhận giảm sâu hơn buổi sáng. GAS mất mốc tham chiếu, giảm 0,26%. MBB giảm thêm một giá, tương đương tổng cộng giảm 1,61%. OGC, SSI, BVH, DPM, EIB, FPT, SBT, SJS… cũng gia tăng mức giảm. Tính riêng trong chiều nay VN-Index giảm thêm khoảng 0,2% so với cuối buổi sáng, VN30-Index giảm thêm 0,22%.

Tình hình giao dịch trên HNX cho đến trước 2h, tức là lúc HSX chưa kết thúc phiên giao dịch, cũng rất bi đát. HNX-Index lao dốc giảm hơn 0,62% và HNX30-Index giảm 0,91% so với cuối buổi sáng. Cả ACB lẫn SHB thời điểm này đều sụt giá mạnh hơn, trong khi PVX và VCG còn suýt giảm sàn.

Các cổ phiếu lớn bình ổn giá hơn và hầu hết lấy lại được mức giá cuối phiên sáng trong 15 phút cuối đã kéo HNX-Index lên bằng với điểm số ban đầu. HNX-Index gần như phục hồi hình chữ V chỉ trong 15 phút ngắn ngủi. Tuy nhiên chỉ số này vẫn giảm 1,17% và HNX30-Index giảm 2%.

Mặc dù có hẳn một nhịp giảm sâu và mạnh trong phiên chiều, nhưng thanh khoản lại không tăng lên bao nhiêu so với hôm qua. HSX chỉ khớp được 102,2 tỷ đồng, còn giảm gần 12%. HNX khớp 51,9 tỷ đồng, tăng 28%.

Thanh khoản của HNX tăng cao do SHB và VND được đẩy mạnh giao dịch. Cả hai mã này đều bị bán mạnh hơn trước khi giá hồi lại. SHB khớp cả phiên 7,1 triệu đơn vị và khối ngoại bán ròng 1,88 triệu. VND khớp 2,75 triệu đơn vị. Tính chung SHB và VND đóng góp 38% tổng giá trị khớp lệnh cả phiên của HNX.

Hoạt động giao dịch của khối ngoại trên HSX nghiêng nhẹ về bên mua ròng, do có cường độ giao dịch lớn ở VCB. Ngoài mã này, khối ngoại mua vào không nhiều và bán ra cũng chỉ tập trung ở BVH, DPM, STB. Rổ VN30+GAS được mua ròng 9,8 tỷ đồng, trong tổng thị trường 10,4 tỷ đồng.

Theo Vneconomy