Chứng khoán chiều 23/11: Vẫn ảm đạm

23/11/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Giao dịch không có gì đặc sắc trong phiên chiều nay, cả hai chỉ số chính của hai sàn đều sụt xuống mặt bằng điểm số thấp hơn buổi sáng, thanh khoản không tăng được bao nhiêu.

HSX khớp thêm 93 tỷ đồng, có tăng 27% so với hôm qua nhưng cũng chỉ lình bình ở mức thấp tương tự mấy phiên đầu tuần. HNX khớp 43 tỷ đồng, tăng 18%. Cũng như buổi sáng, mức tăng có vẻ cao nhưng chủ yếu là do hôm qua thanh khoản quá yếu. Dòng tiền vẫn chỉ ở mức bình quân thấp, chưa có dấu hiệu cải thiện.

Nhóm cổ phiếu thanh khoản cao trong rổ VN30 và HNX30 đều giảm giá trở lại. VN30-Index mất 0,56% so với tham chiếu và HNX30-Index mất 1,18%. Lượng giao dịch của rổ VN30 tính chung cả phiên hôm nay tăng khoảng 41% so với hôm qua, nhưng là do người bán thoát hàng mạnh hơn. HNX30 khớp cũng tăng do giá giảm. Việc người bán chấp nhận hạ giá hơn khiến khả năng thanh khoản được hiện thực hóa lớn hơn hôm qua.

So với buổi sáng, số cổ phiếu tăng trần chiều nay lại nhiều hơn, nhưng vẫn quanh quẩn ở các cổ phiếu thanh khoản kém. Khả năng kéo trần dễ dàng tiếp tục làm độ rộng nhiễu loạn. Thậm chí nhiều cổ phiếu, nhất là ở HNX, chỉ cần giao dịch vài trăm cổ đã có thể lên kịch trần thì không thể coi là đảm bảo về giá.

Hầu hết các cổ phiếu dẫn dắt của hai sàn đều kiệt lực trong buổi chiều. Trên HSX, số tăng giá nhẹ chỉ còn BVH, DPM, GMD, SJS, HVG. Trong số này có những mã yếu đi rất rõ như BVH, từ mức 28.100 đồng cuối phiên sáng chỉ còn 27.800 đồng lúc đóng cửa. GMD tuy không giảm thêm so với phiên sáng, nhưng cả ngày giao dịch tỏ ra kiệt sức, sụt giảm gần như liên tục. HVG, SJS tăng giá mang tính kỹ thuật vì thanh khoản quá kém.

Trên HNX, các cổ phiếu quan trọng nhất, cả số vốn hóa lớn lẫn các mã đầu cơ quen thuộc, đều cố gắng lắm cũng chỉ đứng được tham chiếu. ACB, SHB, VCG, PGS giảm giá, trong khi BVS, KLS, PVA, PVS, PVX, VND bị ép về tham chiếu.

HNX chiều nay có hơn 1 giờ đầu tiên giao dịch yếu do các cổ phiếu lớn bị bán ra mạnh hơn và mức giảm tăng thêm. Mức phục hồi nhẹ kéo lại trong khoảng 15 phút cuối, nhưng cũng không đủ để tạo sự khác biệt đáng chú ý nào. HNX30-Index giảm quá mạnh đã nói lên tất cả.

Không chỉ dòng tiền trong nước suy yếu, khối ngoại cũng không mấy nhiệt tình giao dịch. HNX chỉ được mua vào 4,5 tỷ đồng, bán ra 2,8 tỷ. HSX còn bị bán ròng hơn 600 triệu qua khớp lệnh. Khối ngoại thậm chí còn thu hẹp hoạt động mua vào hơn nữa trên HSX, chỉ còn 16,9 tỷ trong khi bán ra 17,5 tỷ đồng.

Giao dịch đáng chú ý nhất của khối này ở DPM, cũng chỉ mua ròng gần 3,3 tỷ đồng. Tổng giá trị mua với DPM khoảng 4,2 tỷ, không lớn, nhưng lại chiếm tỉ trọng cao do thanh khoản DPM rất kém. Khoảng 73% lượng giao dịch của DPM hôm nay là do khối ngoại mua vào, đóng góp đáng kể cho mức tăng 0,29%. MBB, HSG, PHR cũng được mua vào trên 1 tỷ đồng ròng, trong đó chỉ có HSG được đỡ giá khá tốt. Phía bán cũng không lớn hơn mua bao nhiêu, nhưng rải đều ở CTG, HAG, ITA, MSN, STB, VIC, SSI. Tính chung VN30+GAS bị bán ròng 5,7 tỷ đồng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.