Chứng khoán chiều 27/11: Nhiễu loạn điểm số vì thanh khoản

27/11/2012 // 1 comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Tính theo điểm số lúc đóng cửa thì hai sàn chiều nay không biến động nhiều so với cuối phiên sáng, nhưng chủ yếu là nhờ thanh khoản rất thấp.

Dao động trong phiên chiều cũng có thời điểm khá “sóng gió”, khi người bán bất ngờ tăng nhẹ khối lượng và giá hạ thêm một chút. Cả VN-Index lẫn HNX-Index đều ghi nhận một đợt sụt giảm nhanh nửa đầu phiên, trước khi phục hồi trở lại. Vn-Index đóng cửa giảm nhẹ 0,27%, Vn30-Index giảm 0,33%, HNX-Index đứng tham chiếu và HNX30-Index giảm 0,27%.

Đợt sụt giảm sớm trong buổi chiều bắt nguồn từ lực mua yếu của buổi sáng. Khả năng trụ giá, duy trì mức giảm nhẹ của đa số cổ phiếu là nhờ hoạt động bán ra không mạnh. Trong khoảng 30 phút đầu tiên của phiên chiều, áp lực bán giảm giá tăng lên chỉ một chút, nhưng nhiều mã lớn đã tụt xuống mức giá thấp hơn, kéo theo Index võng xuống rất nhanh.

Trên HSX, ngay cả các cổ phiếu được neo giá kỹ thuật trong buổi sáng như PVD, HPG, VCB nhanh chóng mất giá với lượng khớp cực thấp. Ngoài ra, hàng loạt cổ phiếu lớn khác đều lùi lại như VNM, VIC, BVH, HAG, KDC, OGC, SJS, SSI, STB…

Trên HNX, các cổ phiếu như ACB, BVS, KLS, PGS, PVI, SCR, SHB duy trì được tham chiếu buổi sáng đã mất lợi thế và giảm giá khi người bán đã chấp nhận hạ giá để vượt qua khối lượng dư bán tham chiếu. Trong khi đó PVS, VCG, VND lại giảm thêm một bước giá nữa. Cả bốn chỉ số giá của hai sàn đều tạo đáy mới khoảng 1h30, trước khi có biểu hiện phục hồi nhẹ.

Như đã nói từ sáng, các dao động giá với thanh khoản quá thấp là không chắc chắn. Mức cân bằng mong manh của phiên sáng đã bị phá vỡ dễ dàng trong nửa đầu phiên chiều là một bằng chứng. Ngược lại, sau đợt sụt giảm nhanh này, áp lực bán lại chững lại, tạo điều kiện cho khối lượng mua rất nhỏ cũng có thể tái lập lại mặt bằng giá cũ. Khả năng kéo giá lên 1-2 bước giá là khá dễ dàng ở nhiều mã, thậm chí cả ở cổ phiếu lớn. Cả 4 chỉ số đều san bằng được mức giảm của nửa đầu phiên chiều bằng những giao dịch rất lẻ tẻ.

Chỉ hơn 90 tỷ đồng được giao dịch trên cả hai sàn trong chiều nay, một con số quá thấp. HSX khớp thêm 66,2 tỷ đồng và HNX là 23,9 tỷ đồng. Mức thanh khoản này có thể tạo được các biến động giá là nhờ cả khối lượng mua lẫn bán đều được lùi xa khỏi vùng giá có khả năng giao dịch. Các bước giá được chặn khối lượng nhỏ nên khả năng vượt qua theo cả hai chiều là khá dễ dàng.

Khả năng xanh đỏ của chỉ số cả phiên hôm nay theo đó cũng khá rối. HNX-Index chỉ trong 15 phút cuối hết xanh lại đỏ với mức chênh lệch cực nhỏ. Trong đúng phút cuối cùng, chỉ số này may mắn giật lại được mốc tham chiếu, cũng không rõ nhờ cổ phiếu nào, nhưng biên độ +0,06 điểm với -0,03 điểm là quá hẹp.

Một điểm thú vị trong cơ cấu độ rộng của hai sàn trong chiều nay. So với phiên sáng, số lượng cổ phiếu tăng giá và tăng trần thậm chí còn nhiều hơn, nhưng số cổ phiếu giảm giá và giảm sàn cũng tăng lên. Số mã trần vẫn là các cổ phiếu thanh khoản kém, và chiều nay có thêm nhiều mã nữa tham gia. Trong khi đó, số giảm giá lại tập trung ở các mã có thanh khoản cao. Điều này chứng tỏ hoạt động bán vẫn tăng lên, trong khi cầu vào đẩy giá lại không nhiều, những mã thanh khoản kém chỉ cần một lượng tiền rất nhỏ.

Giao dịch của khối ngoại trên cả hai sàn cũng thu hẹp đáng kể, không góp phần tạo thanh khoản cho thị trường. Trên HNX, quy mô bán tập trung vào SHB với khoảng 510.000 đơn vị. Giá trị bán ròng sàn này đạt 2,5 tỷ đồng. HSX chỉ được mua 17,1 tỷ và bán ra 16,9 tỷ đồng, đều giảm so với phiên đầu tuần.

Theo Vneconomy