Chứng khoán ngày 8/1: VN-Index “phục thù”

08/01/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đổ tiền vào mua mạnh mẽ giúp thanh khoản cả hai sàn trong phiên hôm nay lập kỷ lục kể từ tháng 5 năm ngoái.

Tổng giá trị tính riêng khớp lệnh hai sàn trong cả phiên đã đạt 1.869 tỷ đồng. Đây là mức thanh khoản cao nhất kể từ khi thị trường đạt đỉnh vào giữa tháng 5/2012. Điểm khác biệt là nhà đầu tư trong nước mua vào mạnh mẽ hơn nhiều với trên 300 tỷ đồng trong phiên này.

HSX và rổ VN30 vẫn là địa chỉ đến của dòng vốn ngoại. Đích cụ thể cũng vẫn là những mã quen thuộc. Đây có thể là hiệu ứng từ việc dự tính mở room của nhà đầu tư nước ngoài đang gây xôn xao. Sức đẩy của cầu ngoại đã giúp cho HSX có một phiên bùng nổ thực sự. Riêng sàn này khớp lệnh trên 1.200 tỷ và tính cả thỏa thuận lên tới gần 1.895 tỷ đồng.

VN-Index đóng cửa tăng 2,99%, Vn30-Index tăng 3,18%. Đây là phiên tăng hiếm hoi xấp xỉ 3% kể từ ngày 5/3/2012. Phiên đó VN-Index tăng tới gần 4% chỉ trong một ngày. Với phiên tăng hôm nay, VN-Index đã vượt qua cả đỉnh 437 điểm của ngày 20/8/2012, ngay trước thời điểm sụt giảm của sự kiện “bầu Kiên”.

Việc tăng đột biến của VN-Index và VN30-Index hôm nay không có gì bất ngờ khi nhà đầu tư nước ngoài mua vào quyết liệt với nhóm blue-chip như vậy. Riêng trong rổ VN30 đã có 11 mã kịch trần và 13 mã tăng giá mạnh. Số giảm chỉ có HVG, PNJ, QCG, SBT.

Tuy nhiên, mức giảm của những cổ phiếu này không là gì khi số tăng được dẫn dắt bởi những cổ phiếu vốn hóa hàng đầu như VNM, VCB, MSN, BVH, HAG, MBB, STB, VIC. Thanh khoản đột biến cao xuất hiện ở hầu hết các cổ phiếu tăng giá trong rổ VN30. Ảnh hưởng của dòng vốn ngoại là rất rõ ràng với hàng chục tỉ đồng giá trị mua ròng xuất hiện ở MBB, DPM, HPG, VCB. Những cổ được mua ròng lớn khác là BVH, HAG, MSN, OGC, STB. Tính riêng rổ VN30, khối ngoại bỏ ròng vào 112,7 tỷ đồng.

Hoạt động mua vào của khối ngoại càng về cuối phiên càng mạnh. Đợt đóng cửa hàng loạt cổ phiếu tiếp tục tái diễn cảnh đua mua ATC khối lượng lớn. Cầu ngoại khiến cho HSX có một phiên chiều bùng nổ.

HNX cũng được hưởng lợi từ sự sôi động của HSX. Hoạt động bán ra vẫn rất cao ở sàn này, nhưng thay vì bán rẻ như phiên trước, nhà đầu tư đã thận trọng hơn. HNX-Index đóng cửa tăng 1,61% và HNX30-Index tăng 3,03%. Đây là phiên bùng nổ hiếm hoi của thị trường mà HSX lại tăng mạnh hơn HNX.

Mức tăng của HNX30-Index rất tốt cũng thể hiện được động lực phục hồi mạnh đã quay lại với nhóm cổ phiếu dẫn dắt trên HNX. SCR và SHS bật tăng kịch trần, trong khi VND, BVS, KLS, PVX, PVS, VCG đều tăng mạnh. HNX chững lại cuối phiên một phần vì SHB bị xả mất giá trần. ACB tuy cũng có tăng 1,17% nhưng cũng đã thu hẹp đáng kể so với đầu phiên chiều.

Thanh khoản của HNX không có nhiều ấn tượng, chỉ đạt 660,4 tỷ đồng. Trong số này SHB đã đóng góp tới 134,2 tỷ đồng.

Lực mua của nhà đầu tư nước ngoài cũng khá mạnh trên HNX, nhưng lại không rải đều như HSX. Mua đáng kể là PGS, PVS, PVX, SCR và VCG. Tổng mức vốn ròng khối này bỏ vào HNX cũng đạt 32,2 tỷ đồng, cao kỷ lục từ tháng 6/2012 đến nay.

Theo Vneconomy

Comments are closed.