Chứng khoán chiều 14/1: Cổ phiếu đầu cơ “ấm” lại

14/01/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Các cổ phiếu dẫn dắt vẫn duy trì được phong độ tốt trong phiên chiều nay nhưng không tạo hiệu ứng đáng kể nào cho HSX. Riêng HNX, nhóm đầu cơ bất ngờ “ấm” trở lại.

HSX có một phiên chiều khá thất vọng. Mặc dù nhà đầu tư nước ngoài đã tăng mua gần gấp đôi phiên sáng tại rổ VN30 nhưng giá không biến động nhiều. VN-Index dao động hẹp và gần như đi ngang so với thời điểm cuối phiên sáng. Chốt phiên chỉ số này giảm 0,8%, VN30-index giảm 1,52%.

GAS, ITA, PVF, KDC vẫn là những mã hiếm hoi của rổ VN30 tăng giá đủ mạnh để nâng đỡ chỉ số. OGC cũng chuyển biến tốt hơn một chút so với cuối phiên sáng. Tuy nhiên phần lớn rổ VN30 giảm giá, nhiều mã giảm mạnh khiến sàn này vẫn nằm trong xu thế giảm giá là chủ đạo.

BVH đợt đóng cửa đã bất ngờ giảm sàn với khối lượng xả dồn dập của khối ngoại. Diễn biến giá chủ đạo của BVH trong phiên chiều là giảm càng ngày càng mạnh. Khối  ngoại mua thêm rất ít, khoảng 66.000 đơn vị trong buổi chiều. Phía bán ra theo số liệu cuối ngày lên tới 338.000 đơn vị. Đợt đóng cửa BVH cũng bán ra rất mạnh khiến giá giảm sàn.

VNM cũng là một nhân tố quan trọng ảnh hưởng tới HSX hôm nay. Cổ phiếu này sau 4 phiên tăng rất mạnh – khoảng 17% nhờ kỳ vọng cầu tăng lên khi khối ngoại được mở room – đã xuất hiện phiên chốt lời từ nhóm nhà đầu tư trong nước. Đợt tăng 4 phiên trước cũng chủ yếu là do nhà đầu tư trong nước thực hiện đẩy giá. VNM hôm nay bắt đầu bị bán ra với khối lượng lớn khiến giá giảm 3,4%.

Chỉ số VN30 giảm giá mạnh hơn hẳn so với VN-Index phản ánh đúng tính chất giao dịch của các cổ phiếu lớn trừ GAS. GAS không tác động đến rổ VN30 trong khi rổ này có tới 19 mã giảm giá, góp mặt đầy đỷ BVH, VCB, MSN, VNM, STB, CTG, EIB. Thanh khoản của HSX chiều nay cũng rất thấp, chỉ đạt 278,2 tỷ đồng.

Tình hình có phần tốt hơn ở HNX trong phiên chiều nhờ một số cổ phiếu đầu cơ quen thuộc bất ngờ khởi sắc trở lại. PVX giao dịch rất cố gắng và lượng xả cũng khá thấp. Riêng chiều nay chỉ thêm hơn 1,3 triệu PVX được bán ra và khối lượng chặn mua trần đủ sức chống chọi.

Những cổ phiếu đầu cơ phục hồi khá rõ nét trên HNX phải kể đến BVS, SCR, SHS và VND. Phần lớn trong số này đạt mức tăng giá đáng tin cậy khi có khối lượng chặn mua trên tham chiếu lớn. SHB trở lại tham chiếu và PVS tăng 1,28% cũng góp phần đáng kể khiến hai chỉ số sàn này nhích lên trên tham chiếu. HNX-Index chốt phiên tăng nhẹ 0,12% và HNX30-Index tăng 0,37%.

 

Thanh khoản của HNX trong phiên chiều cũng không có gì đặc biệt, đạt 138,3 tỷ đồng, ở mức thấp so với các phiên tuần trước. Tuy nhiên nhiều cổ phiếu quay đầu tăng giá với khối lượng giao dịch yếu cũng cho thấy khối lượng bán không cao.

Khối ngoại có một phiên mua dễ dàng hôm nay khi đa số cổ phiếu giảm giá. Trong rổ VN30, ngoài BVH bị bán ròng xấp xỉ 8,6 tỷ đồng, hầu hết các mã còn lại được mua ròng. Chỉ duy nhất DPM được mua ròng trên 10 tỷ đồng (14,3 tỷ) và giao dịch của khối ngoại cũng đã kém sôi động. HAG, HPG, MBB, PVF, SJS, STB, VCB, VIC là những mã được mua khá nhiều. Tổng giá trị mua ròng qua khớp lệnh với HSX cả phiên đạt 73,9 tỷ đồng, trong đó VN39 được mua ròng 68,1 tỷ đồng. Trên HNX mức mua ròng giảm mạnh chỉ còn gần 9,3 tỷ đồng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.