Chứng khoán chiều 18/1: Le lói hi vọng

18/01/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Cả hai sàn đã cân bằng hơn trong phiên chiều, mức giảm được thu hẹp tạo kỳ vọng cho khả năng kết thúc điều chỉnh.

VN-Index lúc đóng cửa chỉ còn giảm 0,57%, tương đương mức phục hồi 0,32% trong phiên chiều. VN30-Index cũng phục hồi 0,37%, chỉ còn giảm 0,52%. HNX khá hơn nhiều khi HNX-Index phục hồi mạnh 0,77%, thu hẹp mức giảm so với tham chiếu còn 0,45%. HNX30-Index phục hồi 0,79%, tương đương còn giảm 0,51%.

Sàn Hà Nội giao dịch tốt hơn HSX do nhiều cổ phiếu đầu cơ lớn đã khởi sắc trở lại. PVX và VND có bước tiến lớn khi tăng 3,13% và 1%. Nhìn chung nhóm đầu cơ chính của sàn này đều có chuyển biến nhất định. BVS thu hẹp mức giảm trong khi SCR, KLS trở lại tham chiếu. SHS tăng giá tốt và PVS, SHB cũng tăng đã đẩy HNX-Index phục hồi.

Duy nhất cổ phiếu trụ cột của HNX hôm nay là VCG vẫn giao dịch kéo trong phiên chiều. Cổ phiếu này trong 30 phút đầu phiên chiều đột ngột phục hồi mạnh lên tận 11.000 đồng nhưng cầu quá yếu đã không giữ giá nổi trước khối lượng bán ra sau đó. VCG chấp nhận giảm 3,67% chung cuộc, cùng với ACB, BVS, PGS tạo áp lực giảm lên hai chỉ số.

Chuyển biến tích cực trên HSX chiều nay phụ thuộc nhiều vào một số mã mới gia nhập nhóm tăng giá là STB, VCB và HAG. Riêng BVH vẫn là trụ cột chính. Cổ phiếu này thậm chí trong gần 40 đầu phiên chiều đã giao dịch bùng nổ, đạt mức tăng tối đa tới 4,55% so với tham chiếu. Trong gần 10 phút cuối đợt khớp lệnh liên tục và đợt đóng cửa, BVH đã yếu đi, chỉ còn tăng 1,59%.

Bù lại VN-Index được nâng đỡ từ bộ đôi ngân hàng là STB và VCB. STB thực sự khởi sắc từ sau 1h30 và đóng cửa tăng 2,27%. VCB cũng phục hồi rất mạnh ngay khi mở cửa phiên chiều, từ mức 31.500 đồng lên tận 32.000 đồng. Đáng lẽ VCB có thể giúp làm đẹp hơn hai chỉ số của HSX nếu không đóng cửa khá yếu ở mức 31.600 đồng, chỉ tăng 0,32%.

Tình hình chung đa số cổ phiếu ở cả hai sàn chiều nay vẫn giảm giá và mức giảm còn mạnh. Tuy nhiên đã có sự cải thiện nhất định giúp thu hẹp mức giảm này nhờ áp lực bán giảm đi. Lực cầu là yếu và giá phục hồi nhẹ vẫn là nhờ giảm bán. Thanh khoản phiên chiều chỉ đạt 289,4 tỷ đồng trên HSX và 170,6 tỷ đồng trên HNX. Đây đều là mức giao dịch yếu so với các phiên trước.

Nhà đầu tư nước ngoài đóng vai trò khá lớn trong việc trụ giá hôm nay. Mặc dù quy mô mua vào tuyệt đối giảm nhẹ nhưng tỉ trọng lại tăng lên do thanh khoản chung yếu. Trên HNX, khối này mua vào trị giá 15 tỷ đồng và trên HSX là 129,3 tỷ đồng. Trừ DPM, KDH và SJS, gần như toàn bộ rổ VN30 còn lại đều được khối ngoại mua ròng nhiều. VIC, MBB, HAG, BVH, DPM, VCB, STB là những mã được mua ròng nổi trội.

Hiện tượng thị trường dịu lại trong phiên giao dịch buổi chiều tạo nên kỳ vọng mới. Điểm rõ nét là áp lực bán không còn ồ ạt như phiên sáng và đã có sự phân hóa. Một số cổ phiếu nhận được lực mua tốt đã phục hồi giá rõ rệt.

Theo Vneconomy

Comments are closed.