Chứng khoán ngày 17/2: Cầu ngoại cải thiện tại nhóm blue-chip

17/02/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Sự kiên nhẫn của người cầm cổ bị xói mòn chút nữa đã tạo nên một phiên giao dịch đổ lửa. “May mắn” lực cầu ở nhóm cổ phiếu lớn được cải thiện cuối ngày đã giúp chỉ số lấy lại khá nhiều số điểm.

Áp lực tâm lý về tỷ giá hôm nay đã khiến bộ phận không nhỏ nhà đầu tư lo lắng. Trên cả phương tiện truyền thông lẫn các diễn đàn chứng khoán dồn dập cập nhật biến động của tỷ giá tự do. Bất chấp sự điều chỉnh tỷ giá gần như hàng ngày với mức độ nhỏ của Ngân hàng nhà nước, tỷ giá tự do vẫn cứ tăng khiến nhà đầu tư có cảm giác hiệu ứng của chính sách không như mong muốn.

Xu hướng bán rẻ diễn ra khá sớm khi không có cổ phiếu trụ đáng chú ý nào đứng vững. BVH mở cửa tham chiếu. PVD, PVF lình xình giam nhẹ và VIC khớp gần sàn. Chỉ số giảm nhẹ 2,42 điểm lúc mở cửa nhưng khối lượng cực thấp: 724.850 đơn vị, kỷ lục trong 19 phiên gần đây.

Lực mua bốc hơi và chỉ chặn giá thấp càng khiến người cầm cổ nóng ruột. Đến lúc PVF, PVD, BVH giảm mạnh và đặc biệt là VIC rơi xuống sàn khiến chỉ số biến động rất xấu. Số lượng cổ phiếu giảm giá trên cả hai sàn tăng vọt mặc dù lượng giao dịch không lớn. Đến sát 9h30 khi chỉ số chạm đáy thấp nhất, giá trị chưa tới 300 tỷ đồng.

Yếu tố dẫn đến sự thay đổi chính trong tương quan cung cầu hôm nay là hoạt động tích cực của khối ngoại. Trước hết là BVH bất ngờ được đẩy trở lại tham chiếu, kế đến là PVD và PVF. Nhờ lực mua của vốn ngoại tăng lên trong khi bán ra không mạnh như những phiên trước, giá vài blue-chip được chú ý nhiều đã cải thiện khá nhanh. Tại BVH, khối ngoại quay lại mua mạnh khoảng sau 10h, chiếm tổng cộng 88% tổng lượng giao dịch. Lượng bán ra cũng đạt gần 70%, giảm 12% so với hôm qua.

Đặc biệt tại PVD và PVF, khối này dừng hẳn bán và quay sang mua mạnh. PVD chỉ bị bán ra đúng 100 cổ phiếu, trong khi mua vào hơn 312.000 cổ phiếu. Tỷ trọng mua của khối ngoại đóng góp 74,2% tổng thanh khoản của PVD. PVF cũng được mua gần 51% lượng giao dịch và không bị bán ra.

FPT thoát khỏi tình trạng bị bán mạnh mấy phiên trước đồng thời được mua trở lại gần 92.000 đơn vị, tương đương 50% lượng giao dịch. HAG, DPM cũng được mua rất mạnh. Hai mã bị bán ròng đáng chú ý là HPG với 321.000 đơn vị (75,4% thanh khoản) và ITA, 492.000 đơn vị (28,3% thanh khoản).

Tính chung tại HSX hôm nay nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 51,1 tỷ đồng và là phiên trở lại mua ròng thứ hai liên tục, chấm dứt chuỗi bán ròng 4 phiên trước đó. Riêng tại nhóm 40 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất, khối ngoại mua ròng 40,8 tỷ đồng. Thực ra lực mua hôm nay của khối ngoại không tăng lên nhiều, chỉ xấp xỉ 7% tính chung toàn thị trường. Tuy nhiên tại nhóm blue-chip, lực mua đã tăng tới 41% so với hôm qua. Phiên trước khối ngoại bán ròng gần 1,43 tỷ đồng ở nhóm này, dù vẫn mua ròng tổng cộng 19,6 tỷ đồng.

Việc khối ngoại tăng mua trở lại, nhất là ở nhóm cổ phiếu lớn đã có tác dụng nâng đỡ giá tương đối tốt. VN-Index nhờ vậy được hưởng lợi. Lực đỡ này được duy trì đến lúc đóng cửa, đặc biệt tại PVD và VPL, còn lại tại HAG, BVH hay FPT chỉ góp phần giữ tham chiếu.

Mức hồi giá hôm nay là tích cực trên phương diện điểm số, dù số lượng cổ phiếu giảm giá đều tăng hơn trên cả hai sàn. HSX đóng cửa với 162 mã giảm và 20 mã giảm sàn. Điều đó phản ánh thực tế rất nhiều cổ phiếu đang yếu hơn thị trường. VN-Index đóng cửa lấy lại 4,33 điểm so với đáy nhưng vẫn chưa phục hồi trở lại trên ngưỡng 510 điểm.

Khối lượng giao dịch tại chiều tăng cuối ngày cao hơn lượng hàng được xả ra tại sóng giảm đầu phiên phản ánh lực cầu bắt đáy có tăng lên trong khi lương hàng rẻ không hẳn là lớn. Nhóm blue-chip là “đệm giảm xóc” cho chỉ số khi giảm nhẹ nhất (bình quân 0,7%) trong khi nhóm vốn hóa nhỏ và trung bình mất giảm mạnh hơn. Tổng khối lượng mua và của nhà đầu tư nước ngoài với nhóm vốn hóa lớn chiếm 47,2% lượng giao dịch của nhóm này.

Trên phương diện kỹ thuật, VN-Index vẫn đang dao động trong khoảng 500-530 điểm và hôm nay có thể là phản ứng với ngưỡng hỗ trợ dưới. Cầu trong nước vẫn chưa tăng lên hôm nay là điểm yếu. BVH tiếp tục bị khối ngoại bán khá mạnh sẽ còn tác động đến chỉ số.

Comments are closed.