Chứng khoán chiều 7/2: Khối ngoại lại tranh thủ bán

07/02/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Phiên chiều nay trong khi HSX thiếu hụt cầu ngoại và chỉ có thể lình xình tăng nhẹ, các cổ phiếu đầu cơ lớn trên HNX lại bật mạnh mẽ.

HNX-Index riêng trong phiên chiều đã tăng thêm 0,67% so với cuối phiên sáng, đạt mức tăng chung cuộc 1,39% so với tham chiếu. HNX30-Index tăng thêm tới 1,24%, tức tăng 2,68% so với tham chiếu. Thanh khoản của HNX cũng tăng 38% so với hôm qua, đạt 190,7 tỷ đồng.

HNX30-Index tăng rất mạnh do không chịu gánh nặng nhiều của ACB giao dịch trồi sụt lúc tăng lúc giảm. Ngược lại, hầu hết các cổ phiếu đầu cơ vốn hóa lớn còn lại đều tăng rất tốt. Điểm nhấn của HNX chiều nay là PVX với mức tăng kịch trần 9,72%.

Giao dịch của PVX đột biến nhờ lực mua của nhà đầu tư nước ngoài bất ngờ gia tăng mạnh mẽ. Cho đến hết phiên sáng, khối ngoại mới mua vào khoảng 87.000 cổ phiếu. Khối lượng mua vào tại PVX lúc đóng cửa vọt lên 739.500 cổ phiếu. Như vậy riêng phiên chiều khối này đã mua thêm 652.500 cổ phiếu nữa.

Lúc 1h26, PVX được khối ngoại thả vào một lệnh mua trên 500.000 đơn vị trong một lần, vét sạch khối lượng bán đang treo tại giá 7.7 và ngay lập tức chặn mua lớn giá này. Vài lệnh mua lớn khác tiếp tục được quét lên dư bán 7.8 đã kích thích sức cầu từ nhà đầu tư trong nước.

Khối lượng khối ngoại mua tại PVX trong phiên chiều chỉ chiếm 21% lượng giao dịch của mã này. Tuy nhiên cường độ giao dịch cấp tập và mãnh liệt đã khởi động thành công cho một cao trào giao dịch mới. Nhà đầu tư trong nước rất nhiệt tình tiếp sức khối ngoại, liên tục mua vào giá cao và đẩy PVX lên kịch trần. Trên 3 triệu PVX đã được giao dịch trong phiên chiều và khối lượng dư mua vẫn còn rất lớn.

 

PVX là niềm cảm hứng lớn của HNX trong chiều nay, kéo theo hàng loạt cổ phiếu đầu cơ khác như SCR, BVS, KLS, VND tăng giá mạnh. Đến khi SHB, PVS cũng được đẩy thêm một bước giá nữa thì cả hai chỉ số của sàn này đã tăng rất mạnh. Ngay cả VCG vốn đang giảm cũng được kéo trở lai ngưỡng tham chiếu.

 

Hôm nay là một phiên hiếm hoi sàn HNX có biến động tách biệt khỏi HSX. Yếu tố tâm lý đóng vai trò quan trọng, cộng với mức tập trung vốn hóa lớn vào một nhóm nhỏ cổ phiếu đầu cơ đã khiến cho HNX-Index và HNX30-Index thể hiện một trạng thái tăng mạnh mẽ hơn, mặc dù phần lớn các cổ phiếu khác cũng chỉ tăng giá nhẹ.

 

HSX ngược lại có một phiên chiều khá ảm đạm. Thanh khoản giảm 31% so với hôm qua, chỉ đạt 208,8 tỷ đồng. Đây là mức thanh khoản thất vọng nhất trong hơn 5 tuần gần đây. HSX hiếm có một phiên chiều nào khớp lệnh kém như vậy. VN-Index riêng trong phiên chiều chỉ tăng 0,13% và VN30-index tăng thêm có 0,1%.

 

Độ rộng của VN30 chiều nay cũng không quá khác biệt so với phiên sáng. Rổ này có 11/30 mã giảm và 13 mã tăng. Tuy nhiên cơ cấu vốn hóa của độ rộng lại thay đổi. Các mã giảm như BVH, DPM, GMD, HSG, KDC, STB, VNM đều giảm mạnh hơn hẳn so với phiên sáng. Đặc biệt VNM gia nhập nhóm giảm giá đã ảnh hưởng lớn đến VN30-Index. Đối với VN-Index, GAS giảm nhẹ 0,22% cũng là ảnh hưởng chính.

 

Trong số các mã lớn tăng giá, HAG, HPG, MSN, PVF, PVD vẫn tăng khá, nhưng lại mất CTG và các cổ phiếu còn lại nhìn chung đều tăng kém hơn cuối phiên sáng.

 

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến HSX và VN30 thiếu động lực tăng giá và thanh khoản kém là giao dịch mua của nhà đầu tư nước ngoài đã yếu đi nhiều. Với rổ VN30, khối lượng giao dịch tăng thêm chỉ khoảng 4,2 triệu cổ phiếu, trong đó khối ngoại mua thêm hơn 400.000 cổ phiếu, chiếm một tỉ lệ rất nhỏ. Ngay cả ở các mã đã được giao dịch mạnh từ sáng, không mã nào được mua thêm quá 100.000 đơn vị.

 

Nghi ngờ từ phiên sáng về khả năng khối ngoại bán ròng hôm nay đã thành hiện thực. Tính chung các giao dịch khớp lệnh của cả sàn HSX thì khối này bán ròng 1,2 tỷ đồng với 1,18 triệu cổ phiếu. Khối lượng bán ra nhiều nhưng giá trị thấp do cơ cấu cổ phiếu bán thiên về thị giá nhỏ. Trong rổ VN30, khối ngoại vẫn mua ròng khoảng 7,8 tỷ đồng.

 

Ngay giao dịch với rổ VN30, dòng vốn ngoại cũng không còn sôi động như hôm qua. Do không có số liệu bán trong phiên nên rất nhiều mã tưởng như khối ngoại mua mạnh, thực ra lại là giao dịch cân đối, thậm chí nghiêng nhẹ về bán ròng như BVH, CTG, DPM, GMD, OGC, PVD. Các mã bị bán ròng mạnh là OGC, PVD và REE. Nhiều mã khác bị bán ròng lớn là BCI, ITA, PET, PVT, TDH.

 

Phía mua vào nổi trội vẫn là GAS, HAG và HPG. Đây là các mã được mua vào mạnh nhưng bán ra ít, không giống các cổ phiếu còn lại bị bán “ngầm” bên cạnh mua vào. Tính chung HSX, khối ngoại mua vào giảm 65% về khối lượng và 67% về giá trị so với hôm qua. Đặc biệt khối này tiếp tục có một giao dịch bán ròng thỏa thuận lớn với 1,75 triệu MSN, tương đương rút về 183,75 tỷ đồng.

 

Trên HNX, ngoài PVX được mua ròng mạnh, không nhiều giao dịch đáng chú ý. Mức vốn ròng vào sàn này khoảng 8,8 tỷ đồng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.