Chứng khoán chiều 4/3: Sụt mạnh kích thích bắt đáy

04/03/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Mức sụt giảm cực mạnh trong phiên chiều nay tiếp tục kích thích cầu bắt đáy, tạo nên thanh khoản lớn. Tuy nhiên nhiều mã áp lực bán quá mạnh đã nhấn chìm cả khối lượng này.

HSX khớp lệnh trong phiên chiều tăng vọt lên 314,5 tỷ đồng, tăng 61% so với chiều phiên thứ 6 tuần trước. HNX cũng khớp tăng gấp đôi, đạt 254,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên biến động của các chỉ số của hai sàn đều sụt giảm càng về cuối phiên càng mạnh thể hiện quyết tâm thoát ra bất chấp cầu bắt đáy. HSX trong đợt khớp lệnh đóng cửa sụt giảm xuống đáy sâu mới khi có tới 7 mã dư bán sàn trong rổ VN30. Ngoài ra rổ này còn có 19 mã khác giảm mạnh. Số tăng kéo lại chỉ nhờ vào GMD, MSN và VIC.

Trong 3 cổ phiếu lớn tăng nói trên, chỉ có MSN được giữ giá nhờ điều phối được khối lượng, còn lại GMD và VIC vẫn phải chấp nhận thu hẹp thêm đà tăng so với cuối phiên sáng. VN-Index riêng phiên chiều giảm 1,09%, VN30-Index giảm 1,33%. Cả hai chỉ số này hầu như lao dốc một đường thẳng, không có nhịp hồi đáng kể nào.

HSX chấp nhận đóng cửa với VN-Index giảm 1,76% so với tham chiếu, VN30-Index giảm 2,4%. Mức giảm này tuy chưa mạnh bằng phiên 26/2 vừa qua nhưng độ rộng thì gợi nhớ lại với 70 mã sàn và 137 mã giảm.

Một bất ngờ lớn là nhà đầu tư nước ngoài cũng không ham hố bắt đáy trong phiên chiều nay mặc dù giá giảm rất tốt. Tổng khối lượng mua thêm trong rổ VN30 chỉ trên 917.000 cổ phiếu, chiếm 11% khối lượng khớp của rổ này trong buổi chiều. Chỉ chưa tới 8,5 tỷ đồng được khối ngoại rót ròng vào rổ VN30.

Giao dịch bán không rõ xuất hiện vào phiên sáng hay chiều nhưng nhiều mã lớn tiếp tục bị xả hàng mạnh. CTG, DRC, HAG, HPG, IJC, OGC, PVD, SSI, STB là những mã lớn có số liệu khối lượng mua nhiều, nhưng bán ra còn nhiều hơn và trong tình trạng bán ròng. Số mua ròng đáng chú ý trong rổ VN30 không nhiều, ngoài BVH, DPM, GAS, HSG, MSN, SBT, VCB và VIC.

Bù lại, nhà đầu tư nước ngoài mua vào nhiều ở các cổ phiếu nhỏ hơn như BHS, BIC, BMC, CNG, DPR, DQC, HBC, PET, PHR, PPC, TTF… Tổng giá trị mua ròng qua khớp lệnh của HSX đạt 42,7 tỷ đồng, trong khi VN30 chỉ đóng góp 8,5 tỷ đồng.

Trên HNX, tất cả các cổ phiếu đầu cơ ngoài PVX và SCR đều sụt giảm giá thêm. Ngay cả PVX và SCR cũng chuyển biến xấu đi, từ được chặn mua sàn sang chặn bán sàn. Thêm SHS, VCG giảm sàn, đồng thời BVS, KLS, VND, SHB lao dốc mạnh hơn khiến sàn này sụt giảm chóng mặt. HNX-Index chiều nay giảm thêm 0,92% so với cuối phiên sáng, nâng mức giảm cả phiên lên 3,33% so với tham chiếu. HNX30-Index giảm thêm 1,44%, tương đương giảm cả phiên 4,78% so với tham chiếu.

Không tìm thấy điểm tích cực nào trong phiên giao dịch chiều nay, ngoại trừ việc cầu bắt đáy tiếp tục dồi dào. Những cổ phiếu giảm sàn hoặc sát sàn đều xuất hiện lực bắt đáy, nhưng không phải mã nào cũng còn dư mua sàn. Chỉ trong vòng 8 phiên đã có 3 cơ hội bắt đáy khi giá cổ phiếu bị bán tháo ồ ạt. Tuy nhiên ngay cả phiên bắt đáy hôm nay, mức giá cũng tương đương hoặc thấp hơn một chút so với phiên ngày 26/2. Còn quá sớm để khẳng định việc bắt đáy phiên này là hợp lý, vì ngay như ngày 26/2, cũng rất nhiều quan điểm cho rằng nhịp điều chỉnh đã kết thúc.

Theo Vneconomy

Comments are closed.