Chứng khoán chiều 14/3: May có khối ngoại

14/03/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Lực mua của nhà đầu tư nước ngoài chiều nay đã tăng mạnh ở cả hai sàn, tập trung vào một số cổ phiếu chủ chốt khiến thị trường khởi sắc trở lại.

Cả hai sàn sôi động hơn một chút trong phiên chiều nhờ thanh khoản được duy trì khá đồng thời giá tăng lên. Độ rộng cải thiện tốt và Index cũng “bò” dần lên. Lực kéo chính là khối ngoại, tuy không quá mạnh nhưng lại tập trung vào các mã blue-chip có tính dẫn dắt.

Rổ VN30 chiều nay được khối ngoại mua thêm hơn 2 triệu cổ, chiếm hơn 24% tổng lượng khớp của nhóm này. Giao dịch đặc biệt mạnh ở DPM, GMD, HAG, HPG, KDC, VCB. Đặc biệt GMD chiều nay khớp thêm khoảng 1,3 triệu cổ nữa thì nhà đầu tư nước ngoài đóng góp gần 57%.

GMD cũng là cổ phiếu tăng giá ấn tượng nhất trong rổ VN30 phiên chiều. Kết thúc phiên sáng, cổ phiếu này còn đang giảm 0,63% so với tham chiếu, nhưng chốt phiên chiều đã tăng 4,1%. GMD cũng lập kỷ lục về thanh khoản kể từ năm 2011 đến nay với 1,54 triệu đơn vị khớp lệnh, trong đó khối ngoại nhiệt tình đóng góp 75%. Cách mua của khối này cũng chuyển từ bị động đỡ giá phiên sáng sang đánh thốc lên phiên chiều. Đương nhiên với mức giá xấp xỉ đỉnh cao nhất của hơn 2 năm thì nhà đầu tư trong nước cũng xả ra mạnh mẽ, GMD bị chặn lại ở mức 33.100 đồng, chỉ cách giá cao nhất đạt được trong phiên ngày 12/3 đúng 3 giá.

Khối ngoại mua ròng 34,5 tỷ đồng trong phiên hôm nay với GMD, phần nào giúp cân bằng trở lại với áp lực bán mạnh mẽ ở các mã khác. HPG cũng là mã được đẩy lên mạnh chiều nay, tăng từ 24.800 đồng cuối phiên sáng lên 25.100 đồng lúc đóng cửa. HPG khớp phiên chiều chừng 287.000 đơn vị thì 90% thuộc về lượng mua của khối ngoại. Với cách mua đẩy giá như vậy, HPG không tăng mới là lạ. Tổng cộng cả phiên, khối ngoại mua vào chiếm 84% tổng thanh khoản. Vốn mua ròng đạt trên 14,2 tỷ đồng.

Hầu hết những cổ phiếu tăng giá tốt hay phục hồi của rổ VN30 chiều nay đều có bóng dáng cầu ngoại như DPM, HAG, OGC, STB, VCB, HSG.

Phía bán ra, điểm đáng chú ý là mức độ tập trung cực lớn vào một vào mã. Khối ngoại không bán ra trên diện rộng hôm nay. BVH, CTG chiếm hầu hết giá trị bán của khối này với quy mô ròng tương ứng 16,1 tỷ đồng và 91,9 tỷ đồng. CTG tiếp tục có một phiên xả hàng “choáng váng” nữa khi cả nhà đầu tư trong nước lẫn nhà đầu tư nước ngoài chấp nhận cuộc chiến tay đôi: Khối ngoại xả gần 93% tổng lượng khớp của CTG và nhà đầu tư trong nước mua vào. Giá CTG giảm 2,56%.

Trên HNX, bóng dáng của khối ngoại cũng xuất hiện ở một số mã chủ chốt. PVX, VCG, VND đều được tăng mua mạnh và giá đều cải thiện. PVX và VND giá tăng so với phiên sáng. Riêng PVS, khối ngoại vẫn bán ra mạnh nhưng giá tăng 1,39%.

Tính chung cả phiên thì quy mô bán quá lớn tại BVH và CTG khiến HSX phải nhận mức vốn ròng -20,7 tỷ đồng qua khớp lệnh. Trong đó, rổ VN30 bị bán ròng 45,4 tỷ đồng. HNX bị bán ròng nhẹ 4,5 tỷ đồng.

Khối lượng tăng cường giao dịch chiều nay đã giúp thanh khoản có chút cải thiện. HSX khớp lệnh 275,1 tỷ đồng, tăng 14% so với hôm qua. HNX khớp 100,9 tỷ đồng, giảm 41%. Hầu hết giao dịch của HNX phiên chiều bị hút vào các cổ phiếu đầu cơ thanh khoản lớn, các mã còn lại giao dịch cực thấp.

VN-Index riêng phiên chiều tăng 0,3% và VN30-Index tăng 0,53%, HNX-Index tăng 0,62% và HNX30-Index tăng 0,87%. Trong số các cổ phiếu lớn hàng đầu của HNX, chỉ có VCG giảm nhẹ còn lại BVS, KLS, PVI, PVS, PVX, SCR, SHB, VND đều tăng nhẹ.

Theo Vneconomy

Comments are closed.