Chứng khoán ngày 21/2: Giọt nước tràn ly?

21/02/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Ngưỡng hỗ trợ tâm lý 500 điểm của VN-Index đã bị bẻ gãy một cách nhẹ nhàng, trong làn sóng cắt lỗ ồ ạt. Đa số nhà đầu tư cầm cổ bắt đầu mất kiên nhẫn trước những thông tin xấu mới được công bố.

Thực tế thông tin xấu mới chỉ là thông điệp tiếp tục thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát. Điều này được dự đoán từ trước, có chăng chỉ là quan điểm chính thức trên báo chí của Thống đốc Ngân hàng nhà nước. Dự trữ bắt buộc và lãi suất cơ bản được “hàm ý” là công cụ cần được dùng. Thông tin “xấu” về tăng giá điện cũng có hai chiều. Mức tăng trên 15% được cho là thấp hơn dự đoán của thị trường. Mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 1,61% trong tháng 1 của TP.HCM được cho là khá thấp.

Khó có thể nói những thông tin mới đó tạo áp lực bán hôm nay. Gần như các diễn biến này đều có thể đoán trước. Có lẽ người cẩm cổ đã phải chịu một sức ép tâm lý quá lớn thời gian qua, và hôm nay là biểu hiện của “giọt nước tràn ly”. Bất chấp những thông điệp chính sách, những hành động chính sách được phân tích khá kỹ, sự nghi ngờ vẫn tiếp diễn.

Sự hoảng loạn hôm nay trên thị trường là có, dù không bùng phát ngay từ đầu giờ. Mở cửa, VN-Index chỉ giảm 6,21 điểm, cũng không quá tồi nếu đặt trong diễn biến của phiên cuối tuần trước. Cầu vẫn có dù chủ yếu chặn giá thấp. Có lẽ rất nhiều người đặt mua từ đầu giờ hôm nay cũng bất ngờ khi đà rơi mạnh đến như vậy.

Làn sóng bán ra bùng phát bắt đầu từ khoảng 9h. Bắt đầu là BVH giảm sàn tác động mạnh đến chỉ số. Tuy nhiên, hôm nay không phải là một phiên “đỏ vỏ xanh lòng” , mà rất nhiều cổ phiếu lớn còn lại cũng nhận được lực mua quá yếu.

Đến khoảng 9h10 phút, blue-chip đã nằm sàn la liệt và VN-Index rơi tới gần 18 điểm. Thanh khoản rất kém trong bối cảnh giá giảm mạnh cho thấy mới có rất ít nhà đầu tư dám bắt đáy, có chăng là những người đặt mua thấp từ trước. Giá trị khớp lệnh tại HSX đến 9h 30 phút mới khoảng 470 tỷ đồng, chỉ số “bay” hơn 17 điểm.

Hoạt động bắt đáy hôm nay cũng có xuất hiện nhưng không mạnh trong nhịp giảm đầu tiên. Chỉ số được kìm đà trong khoảng 10 phút đến trước 9h30, dao động trong khoảng 487-488 điểm. Nhóm blue-chip thời gian này được chặn mua sàn ở một số mã lớn. BVH, FPT, MSN, VIC, VNM giảm giá nhưng chủ yếu được khớp vào dư mua.

Tuy nhiên, đến lúc các blue-chip bị bẻ gãy lần thứ hai thì đà rơi gần như không cưỡng lại được nữa. Đến sát 10h, VN-Index rơi về đáy thấp nhất 481,86 điểm và “nằm im” trong toàn bộ thời gian còn lại. Không phải VN-Index đã được chặn đà rơi mà là chỉ số không thể giảm thêm bao nhiêu được nữa, do blue-chip đã giảm hết biên độ.

“Nước cạn” trong 30 phút cuối của đợt khớp lệnh liên tục cho thấy cầu bắt đáy bắt đầu vào nhiều hơn. Giá trị giao dịch tăng thêm hơn 200 tỷ đồng sau khi hàng loạt cổ phiếu nằm sàn. Đây mới là các hành động mua vào bắt đáy một cách chủ động.

Thanh khoản trên cả hai sàn hôm nay có cải thiện rất đáng kể. HSX đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng sau khi đã trừ đi giao dịch thỏa thuận. HNX cũng đạt 566 tỷ đồng khớp lệnh. Tính riêng lượng khớp lệnh cổ phiếu tại HSX, thanh khoản tăng gần 32%.

Thông thường thanh khoản tăng trong một phiên giảm điểm là biểu hiện của cả áp lực bán gia tăng, lẫn cầu bắt đáy mạnh lên. Người mua vào hôm nay sẽ nhìn nhận khối lượng tăng ở điểm tích cực. Tuy nhiên khối lượng tăng hôm nay chủ yếu do các lệnh bán khớp vào dư mua tạo thành, chiếm hơn 81% thanh khoản của HSX. Điều này phản ánh nhu cầu thoát hàng rất mạnh.

Liệu thanh khoản lớn hôm nay đã đủ đáp ứng hết các nhu cầu cắt lỗ hay chưa vẫn cần kiểm chứng thêm. Áp lực bán ATC và giá sàn lúc đóng cửa hôm nay tại HSX phản ánh khá rõ sự mất cân bằng. Một cơ hội kiểm chứng tốt hơn là diễn biến hồi giá – nếu có – trong một vài phiên tới. Thông thường sau khi nhận thấy lực cầu bắt đáy xuất hiện, lực bán sẽ giảm đi, thậm chí có thể có sự phục hồi nhất định.

Nếu cung hàng trong lúc phục hồi tiếp tục mạnh và giá lại bị đè xuống thì rất có thể giá phải giảm thêm nữa mới có thể tiêu hóa hết lượng cung.

Theo Vne

Comments are closed.