Chứng khoán chiều 3/4 : Blue-chips mất giá mạnh

03/04/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

May nhờ có VNM bất ngờ tăng giá lúc đóng cửa, HSX mới duy trì được mức giảm nhẹ trong phiên. Xu hướng bán ra vẫn chiếm ưu thế ở sàn này.

Mở cửa phiên chiều, cả HSX lẫn HNX đột ngột nhận thêm một đợt bán mới mạnh mẽ hơn, ào ạt hơn. Các chỉ số chính đều hình thành một đợt sụt giảm mạnh chóng mặt trong khoảng 15 phút đầu tiên. Đây là kết quả của những nỗ lực nâng đỡ không thực sự hiệu quả rõ rệt từ phiên sáng. Thị trường lình bình yếu dần sẽ dẫn tới một đợt bán ra đồng loạt.

Các chỉ số đều tạo đáy mới trong đợt giảm này, mức giảm khá sâu so với tham chiếu. Độ rộng hai sàn cũng thay đổi mạnh theo hướng các cổ phiếu phục hồi về tham chiếu phiên sáng quay đầu giảm giá trở lại. Số cổ phiếu mất giá tăng lên rất nhanh trong khi số tăng giá vẫn không thay đổi lớn.

Hoạt động bắt đáy cũng gia tăng khi thị trường tụt giảm mạnh nhất, tạo nên một đợt phục hồi nhẹ trong nửa cuối phiên chiều ở HSX. Tuy nhiên các cổ phiếu lớn vẫn chịu một mức giảm giá mạnh hơn thời điểm chốt phiên sáng, như BVH, DIG, DPM, FPT, GAS, GMD, HAG, HPG, SBT, SSI, STB, VCB, VIC, VSH.

Có một đợt xả khá mạnh lúc đóng cửa. Khối lượng bán ATC lớn xuất hiện tại BVH, DPM, HAG, HPG, PVF, VCB và VSH. Không đến mức ào ạt nhưng vài lần trước nhưng trong bối cảnh cầu khá yếu, lượng xả vài trăm ngàn cổ giá ATC cũng tạo cú sụt giá lớn ở những mã này. Những mã như HAG trong lần khớp cuối đã đánh mất hết cả nỗ lực phục hồi vài phút cuối đợt khớp lệnh liên tục.

Số cổ phiếu tăng giá trong rổ VN30 có sự thay đổi. DPM do bị xả mạnh giá ATC đã giật lùi về tham chiếu. HSG tuy vẫn tăng 3,36% so với tham chiếu nhưng đợt đóng cửa đã rớt thẳng từ 41.000 đồng về 40.000 đồng. REE cũng rớt từ 20.800 đồng về 20.500 đồng. Bù lại số tăng giá thêm KDC và đặc biệt là VNM, tăng 0,82%. VNM đóng cửa tăng chỉ với 3.570 cổ phiếu được mua lên dư bán trên tham chiếu.

Số cổ phiếu giảm giá trong rổ VN30 không nhiều lên bao nhiêu, nhưng mức giảm thì hầu hết là mạnh hơn. VN-Index chốt phiên giảm 0,69%, tương đương giảm riêng chiều nay 0,35%. VN30-Index giảm 0,73%, tức giảm thêm 0,15%. Thanh khoản của HSX cũng giảm 26%, chỉ đạt 344,6 tỷ đồng.

Khối ngoại tăng mua chiều nay trên 1 triệu cổ phiếu trong rổ VN30, nhưng tập trung quá lớn vào BVH, CTG, DPM, HPG, PVD và VCB. Tổng kết phiên BVH và PVD dẫn đầu trong số được mua ròng với 13,2 tỷ đồng và 7,6 tỷ đồng. Lực bán “ngầm” của khối này cũng rất mạnh và có lẽ là nguyên nhân khiến nhiều mã lớn như GAS, GMD, HPG, MBB , VIC giảm giá. Tính chung rổ VN30 chỉ được mua ròng hơn 6,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên ngoài rổ VN30, nhiều mã khác cũng được mua mạnh là ITA, LSS, PET, PHR, LCM, HQC, DVP. Tổng giá trị mua ròng của HSX qua khớp lệnh khoảng 40,2 tỷ đồng. Mức đóng góp của các mã ngoài rổ VN30 rất lớn hôm nay.

Sàn HNX chiều nay lại có một phiên khá tích cực. Cũng chịu áp lực giảm mạnh trong 25 phút đầu phiên nhưng mức phục hồi lại tốt hơn. HNX-Index đến cuối giờ đã vượt lên trên tham chiếu 0,47%, HNX30-Index tăng 0,67%.

Hầu hết các cổ phiếu đầu cơ chính của HNX đều có mức sụt giảm nhẹ hơn trong thời điểm này và đảo chiều tăng trở lại nhanh hơn các blue-chips trên HSX. Những mã như PVX, SCR, VCG, VND vẫn đóng vai trò nâng đỡ tốt và trở thành trụ của sàn trong lúc khủng hoảng, dù thanh khoản chưa có gì nổi bật. HNX khớp chiều này cũng giảm 11%, chỉ đạt 127,2 tỷ đồng.

Xu thế mạnh lên của HNX đúng thời điểm blue-chips trên HSX suy yếu, tạo cảm giác dòng tiền đang quay lại nhóm cổ phiếu đầu cơ. Thực ra thanh khoản của HNX không có gì khác biệt, thậm chí vẫn giảm khoảng 11% so với hôm qua. Các cổ phiếu đầu cơ tuy tăng giá nhưng không có biến động đột ngột, phần lớn là do khối lượng bán giảm đi, hơn là cầu mạnh lên.

Theo Vneconomy

Comments are closed.