Chứng khoán chiều 17/4: Cổ phiếu lớn kéo VN-Index nhảy vọt

17/04/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Khoảng 15 phút đầu phiên chiều cả hai sàn sụt giảm thêm một nhịp nữa khiến VN-Index có vẻ yếu đi. Nhưng một vài cổ phiếu lớn bất ngờ tăng vọt đẩy chỉ số phục hồi cực mạnh.

 

Chốt phiên VN-Index tăng tới 1,24% so với tham chiếu, VN30-Index tăng 1,08%. Mức phục hồi từ sau 1h15 của HSX là rất mạnh trên phương diện chỉ số. VN-Index thực chất tăng được 1,57% và VN30-Index tăng 1,34% trong thời gian rất ngắn.

 

Độ rộng của HSX chỉ biến động nhẹ trong thời gian này nên mức tăng lớn của chỉ số xuất phát từ cơ cấu vốn hóa. Những mã tạo động lực cực mạnh cho chỉ số đều là những mã vốn hóa hàng đầu. Đương nhiên rổ VN30 nói chung cũng có chuyển biến giá tích cực, nhưng điểm số mang lại không tương xứng.

 

Ảnh hưởng lớn nhất tới VN-Index là MSN, bất ngờ nhảy vọt chỉ sau 5 phút đầu phiên chiều. MSN không rõ được hỗ trợ bởi thông tin nào nhưng giá đang từ tham chiếu 110.000 đồng tăng lên 116.000 đồng, tương đương tăng 5,45%. MSN đóng cửa chỉ cách giá trần một bước giá. Sức mua lớn chủ yếu đến từ nhà đầu tư trong nước. Khối ngoại chiều nay thực tế mua vào MSN qua giao dịch khớp lệnh chỉ có trên 16.000 cổ phiếu, còn lại là 100.000 cổ phiếu mua thỏa thuận. Nhiều bảng giá hiện chung cả khối lượng thỏa thuận với khối lượng mua khớp lệnh của khối ngoại nên MSN biến động giá mạnh đúng lúc số liệu mua của khối này tăng cao. Có lẽ đây là yếu tố cộng hưởng tâm lý khiến nhà đầu tư trong nước mua vào nhiều hơn.

 

Hai cổ phiếu khác cũng ảnh hưởng lớn là VCB và VNM. VCB tăng từ 27.900 đồng lên 28.200 đồng. Với VCB thì khối ngoại lại là lực đẩy quan trọng. Trong phiên chiều, VCB khớp thêm hơn 145.000 đơn vị thì khối ngoại mua trực tiếp 113.000 đơn vị, chiếm hơn 77%. VCB cũng là một trong hai cổ phiếu duy nhất của rổ VN30 được khối ngoại mua ròng trên 1 tỷ đồng.

 

VNM từ sau 1h25 tăng từ tham chiếu 121.000 đồng lên 124.000 đồng, tương đương tăng 2,48%. Giao dịch của khối ngoại không ảnh hưởng gì tới giá của VNM. Thực tế khối lượng giao dịch của cổ phiếu này trong phiên chiều cũng rất thấp.

 

Ngoài 3 cổ phiếu nói trên, một số mã lớn khác cũng góp phần tạo thuận lợi cho VN-Index với mức tăng giá nhẹ hoặc từ mức giảm quay lại tham chiếu. Độ rộng của rổ VN30 thay đổi tích cực và phản ánh biến động chỉ số thực chất hơn độ rộng của cả sàn. VN30-Index tăng nhẹ hơn VN-Index do thiếu GAS, tăng giá 0,91% đúng lần khớp đóng cửa.

 

Mức tăng điểm mạnh của hai chỉ số trên HSX do phụ thuộc nhiều vào cổ phiếu lớn nên thanh khoản không mấy quan trọng. HSX chiều nay chỉ giao dịch được 154,1 tỷ đồng, giảm 15% và là con số tuyệt đối thấp nhất trong 28 phiên. Thanh khoản yếu mà tạo được chuyển biến điểm số như vậy là rất bất ngờ.

 

Sau khi HSX có biến động rất tốt, đáng lẽ HNX cũng phải có chuyển biến tích cực tương xứng. Tuy nhiên thực tế đã không như vậy. HNX-Index có phục hồi nhưng mức độ rất nhẹ. Đặc biệt sau khi HSX đóng cửa, HNX thậm chí còn điều chỉnh giảm trở lại.

 

Nguyên nhân khá đơn giản: HNX không có được các cổ phiếu lớn làm trụ như MSN, VNM, VCB hay GAS. ACB là cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thậm chí còn sụt giảm mạnh thêm một bước giá nữa. SHB lừng khừng mãi không thoát khỏi được giá tham chiếu. Một số cổ phiếu đầu cơ có bùng giá tăng một chút nhưng lại điều chỉnh giảm trở lại ngay.

 

Vấn đề thanh khoản trên HNX mang tính quyết định hơn so với HSX trong bối cảnh này. Để các cổ phiếu đầu cơ trên HNX tăng giá được thì dòng tiền là quyết định, không như HSX chỉ cần tập trung kéo vài mã lớn lên là xong. HNX chiều nay lại chỉ khớp được 47,3 tỷ đồng, một con số quá thấp để có thể xoay chuyển cung cầu trong một phiên. HNX-Index đóng cửa giảm 0,41% và HNX30-Index giảm 0,84%.

 

Giao dịch của khối ngoại ở cả hai sàn đều suy giảm rất mạnh. Rổ VN30 chỉ có VCB và HPG được mua ròng trên 1 tỷ đồng. Nếu tính cả cổ phiếu lớn thì có thêm GAS. Tuy nhiên rổ này và GAS vẫn bị bán ròng tổng cộng 9,1 tỷ đồng. Giá trị bán lớn xuất hiện tại CTG, EIB, HAG và VIC. Một số cổ phiếu ngoài rổ VN30 tiếp tục giúp cân đối giao dịch của khối ngoại trên HSX nhờ giá trị mua ròng cao là BHS, HQC, NLG, PET, PHR, SJS. Cả sàn HSX khớp lệnh ròng 8,6 tỷ đồng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.