Chứng khoán chiều 20/5: Thanh khoản tăng đột biến

20/05/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

HSX khớp riêng chiều nay 308,2 tỷ đồng, là mức cao nhất trong vòng 22 phiên.

Giao dịch trở nên sôi động hơn hẳn so với phiên sáng, khi nhà đầu tư đã chấp nhận mua vào giá cao hơn. Người bán vừa bán vừa lùi lên các bước giá cao hơn giúp cho thanh khoản tăng và giá cũng tăng. Độ rộng tiếp tục mở rộng hơn nhiều so với phiên sáng thể hiện một trào lưu tăng giá trên diện rộng.

Đáng chú ý nhất là giá trị giao dịch đã có bước cải thiện lớn. HSX khớp riêng chiều nay 308,2 tỷ đồng, là mức cao nhất trong vòng 22 phiên. Quy mô thanh khoản lớn của phiên chiều đã giúp giá trị khớp lệnh cả phiên hôm nay trên sàn này tăng 13%. HNX cũng giao dịch rất tốt, khớp thêm 124,1 tỷ đồng, bù đắp đáng kể cho tình trạng èo uột phiên sáng. Giá trị khớp lệnh cả phiên của HNX cũng tăng gần 35% so với phiên trước, đạt 229,8 tỷ đồng.

Thanh khoản tăng cao đi cùng với dấu hiệu tốt về giá. VN-Index đóng cửa tăng 0,96% so với tham chiếu, tức tăng thêm 0,31% trong phiên chiều. VN30-Index cũng tăng thêm 0,44%. Độ rộng của HSX lúc đóng cửa ghi nhận 25 mã trần, 120 mã tăng và 18 mã sàn, 48 mã giảm. So với phiên sáng số mã giảm giá không thu hẹp lại bao nhiêu nhưng số tăng giá cải thiện đáng kể. Như vậy đà tăng giá xuất phát từ các mã giao dịch trầm lắng ở tham chiếu trong phiên sáng.

Rổ VN30 của HSX cũng chuyển động tốt, chỉ còn 2 mã giảm giá lúc đóng cửa là CII và SBT. STB và DPM cùng giao dịch theo giá điều chỉnh, thức chất là tăng tương ứng 2,69% và 1,17%. Số mã tăng giá đạt 17 mã. Những cổ phiếu giao dịch mạnh mẽ trong phiên chiều nay bao gồm BVH, GMD, HAG, HPG, HSG, REE, VCB.

Thanh khoản của rổ VN30+GAS chiều nay giao dịch tăng thêm trên 7,2 triệu cổ, nhưng khối ngoại mua vào chiếm chưa tới 8%. Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài yếu đi do nhà đầu tư trong nước tăng cường mua vào. Khối ngoại cũng tham gia tích cực ở một số mã như CSM, DPM, GAS, HPG, PVD, VCB.

Số liệu sau giao dịch cho thấy khối ngoại có lượng bán ra bất thường ở VSH. Trên 900.000 đơn vị đã bị khối này bán ra, tương đương giá trị gần 12,2 tỷ đồng. Quy mô bán ròng tại VSH lên tới 11,2 tỷ đồng, cao nhất thị trường. Đây cũng là phiên bán ròng lớn thứ 3 liên tiếp của khối này với VSH.

Phía mua cũng có đột biến tại GAS với giá trị mua vào trên 18,2 tỷ đồng và bán ra gần 2,2 tỷ. GAS đã giúp cân đối đáng kể với quy mô bán ròng tại VSH. Rổ VN30 không có GAS tính chung được mua ròng gần 14 tỷ đồng. Vài giao dịch mua ròng lớn khác xuất hiện tại CSM, HPG, VCB. Ngoài rổ VN30 có PPC tiếp tục được mua mạnh. Tính chung HSX nhận được thêm 42,8 tỷ đồng vốn mua ròng không kể thỏa thuận.

Sàn HNX chiều nay cũng có bứt phá rất tốt, bất chấp ACB đảo chiều giảm giá. Nếu không có sức trì của ACB (-0,62%) thì HNX-Index có thể tăng tốt hơn mức 0,98% hiện tại. Dù vậy chỉ số này đã tăng 1,03%.

Đà phục hồi của HNX được sự giúp sức của hầu hết các cổ phiếu đầu cơ hàng đầu. SHB bật tăng 2,94% và PVS tăng 2,13%. Đây là hai mã vốn hóa đáng kể nhất sau ACB. Ngoài ra, nhóm đầu cơ BVS, KLS, SCR, VCG, VND cũng bật tăng. PVX quay lại mức tham chiếu.

 

Thanh khoản của HNX chiều nay tăng rất mạnh do dòng vốn đổ dồn vào các mã đầu cơ chính. Giá phục hồi và tăng tốt cùng với thanh khoản cải thiện. Độ rộng của HSX dãn rộng, từ 10 mã trần và 37 mã tăng trong phiên sáng lên 20 mã trần và 82 mã tăng giá. Tích cực nhất là các cổ phiếu dẫn dắt đều tăng giá, trừ ACB.

Giao dịch bất ngờ được cải thiện cả về giá lẫn thanh khoản được cho là phản ứng tốt nhờ một số thông tin hỗ trợ từ kỳ họp quốc hội. VN-Index vượt lên trên mức 490 điểm khá chắc chắn và HNX-Index cũng vượt 61 điểm. Đây là bước khởi đầu khá tốt và thị trường kỳ vọng lớn trước những thông tin hỗ trợ có thể xuất hiện tiếp.

Theo Vneconomy

Comments are closed.