“Gói 30.000 tỷ” đang làm ấm dần sàn giao dịch

20/05/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Thông tin gói tín dụng 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi dành cho nhà ở xã hội đã khiến giao dịch ở nhóm cổ phiếu bất động sản (BĐS) tuần qua nhộn nhịp và tăng trần.

 

Ông Michael Kokalari – Giám đốc Nghiên cứu Phân tích Công ty chứng khoán Maybank KimEng cho biết, lãi suất giảm tất nhiên sẽ hỗ trợ nhiều cho BĐS vì nó tạo điều kiện cho người mua tiếp cận với căn hộ có giá cả phải chăng, DN bán được hàng, ngân hàng giải quyết được nợ xấu. Tuy nhiên, trong thị trường BĐS hiện nay, cung và cầu là yếu tố quan trọng hơn cả lãi suất.

 

Thông tin gói tín dụng 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi dành cho nhà ở xã hội đã khiến giao dịch ở nhóm cổ phiếu bất động sản (BĐS) tuần qua nhộn nhịp và tăng trần.

 

Trong ngày 9 đến 17/5, nhóm cổ phiếu BĐS tăng mạnh trở lại lên mức trần hoặc sát trần. Trong đó, cổ phiếu HNX, PVC, VCG và SCR có mức phục hồi mạnh nhất, còn lại mã chủ chốt khác tăng nhẹ. Trên nguyên lý, sự biến động của thị trường do tâm lý nhà đầu tư đang tốt lên đã tác động tích cực hơn đến một số nhóm ngành nhất định.

 

Nhiều nhà đầu tư chia sẻ, chính sách của NHNN sẽ giúp phân khúc nhà ở xã hội ấm dần, từ đó tác động lan tỏa đến toàn bộ thị trường BĐS và cả nền kinh tế. Bởi thị trường ấp dần, DN có nguồn thu sẽ trả bớt nợ ngân hàng và tái đầu tư. Nợ xấu giảm sẽ giúp các ngân hàng mạnh tay đầu tư cho nền kinh tế…

 

Cùng với thông tin bơm 30.000 tỷ đồng cho BĐS và một số ngân hàng lớn đồng loạt điều chỉnh lãi suất huy động từ 7,5%/năm xuống 5-6%/năm. Thông tin này được nhìn nhận khá tích cực, nhưng xét trên thực tế, nó mới phản ánh khía cạnh đầu vào và tính thanh khoản dồi dào của hệ thống ngân hàng. Điểm then chốt hiện nay nằm ở khâu tín dụng đầu ra và xa hơn nữa là yếu tố tổng cầu của nền kinh tế vẫn đang cho thấy những tín hiệu chuyển biến chậm.

 

Ai cũng biết vấn đề tăng trưởng tín dụng chậm thời gian qua chủ yếu bởi khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế yếu do tổng cầu suy giảm, tồn kho lớn. Suốt thời gian qua, lãi suất đã giảm và sẽ tiếp tục giảm, tuy nhiên, bản thân ngân hàng và một số tổ chức tài chính quốc tế đều đánh giá, việc giảm lãi suất sẽ không tác động nhiều đến tín dụng vì sức cầu nền kinh tế vẫn yếu và nợ xấu vẫn là rào cản lớn của dòng chảy tín dụng.

 

“Tổng cầu nền kinh hiện đang ở mức rất thấp, thậm chí suy giảm là nguyên nhân chính khiến tín dụng sụt giảm chứ không phải lãi suất”, lãnh đạo một NHTMCP nói.

 

Vậy, sự phục hồi của nhóm cổ phiếu BĐS trên thị trường khiến người ta hoài nghi những yếu tố này nhiều khả năng cũng chỉ tác động đến thị trường trong ngắn hạn.

 

Ngoài ra, nếu quan sát kỹ, dễ thấy sự phục hồi nhóm cổ phiếu này phần lớn được dẫn dắt bởi cổ phiếu của các DN BĐS hạng trung. Điều này thể hiện các mã có thiên hướng thu hút dòng tiền đầu cơ. Và áp lực cung giá cao cũng tiềm ẩn khá lớn và khiến cả hai chỉ số không giữ được các mốc điểm cao nhất về cuối phiên.

 

Theo đó, trong những phiên tới, thanh khoản vẫn là yếu tố quan trọng quyết định xu thế tiếp theo của thị trường và khẳng định dòng tiền đầu cơ đã quay trở lại. Vì vậy, mặc dù được đánh giá là ngành có khả năng sinh lời cao nhưng BĐS cũng là một ngành kinh tế rất nhạy cảm và chứa đựng nhiều rủi ro. Nhà đầu tư khi lựa chọn cổ phiếu ngành này, ngoài việc quan tâm đến giá trị sinh lời của nó còn phải đặc biệt quan tâm đến rủi ro mà chúng có thể mang lại.

 

Ông Michael Kokalari – Giám đốc Nghiên cứu Phân tích Công ty chứng khoán Maybank KimEng, lãi suất giảm tất nhiên sẽ hỗ trợ nhiều cho BĐS vì nó tạo điều kiện cho người mua tiếp cận với căn hộ có giá cả phải chăng, DN bán được hàng, ngân hàng giải quyết được nợ xấu. Tuy nhiên, trong thị trường BĐS hiện nay, cung và cầu là yếu tố quan trọng hơn cả lãi suất.

 

Theo Quỳnh Vũ

Thời báo ngân hàng

Comments are closed.