Dòng tiền toàn cầu đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam không ổn định

31/05/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Triển vọng tăng trưởng cho Việt Nam nói riêng và cả khu vực Đông Nam Á nói chung vẫn duy trì trạng thái lành mạnh.

Hiệp hội Kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) vừa công bố Báo cáo Tầm nhìn kinh tế: Đông Nam Á (Economic Insight: South East Asia). Theo báo cáo này cho thấy, nhà đầu tư quốc tế đã quyết định bơm tiền vào thị trường chứng khoán Đông Nam Á để tìm kiếm lợi nhuận, trong đó chứng khoán Việt Nam tăng hơn 10% trong vòng 12 tháng trở lại đây tính tời thời điểm tháng 3/2013.

Theo Charles Davis, Cố vấn kinh tế ICAEW và Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô của Cebr, lý do của sự dịch chuyển này là do sự trì trệ diễn ra tại các nước công nghiệp phát triển, nên họ đã chuyển dịch dòng tiền sang các nước mới nổi để kiếm lợi nhuận lớn hơn. Thị trường chứng khoán Đông Nam Á đã được lựa chọn trong làn sóng này, giá trị cổ phiếu bị đẩy tăng vọt.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng lại không ổn định, và đó có thể là dấu hiệu cho tình trạng bong bóng sắp diễn ra, như tại Indonesia là 20% và tại Philippines là 34%.

Theo báo cáo, làn sóng đầu tư vào thị trường này ngày càng mạnh mẽ khi chứng kiến sự kết hợp giữa các tập đoàn lớn và các hộ kinh doanh cá thể tham gia vào việc đẩy hạn mức tín dụng lên cao hơn nữa. Tỉ lệ nợ trên thu nhập đã giảm cho đến năm 2010 nhưng viễn cảnh tích cực này lại dẫn đến tình trạng tăng tiếp xúc với nợ xấu trong khu vực kinh doanh tư nhân mà điển hình là 120-130% tại các nước Singapore, Thái Lan & Malaysia.

Theo ông Mark Billington, Giám đốc khu vực ICAEW tại Đông Nam Á , mức độ nợ vẫn có thể xoay sở với điều kiện tốc độ tăng trưởng được duy trì và ổn định. Mức độ nợ hiện tại chỉ chiếm khoảng một nửa so với thời đỉnh của cuộc khủng hoảng kinh tế tại Châu Á.

Cũng theo Mark, đây là tín hiệu đáng mừng, nhưng cũng có thể là mối e ngại lớn nếu tăng trưởng tín dụng tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn GDP danh nghĩa trên cùng một tốc độ mà chúng ta thấy ngày hôm nay.

Triển vọng tăng trưởng cho Việt Nam nói riêng và cả khu vực Đông Nam Á nói chung vẫn duy trì trạng thái lành mạnh. Tuy nhiên thận trọng là một điều cần thiết để đảm bảo rằng tăng trưởng tín dụng và dòng vốn được sử dụng đúng vào việc đặt nền tảng cho sự phát triển bền vững trong tương lai và không chảy vốn vào các dự án mang tính “bong bóng”.

Gia Hân

Theo Trí Thức Trẻ

Comments are closed.