Chứng khoán ngày 1/7: Thanh khoản thấp kỷ lục

01/07/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Độ rộng hai sàn trong phiên giao dịch đầu tháng 7 vẫn nghiêng về phía giảm. Thanh khoản thấp chưa từng có trong 8 tuần gần đây và chỉ có người bán tiết giảm bán ra mới ngăn thị trường có một phiên giảm sâu.

Vn-Index lúc đóng cửa chỉ giảm nhẹ 0,23% so với tham chiếu. VN30-Index giảm 0,69%. HNX-Index giảm 0,43% và HNX30-Index giảm 0,41%. Độ rộng thu hẹp với 20 mã sàn, 111 mã giảm, 13 mã trần, 61 mã tănhg ở HSX và 23 mã sàn, 88 mã giảm, 19 mã trần, 59 mã tăng ở HNX.

Độ rộng hai sàn thể hiện tình trạng giảm giá tương đối rộng. HSX xuất hiện lực đỡ của GAS và MSN, trong đó GAS tạo sự khác biệt giữa hai chỉ số của sàn này. GAS giao dịch khá tốt hôm nay với mức tăng gần như liên tục trong phiên. Từ mức 57.000 đồng đầu phiên sáng, GAS phục hồi liên tục lên mức 59.500 đồng, tăng 2,59% so với tham chiếu.

Ảnh hưởng lớn đến giá GAS hôm nay là giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài. GAS cũng là cổ phiếu lớn sớm kết thúc áp lực bán ra của tổ chức nước ngoài và được mua lại đều đặn mấy phiên gần đây. Hôm nay khối ngoại mua vào 139.610 cổ phiếu, chiếm gần 39% tổng lượng giao dịch của GAS. Đây cũng là cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất trên HSX với trên 5,2 tỷ đồng.

 

MSN cũng là cổ phiếu có dấu ấn của nhà đầu tư nước ngoài, nhưng ở khía cạnh khác. MSN sụt giảm từ mức trên 110.000 đồng xuống dưới 90.000 đồng hoàn toàn là do ảnh hưởng của hoạt động bán ra của nhà đầu tư nước ngoài. Hai phiên gần đây áp lực bán này giảm đi đáng kể lập tức thanh khoản của MSN sụt giảm nghiêm trọng. Hôm nay MSN chỉ khớp 85.260 đơn vị, tương đương trên 7,7 tỷ đồng. Nhà đầu tư nước ngoài chỉ mua vào 39.610 MSN nhưng cũng là chiếm 47% lượng giao dịch. Phía bán, khối này xả 52.610, chiếm tới 62% giao dịch.

Thanh khoản của MSN cho thấy áp lực bán không phải là mạnh và hầu hết lượng bán này được xả dần theo chiều giá tăng. MSN đi lên từ 88.000 đồng tới 92.000 đồng lúc cao nhất, trước khi lùi về 91.500 đồng. Tăng 2,81%, MSN kéo các chỉ số đáng kể.

Ngoài GAS và MSN, HSX giao dịch bình thường ở các mã còn lại. Các cổ phiếu lớn khác như VNM, VIC, VCB, BVH giao dịch yếu về thanh khoản nhưng mức giảm giá không mạnh. Áp lực bán ra của khối ngoại cũng giảm đáng kể, trừ một vài mã cá biệt như HAG. Tuy nhiên ở HAG lại xuất hiện lực mua gom rất tốt của nhà đầu tư trong nước.

HAG sụt giảm rất mạnh trong phiên sáng, khoảng 2,9% lúc tạm nghỉ. Tuy nhiên phiên chiều HAG phục hồi rất tốt lên quanh 20.500 đồng, tương đương mức giảm chỉ 1%. Có lúc HAG còn lên sát tham chiếu. Khối ngoại xả ra khoảng 677.000 đơn vị, tương đương gần một phân ba lượng giao dịch của cổ phiếu này. Giá trị bán ròng xấp xỉ 13,3 tỷ đồng, cao nhất HSX.

Nhìn tổng thể VN30-Index phản ánh khá chính xác biến động của HSX hôm nay: Cổ phiếu sụt giảm không mạnh nhưng lại trên diện rộng. Rổ này chỉ có FPT, MSN, OGC là tăng giá, còn lại 22 mã khác giảm giá.

HNX cũng có một phiên giao dịch thực sự chán nản từ góc độ thanh khoản, nhưng lại là tích cực từ góc độ giá. Cả hai chỉ số của sàn này biến động nhẹ và thực tế giá đa số cổ phiếu cũng không dao động mạnh. Các cổ phiếu lớn không tham gia nhiều vào biến động của chỉ số nên HNX thể hiện tương đối trung thực tâm lý buông xuôi của cả người mua lẫn người bán.

Thanh khoản suy giảm tới 35% trong phiên hôm nay là khác biệt lớn nhất. Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn chưa tới 600 tỷ đồng. Tuy nhiên cũng không nhìn thấy một tình trạng giao dịch hoảng loạn hay mức sụt giảm đột biến nào ở các cổ phiếu có thanh khoản tốt. Một số giao dịch cực đoạn như kịch trần hay kịch sàn đều ở các mã nhỏ.

Theo Vneconomy

Comments are closed.