Chứng khoán chiều 9/7: Khối ngoại đi “ngủ”

09/07/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Kết thúc phiên giao dịch, kết quả khớp lệnh hai sàn rơi xuống mức thấp kỷ lục trong 47 phiên. Mức tham gia của nhà đầu tư nước ngoài cũng kém nhất kể từ đầu năm.

what is the best custom essay writing service

 

Điều bất ngờ là khối ngoại cũng thu hẹp hoạt động bán ra đáng kể. HSX cả phiên hôm nay chỉ bị bán ra lượng cổ phiếu trị giá 22,3 tỷ đồng, trong khi mua vào trị giá 25,9 tỷ đồng. Đây quả là phiên giao dịch yên bình nhất của khối ngoại, nếu nhìn từ quy mô bán ra hàng trăm tỷ đồng mỗi phiên cách đây hai tuần.

 

Giao dịch kém của nhà đầu tư nước ngoài là nguyên nhân chính khiến thanh khoản thị trường có mức suy giảm quá mạnh. HSX chiều này chỉ khớp được 145,4 tỷ đồng, giảm 38% so với hôm qua khiến giá trị cả phiên giảm 16%, lần thứ hai trong vòng 7 phiên vừa qua xuống dưới mức 500 tỷ đồng.

 

HNX phiên chiều giao dịch còn tệ hơn, khớp lệnh chưa đầy 46 tỷ đồng. Cả phiên hôm nay sàn này giao dịch 105,1 tỷ đồng, thấp nhất kể từ đầu tháng 5/2013.

 

Mặc dù giao dịch rất kém về thanh khoản nhưng thị trường chiều nay lại có chuyển biến khá tốt về giá. VN-Index chốt phiên tăng 0,57% so với tham chiếu, tương đương tăng thêm khoảng 0,2% nữa so với cuối phiên sáng. VN30-Index tăng 0,3% so với tham chiếu, cũng nhích nhẹ so với phiên sáng.

 

Khác biệt trên HSX đến từ GAS. Gần một tuần nay GAS mới lại phát huy vai trò của cổ phiếu lớn khi tăng 1,72%. GAS buổi chiều giao dịch rất kém trong đợt khớp lệnh liên tục, nhưng lại xuất hiện giao dịch lớn lúc đóng cửa. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua vào miệt mài với cổ phiếu này dù khối lượng không quá đột biến. Tuy nhiên do GAS thanh khoản thấp nên lượng mua của khối ngoại vẫn chiếm trên 40% khối lượng khớp lệnh thành công.

 

Hôm nay có thể coi là ngày của cổ phiếu lớn trên HSX. Mức tăng điểm của các chỉ số hầu như xuất phát từ VSH, VNM, VIC, HPG, HAG, GAS, GMD, EIB, CTG, DPM. Rổ VN30 có 11 mã giảm giá nhưng tác động không đủ lớn. Đáng chú ý nhất là MSN vẫn giảm nhẹ 1,06% và BVH giảm 0,7%.

 

Mặc dù khối ngoại có phiên giao dịch thấp kỷ lục trên HSX, nhưng cũng tác động đến giá của một số cổ phiếu. Ngoài GAS, PPC cũng là một mã giao dịch tích cực nhờ gần 30% thanh khoản thuộc về khối ngoại. PPC tăng giá hầu như liên tục trong phiên và vượt lên tham chiếu 3,33%.

 

Dấu ấn của khối ngoại cũng thể hiện trong biến động giá của DPM, PVD, VCB. Đây là những mã được mua ròng chủ đạo của HSX. Phía bán ra có EIB, PGD, SSI và VNM đáng chú ý. Tuy nhiên cũng không phải cổ phiếu nào bị khối này bán ròng cũng giảm giá.

 

Sàn Hà Nội chiều nay nổi bật với một số mã đầu cơ. HNX-Index tăng không nhiều do thiếu vắng ACB, PVS. SHB chỉ tăng giá vài giao dịch cuối. Những cổ phiếu tỏ ra khỏe là SCR, tăng 3,03%, VCG tăng 1,77%, VND tăng 1,1%, BVS tăng 1,82%, SHS tăng 3,23%. Rổ HNX30 chỉ có 2 mã giảm giá là DBC và DCS, còn lại 12 mã tăng giá.

 

Phiên tăng hôm nay thiếu vắng sự ổn định của khối lượng nhưng tâm lý cũng được trấn an phần nào. HSX có dấu hiệu tích cực hơn HNX do quy mô giao dịch không giảm quá mạnh, đồng thời độ rộng cân bằng. Đặc biệt các cổ phiếu lớn có dấu hiệu chững đà giảm, góp phần nâng đỡ điểm số.

Theo Vneconomy

Comments are closed.