“Hoàn thiện thể chế TTCK, đẩy nhanh cổ phần hóa DNNN.”

24/02/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Sáng hôm nay ngày 24/2, Bộ Tài chính và UBCK Nhà nước đã tổ chức “ Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển TTCK năm 2011” với sự tham gia đầy đủ các thành viên thị trường.

Mở đầu hội nghị, chủ tịch UBCK Nhà nước, ông Vũ Bằng đã trình bày báo cáo đánh giá thị trường chứng khoán năm 2010 và giải pháp phát triển thị trường trong năm 2011. Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2010 chịu tác động từ tình hình kinh tế thế giới và những biến động của nội tại nền kinh tế nước ta. Kinh tế thế giới phục hồi rõ nét hơn nhưng tồn tại những bất ổn. Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương là động lực cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đi kèm với tình trạng lạm phát có dấu hiệu tăng cao.

Tình hình nợ công của Châu Âu và chương trình nới lỏng định lượng của Cục dự trữ liên bang Mỹ tạo ra những mất cân đối kinh tế toàn cầu đặc biệt trong thương mại. Lo ngại về cuộc chiến tiền tệ giữa các quốc gia tăng lên khi nhiều chính phủ tìm cách hạ giá nội tệ, nâng cao sức cạnh tranh cho sản xuất.

Giá vàng đã tăng từ 1100 USD/oz lên 1384 USD/oz vào cuối năm 2010 trước nỗi lo lạm phát. Thị trường chứng khoán thế giới nhìn chung có mức tăng trường khá.

Kinh tế Việt Nam năm qua có mức tăng trưởng khá 6,78%, lạm phát 11,75% cùng với nhập siêu và bội chi ngân sách được cải thiện. Tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức cần phải giải quyết là nhập siêu, lạm phát, tỷ giá, hiêu quả nền kinh tế thấp.

Thị trường chứng khoán Việt Nam năm qua cũng không có nhiều ấn tượng, trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Vốn hóa thị trường khoảng 726 nghìn tỷ đồng tương đương 39% GDP tăng 17,1% so với năm 2009. Chỉ số thị trường sụt giảm nhưng thanh khoản duy trì tốt.

Thay mặt cho lãnh đạo Bộ tài chính, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã nêu rõ công việc mà các cơ quan quản lý sẽ thực hiện trong lộ trình hoàn thiện thị trường chứng khoán năm 2011.

Năm 2011 tiếp tục hoàn thiện thể chế thị trường, đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa DNNN, phát triển sản phẩm mới theo lộ trình chặt chẽ để thị trường phát triển lành mạnh hiệu quả. Về khuôn khổ pháp luật thì UBCK và BTC đang soạn thảo và sớm trình Chính phủ nghị định thay thế cho tất cả các nghị định trước, thống nhất các nội dung về hoạt động TTCK.

Ban hành lại tất cả các văn bản hướng dẫn từ niêm yết, công bố thông tin, các hoạt động CTCK, công ty quản lý quỹ,  quy chế về quỹ mở, quỹ đóng…

Đẩy mạnh về tiến trình soát xét doanh nghiệp, cổ phần hóa là trọng tâm. Bộ Tài chính đang hoàn thiện khâu cuối cùng để trình Chính phủ sửa đổi nghị định 109/CP về chuyển đổi DNNN sang công ty CP

Bộ tài Chính ghi nhận những kiến nghị của các thành viên thị trường về mở nhiều TK, giao dịch mua bán trong cùng phiên, mua bán ký quỹ,…Tuy nhiên bất kể giải pháp nào cũng có ưu nhược điểm vì vậy khi áp dụng cần được xem xét kỹ càng. Với cơ quan quản lý thị trường cần hoạt động an toàn, hiệu quả. Với các NDT đảm bảo an toàn tài chính, thu lợi nhuận công khai, minh bạch.

Luật kiểm toán độc lập đã được soạn thảo công phu trình quốc hội thông qua ở kỳ họp tới có 1 chương dành riêng cho các công ty, doanh nghiệp vì lợi ích công chúng như các công ty niêm yết, công ty chứng khoán. Yêu cầu chuẩn mực của các BCTC này đòi hỏi cao hơn. Quốc Hội giao chính phủ quy định yếu tố ngoại trừ trên BCTC để các NDT yên tâm hơn khi tiếp cận BCTC của các công ty.

Kiện toàn bộ máy thanh tra kiểm tra giám sát theo tinh thần mới Luật thanh tra. Những nội dung mới về thanh tra cũng rất quan trọng trong hoạt động thanh tra kiểm soát của UBCK. Làm tốt việc thanh tra giám sát thì NDT sẽ tin tưởng hơn vào TTCK . Đây là thị trường niềm tin là yếu tố rất quan trọng.

Theo CafeF

Comments are closed.