Chứng khoán ngày 1/3: Thanh khoản thấp

01/03/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Thanh khoản thấp nhất trong vòng 4 tháng qua tại HSX khiến diễn biến tăng điểm của chỉ số hôm nay không trọn vẹn. Hiện tượng đầu cơ vào một vài cổ phiếu lớn lại tái diễn.

Phiên hôm nay là ngày của các cổ phiếu lớn “thao túng” VN-Index, mà cụ thể là bộ 3 BVH, MSN và VIC. Không khó để quan sát diễn biến giá của những mã này với biến động của chỉ số khiến nhà đầu tư không mấy mặn mà mua vào. Bất chấp “sóng” VN-Index dao động mạnh trong phiên, lượng tiền đổ vào thị trường ở mức thấp chưa từng có kể từ đầu tháng 11/2010 đến nay.

Lực cầu nâng đỡ BVH hôm nay đã đủ mạnh để cản đà giảm của cổ phiếu này. Cùng với MSN được chặn tham chiến và “làm giá” bằng một số giao dịch 10 đơn vị, VIC tăng giá từ sớm đã tạo nên sóng đảo chiều tăng khá tốt của VN-Index. Tuy nhiên chỉ đến khi BVH được đẩy lên kịch trần trong vài chục phút cuối đợt hai, VN-Index mới tăng mạnh, chốt giữ mốc cao nhất cho đến lúc đóng cửa.

Do hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng” đã diễn ra quá nhiều lần nên độ rộng của thị trường được nhà đầu tư quan tâm hơn trong các đợt tăng điểm của chỉ số. Chẳng hạn trong sóng tăng đầu tiên, chỉ số sàn HSX đạt đỉnh 464,29 điểm lúc 9h18 phút thì chỉ có 4 mã kịch trần, 53 mã tăng trong khi số giảm lên tới 69 mã và 9 mã giảm sàn. BVH tăng 1.500 đồng/cổ phiếu, MSN tăng 3.000 đồng/cổ phiếu.

Sóng hồi tương đương mức điểm trên lần thứ hai lúc 10h23 phút, HSX chỉ có 3 mã trần, 33 mã tăng giá, 16 mã sàn và 148 mã giảm giá. Diễn biến giá trên mặt bằng chung còn xấu hơn cả sóng tăng trước đó nhưng BVH kịch trần, MSN tăng 1.000 đồng/cổ phiếu và VIC tăng 4.000 đồng/cổ phiếu. Khi VN-Index đạt đỉnh 466,04 điểm ngay trước lúc bước vào đợt đóng cửa, tương quan số cổ phiếu tăng/giảm giá vẫn không đổi và VIC, BVH cùng kịch trần.

Tác động đến một số cổ phiếu lớn để đẩy VN-Index tăng mạnh khiến nhà đầu tư cẩn trọng hơn. Lượng tiền chảy vào thị trường không tăng lên, thậm chí rất nhỏ giọt, dù khối lượng bán giá thấp không lớn. Nếu loại bỏ giao dịch thỏa thuận, giá trị khớp lệnh tại HSX đến 10h chỉ khoảng 260 tỷ đồng.

Tính chung cả phiên, thanh khoản khớp lệnh ở mức thấp nhất trong vòng 4 tháng trở lại đây, với xấp xỉ 20,5 triệu đơn vị, tương đương 469,6 tỷ đồng tại HSX. Tính chung cả hai sàn, giá trị giao dịch chưa tới 1.000 tỷ đồng (916,2 tỷ đồng), thấp nhất trong vòng 15 phiên. Nếu tính riêng giá trị khớp lệnh cổ phiếu (ảnh hưởng đến Index) thì quy mô giao dịch còn kém hơn (738,9 tỷ đồng).

Độ rộng của hai sàn kết thúc phiên đều nghiêng về phía tiêu cực với số cổ phiếu giảm giá áp đảo số tăng giá. Thông thường thanh khoản thấp có thể là biểu hiện của áp lực bán rẻ đã suy kiệt. VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất cũng tạo nên đồ thị rất đẹp của một phiên đảo ngược xu thế lúc đóng cửa. Tuy nhiên diễn biến tăng không được ủng hộ bởi khối lượng là điều hạn chế.

BVH kịch trần hôm nay là kết quả của nỗ lực chặn mua mạnh từ nhà đầu tư nước ngoài. Khối này chiếm 69% thanh khoản mua của BVH, trong khi bán ra chỉ chiếm 18%. Tỷ trọng mua như vậy không phải là lớn, nhưng khối lượng giao dịch của BVH giảm tới 63% so với phiên đầu tuần khiến chi phí vốn cũng giảm đi rất nhiều. BVH đã rơi về gần “chân sóng” của đợt tăng tháng 1/2011 và rất có thể là nguyên nhân khiến áp lực bán giảm đi.

Nhà đầu tư nước ngoài phiên này mua ròng nhẹ tại HSX về khối lượng nhưng lại bán ròng về giá trị. Việc bỏ rơi CTG là điều khá bất ngờ vì hôm qua khối này “dốc túi” gần 51 tỷ đồng để mua vào 1,94 triệu CTG, tương đương 85% thanh khoản mua của mã này. Hôm nay CTG chỉ được mua 1,6 tỷ đồng, chiếm 15% tổng lượng khớp lệnh.

Mua ròng về khối lượng nhưng dòng vốn ròng vào lại âm, một phần do giao dịch lớn tại VIC. Cổ phiếu này bị bán ra 334.400 đơn vị, tương đương 36,65 tỷ đồng. HPG cũng bị bán ròng 6,33 tỷ đồng. Tính chung tại 40 mã vốn hóa lớn nhất, khối ngoại bán ròng 13,58 tỷ đồng.

Nhờ lực kéo của BVH và VIC, VN-Index hôm nay chốt giữ ngưỡng hỗ trợ 460 điểm sang phiên thứ 4. Tuy nhiên, Index có thể vững nếu vài cổ phiếu lớn còn tiếp tục được kéo, nhưng rất nhiều cổ phiếu khác đã xuyên qua mức hỗ trợ quan trọng của mình. Thường khi VN-Index “méo mó”, nhà đầu tư hay nhìn vào HNX-Index để “lọc nhiễu” phần nào. Diễn biến tăng điểm mạnh của VN-Index hôm nay không tạo được sự hưng phấn nào trên HNX, thậm chí giá còn giảm khá mạnh, rơi về sát đáy trong phiên.

Theo VNE

Comments are closed.