Vinatex và những “đứa con cưng”

02/07/2014 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Sáng 2/7/2014, tại Hà Nội, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) và Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đã tổ chức hội thảo Giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu Tập đoàn Dệt may Việt Nam.

Theo kế hoạch, Vinatex sẽ bán đấu giá 122 triệu cổ phiếu vào ngày 22/7 với giá khởi điểm 11.000 đồng/cổ phiếu.

Là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực dệt may, trong 12 doanh nghiệp xuất khẩu dệt may hàng đầu Việt Nam trong quý 1/2014 có tới 6 doanh nghiệp là thành viên của Vinatex. Bao gồm các doanh nghiệp sau: May Việt Tiến, May 10, May Đức Giang, Phong Phú, May Tiền Tiến, Dệt may Hòa Thọ. Trong đó, May Việt Tiến là doanh nghiệp luôn đứng đầu về xuất khẩu dệt may, kim ngạch xuất khẩu riêng quý 1 đạt 76,7 triệu USD.

Nếu Việt Tiến ấn tượng bởi vị trí hàng đầu về xuất khẩu, Phong Phú được đánh giá là một trong những đơn vị may mặc đầu tiên của Việt Nam đón đầu được những lợi thế từ TPP và các Hiệp định thương mại tự do (FTAs) mà Việt Nam đang gấp rút đàm phán, gia nhập. Hiện tại Vinatex nắm giữ 51% cổ phần Phong Phú.

Năm 2013, nguồn doanh thu lớn nhất của công ty mẹ Vinatex đến từ hoạt động tài chính bao gồm cổ tức từ các công ty thành viên và lãi tiền gửi. Cụ thể, doanh thu tài chính năm 2013 của công ty mẹ Vinatex đạt 423 tỷ đồng, trong đó 322 tỷ đồng đến từ cổ tức.

Được biết, dòng cổ tức từ các công ty con, công ty liên kết chỉ chiếm khoảng 61% tổng lợi nhuận của các đơn vị này trong năm 2013. Đóng góp lớn nhất về cổ tức từ các công ty thành viên là May Việt Tiến (67 tỷ đồng), Công ty Việt Thắng (29,6 tỷ đồng), Phong Phú (48 tỷ đồng).

Chia sẻ tại Hội thảo, bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương cũng nhấn mạnh về chiến lược đầu tư lâu dài vào Vinatex. Theo bà Thoa, hiện nay hàm lượng thiết kế trong các sản phẩm của Vinatex chưa cao. Trên thực tế, những thương hiệu nổi tiếng thế giới cũng cần bề dày hàng chục, thậm chí hàng trăm năm để khẳng định vị thế. Vinatex đang nỗ lực nâng cao tỷ lệ nói trên.

Theo cafef

Comments are closed.