Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/3

03/03/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 4/3.

Không nên bán cũng không nên mua

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Tiếp tục diễn biến tiêu cực kể từ sau Tết Nguyên đán, VN-Index đã liên tục sụt giảm mạnh với mức điều chỉnh gần 16%. Bên cạnh những nguyên nhân chủ quan đến từ biến động vĩ mô cũng như chính sách thắt chặt tiền tệ, yếu tố tâm lý là một trong nhưng lý do chính đẩy thị trường giảm sâu.

Sự bi quan, chán nản thể hiện rõ trong tâm lý của khá nhiều nhà đầu tư sau giai đoạn sụt giảm đi xuống kéo dài hơn 1 năm của chỉ số VN-Index đã được cụ thể hóa bằng việc bán tháo và thoát khỏi thị trường. Bên cạnh đó, áp lực chi phí lãi vay tăng cao cũng như áp lực giải chấp do thị trường điều chỉnh quá nhanh chỉ trong một thời gian ngắn cũng là những yếu tố làm tăng lượng cung cổ phiếu.

Với bối cảnh hiện tại, sẽ khó để thị trường có sự khởi sắc trong một sớm một chiều. Mặc dù vậy, đứng trên khía cạnh giá trị, phần lớn cổ phiếu trên thị trường đều có mức sụt giảm trên 15% trong thời gian qua, cá biệt có những mã đã giảm 50% giá trị. Vì vậy, đứng trên khía cạnh giá trị, chúng tôi không còn khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục bán giảm tỷ trọng tại thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, việc gia tăng tỷ trọng cũng không được chúng tôi khuyến khích do bối cảnh hiện tại còn nhiều rủi ro”.

Có cơ hội phục hồi

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI)

“Chỉ số sức mạnh RSI tiếp tục đi xuống ở vùng bán quá và MACD ở mức – 10,01 thấp nhất trong vòng hơn 5 tháng qua cho thấy chỉ số giảm nhanh với độ dốc lớn và rủi ro cao cho các nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn.

Chúng tôi cho rằng VN-Index có cơ hội hồi phục nhẹ trở lại trong 1-2 phiên giao dịch tới, tuy nhiên áp lực bán sẽ tăng trở lại ở các vùng giá quanh ngưỡng 457-461 điểm. Thị trường tạo lợi thế cho các nhà đầu tư trung và dài hạn mua trung bình giá thấp. Tuy nhiên, nhà đầu tư ngắn hạn hoặc lướt sóng nên tránh chiến thuật mua trung bình giá thấp khi mà xu thế giảm vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc”.

Tiếp tục xu hướng giảm

(Công ty Chứng khoán ACB – ACBS)

“Vào cuối phiên giao dịch ngày 3/3, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 02/2011/TT-NHNN về việc chính thức đưa mức lãi suất huy động trần trên 14%/năm (bao gồm cả khuyến mại) của các ngân hàng thương mại vào diện bất hợp pháp. Cùng với đó, Thông tư trên cũng chính thức đưa lợi suất từ cổ phiếu vào cuôc chạy đua với lãi suất ngân hàng ở mức 14%/năm trong tình hình nguồn vốn vào cổ phiếu đang dần bị thu hẹp.

Trong khi lực bán còn mạnh do phản ứng từ các chính sách quản lý vĩ mô được đưa ra trong những ngày qua, thị trường sẽ còn gặp nhiều khó khăn để tăng trưởng trong thời gian tới. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên chờ thị trường đổi chiều trước khi giao dịch.

Về mặt phân tích kỹ thuật, VN-Index có thể tiếp tục xu hướng giảm trong vài phiên tới. HNX-Index có thể về mức thấp kỷ lục tại 77″.

Nhà đầu tư lướt sóng vẫn nên đứng ngoài

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Mô hình nến Inverted Hammer đã xuất hiện trong xu thế giảm điểm cho thấy bên mua đang có xu hướng chuẩn bị giành thế chủ động. Dải Bollinger vẫn có xu thế hướng xuống dưới, MFI, RSI đang tiến sát vùng quá bán. Hiện tại, VN-Index tiếp tục được đỡ bởi hệ các đỉnh cũ tại mức 450. Trong phiên giao dịch ngày mai khả năng ngưỡng hỗ trợ 450 sẽ được test lại một lần nữa.

Sụ sụt giảm mạnh của các cổ phiếu trong thời gian đây đã khiến mặt bằng giá cổ phiếu xuống rất thấp, số lượng cổ phiếu có thị giá dưới mệnh giá tăng từng ngày. Trong điều kiện thông tin vĩ mô và biến động của thị trường hiện tại, áp lực bán giải chấp sẽ gia tăng khiến giá cổ phiếu khó phục hồi trong ngắn hạn. Mặt bằng lãi suất cao sẽ tiếp tục khiến cho dòng tiền cho thị trường chứng khoán tiếp tục hạn hẹp.

Chúng tôi dự báo, khả năng các chỉ số sẽ tiếp tục biến động trong biên độ hẹp ở phiên ngày mai (4/3). Nhà đầu tư lướt sóng vẫn nên đứng ngoài thị trường”.

Lợi nhuận mỏng, rủi ro cao


(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Xu thế xuống của thị trường ngày càng rõ ràng và chưa có một yếu tố tích cực nào cả về mặt cơ bản và kỹ thuật cho thấy khả năng phục hồi của thị trường.

Chúng tôi nhận định hỗ trợ gần nhất của thị trường rơi vào khoảng 430 – 440 điểm, Triển vọng đầu tư trong vài tuần tới vẫn là tiêu cực. Vì thế ngay cả khi thị trường xanh điểm trở lại trong 1, 2 phiên cũng chỉ được tính là điều chỉnh cho xu hướng giảm. Việc xác định thị trường đảo chiều không chỉ cần thị trường tăng về điểm số mà còn cần thanh khoản được cải thiện.

Vì kì vọng lợi nhuận nếu có sẽ rất mỏng mà rủi ro giảm giá của toàn thị trường lại cao hơn, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tránh bắt đáy và tiếp tục quan sát vùng giá cân bằng tiếp theo của Index và cổ phiếu trong điều kiện vĩ mô hiện tại”.

Vẫn giảm nhưng chậm lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

“Cổ phiếu khối chứng khoán tiếp tục bị bán mạnh theo sự kiện KLS, tuy nhiên chúng tôi cho rằng mức giảm mạnh liên tục vừa qua cũng đã phản ánh một phần sự đánh giá của thị trường. Xác suất thị trường tiếp tục giảm mạnh nhiều phiên nữa không cao.

HNX-Index đã tiến đến mốc 90 điểm. Phía dưới mốc này, bên mua sẽ có lợi thế ngày càng rõ về kì vọng lợi nhuận. Do đó, chúng tôi kì vọng mức độ giảm sẽ chậm lại, nhà đầu tư có thể giải ngân dần một phần ở các mức giá thấp khi đang có vị thế tốt chưa phải tranh đặt mua giá cao.

Hiện có nhiều cổ phiếu có giá thấp so với các chỉ tiêu cơ bản, kết hợp với mức giảm mạnh trong thời gian gần đây để được hỗ trợ về mặt kĩ thuật sẽ là những đối tượng tiềm năng”.

Cắt lỗ và chủ động bắt đáy


(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Thanh khoản sụt giảm cùng với chỉ số giảm điểm cho thấy tín hiệu tích cực nhưng với tâm lý thận trọng dò đáy của nhà đầu tư chỉ đặt mua giá thấp cùng với việc tranh thủ thoát hàng ở mức giá cao của đa phần nhà đầu tư đang cầm cổ sẽ khiến cho thị trường khó có những chuyển biến tích cực trong ngắn hạn.

Trên phương diện kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã giằng co 7 phiên liên tiếp với các phiên tăng giảm đan xen trong vùng 460-470 điểm. Tuy nhiên, phiên giao dịch ngày hôm nay cho thấy chỉ số đã chính thức đánh mất mốc 460 điểm khi không có thời khắc nào trong phiên chỉ số đạt tới mức 460 điểm. Cục diện toàn phiên là xu hướng giảm sâu mặc dù đã có thời điểm hồi nhưng không đủ lực để chỉ số đảo chiều khi chỉ có vài cổ phiếu đơn lẻ tăng điểm.

Hiện tại, VN-Index đang tiến gần mức hỗ trợ 450 điểm do đó khả năng thị trường ngày mai sẽ kiểm chứng mức 450 điểm và tiếp tục rung lắc quanh mức này. Khả năng cao xuyên thủng mức 450 nếu lực cầu không cải thiện.

Tính về trung hạn, thị trường đang có dấu hiệu tiêu cực khi đường tín hiệu của MACD đã giao cắt với đường MACD và có xu hướng tạo phân kỳ âm tại đường giá biểu diễn theo tuần cho thấy được đà rơi của thị trường trong trung hạn sẽ tiếp tục nếu dòng tiền vào thị trường chưa được cải thiện. Chỉ số VNindex đang có xu hướng tiến về vùng hỗ trợ 420 điểm. Do đó, nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường, tiếp tục quan sát để chờ cơ hội bắt đáy. Đối với những nhà đầu tư đang cầm cổ nên chủ động cắt lỗ và chờ cơ hội bắt đáy để tránh tối đa mức thua lỗ”.

Khó thu hút dòng tiền trở lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt – AVSC)

“Tại phiên 3/3, diễn biến của 2 chỉ số cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn nhiều bất ổn. Chỉ cần thị trường có dấu hiệu phục hồi là lượng cung ngay lập tức được đẩy ra. Thanh khoản sụt giảm khá mạnh so với phiên trước cho thấy nhà đầu tư đang tỏ ra khá ngần ngại với quyết định mua vào. Trong bối cảnh thị trường chưa có nhiều thông tin mang tính hỗ trợ thì việc thu hút dòng tiền quay trở lại thị trường đang gặp nhiều khó khăn bất chấp giá nhiều cổ phiếu trên sàn đã giảm mạnh về vùng hấp dẫn, thậm chí nhiều cổ phiếu đã về tới vùng đáy cũ dài hạn trong quá khứ.

Với việc thị trường đang chịu nhiều áp lực giảm tiếp, AVSC cho rằng nhà đầu tư nên thận trọng trong mọi quyết định. Cần theo dõi kỹ diễn biến thị trường và nên duy trì danh mục với tỷ lệ tiền mặt cao nhằm hạn chế rủi ro”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Comments are closed.