Lần đầu tiên xử phạt hết khung với “đội lái” chứng khoán

25/03/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Sáng nay, Ủy ban Chứng khoán cho biết đã có quyết định xử phạt đối với “đội lái” thao túng giá cổ phiếu MKV. Đặc biệt đây là lần đầu tiên mức phạt “kịch” khung của hành vi thao túng giá được áp dụng: 300 triệu đồng.

Ba “đại gia” là ông Nguyễn Văn Vinh, bà Thái Thụy Tuyết Ngân và bà Đỗ Thị Thanh Thủy đã “xài” tới 23 tài khoản để cấu kết làm giá cổ phiếu MKV của Công ty Cổ phần Dược thú y Cai Lậy. Cả ba cá nhân này đều hoạt động ở “địa bàn” Tp.HCM.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Vinh đã sử dụng 2 tài khoản của mình và 10 tài khoản đứng tên người khác. Bà Thái Thụy Tuyết Ngân sử dụng 1 tài khoản của mình và 9 tài khoản đứng tên người khác. Bà Đỗ Thị Thanh Thủy sử dụng 1 tài khoản của mình và 1 tài khoản đứng tên người khác để thông đồng với nhau thực hiện mua, bán cổ phiếu MKV với mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá, vi phạm quy định tại Khoản 4 Điều 9 Luật Chứng khoán.

Cả ba cá nhân trên bị phạt 300 triệu đồng mỗi người. Đây là lần đầu tiên vi phạm thao túng giá bị phạt với mức độ tối đa theo Nghị định 85 mới có hiệu lực cuối tháng 9/2010.

Trường hợp đầu tiên bị phạt theo khung mới là vụ làm giá AMV được công bố hồi giữa tháng 11 năm ngoái. Hai cá nhân thao túng AMV bị phạt 250 triệu đồng mỗi người. Trước thời điểm Nghị định 85 được áp dụng, mức phạt chỉ tối đa 70 triệu đồng, được cộng đồng nhà đầu tư đánh giá là quá thấp, phạt cho tồn tại vì lợi nhuận có được từ các vụ làm giá có thể lên tới nhiều tỷ đồng.

Với trường hợp của MKV, thời gian được xác định có hành vi thao túng giá kéo dài từ 1/4/2010 đến 24/12/2010. Trong thời điểm này, biến động giá của MKV rất bất thường. Cổ phiếu này đã tăng từ 11.800 đồng/cổ phiếu ngày 1/4/2010 lên cao nhất 79.500 đồng/cổ phiếu ngày 18/8/2010. Trong suốt thời gian này, hầu như MKV tăng giá liên tục, chỉ xuất hiện vài đợt điều chỉnh ngắn và nhẹ. Sau đó từ tháng 11/2010 đến giữa tháng 12/2010, MKV giảm sàn liên tục, trở về mức thấp nhất 19.900 đồng/cổ phiếu.

Trường hợp của MKV cũng không có gì “đặc biệt” vì thời gian trên, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến rất nhiều hiện tượng tăng giá khó lý giải, nên vẫn đề trở nên bình thường. Trong cộng đồng nhà đầu tư, không quá khó để nhận ra các hiện tượng làm giá, nhưng để tìm kiếm bằng chứng phục vụ công tác giám sát, kết luận lại không dễ.

Liên tiếp từ cuối năm 2010 đến nay, khá nhiều vụ làm giá đã bị phanh phui, phần nào đem lại niềm tin cho thị trường. Riêng trong năm vừa qua, đã có 17 vụ xử lý vi phạm thao túng, 9 trường hợp vi phạm nội gián. Một trong những biện pháp răn đe mạnh hơn là sẽ còn thực hiện thu lời bất chính từ các vụ thao túng giá sau khi hoàn chỉnh các hướng dẫn chi tiết.

Hiện tượng làm giá cổ phiếu có thể sẽ “giảm nhiệt” thời gian tới, khi hành lang pháp lý chặt chẽ hơn, sức mạnh răn đe lớn hơn. Mặt khác, các biện pháp kỹ thuật phục vụ công tác giám sát cũng hoàn chỉnh hơn. Khả năng theo dõi đến từng tài khoản của trung tâm lưu ký, các sở giao dịch nâng cấp hệ thống giám sát giao dịch với cổ phiếu niêm yết, cập nhật thêm các tiêu chí với các giao dịch bất thường cũng tạo điều kiện giám sát tốt hơn.

Comments are closed.