Chứng khoán ngày 19/4: Bull-trap trong phiên

19/04/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Đợt phục hồi ngắn ngủi trong phiên sáng nay đã thất bại khi dòng tiền vào mua giá cao kiệt lực. Không có sự tháo chạy hoảng loạn, người cầm tiền tiếp tục kiên nhẫn.

Diễn biến tăng giá nửa đầu phiên giao dịch hôm nay có thể đoán trước kết quả khá dễ dàng. Một đợt bắt đáy kỹ thuật đã tạo nên sự khởi sắc ban đầu. Tuy nhiên, thanh khoản quá kém là nguyên nhân khiến người bán tăng lượng bán ra và người mua cẩn trọng.

Mở cửa, HSX giao dịch bình thường. VN-Index âm nhẹ 0,41%, thanh khoản khá tốt với gần 1,26 triệu đơn vị. Đây là mức chuyển nhượng lúc mở cửa cao nhất trong 6 phiên, nhưng cũng không có nhiều thông tin: Độ dao động giá thấp, khối lượng không đặc biệt.

Nhóm cổ phiếu lớn khởi sắc đầu phiên là động lực chính của sóng tăng kéo dài trong gần một giờ đầu tiên của đợt khớp lệnh liên tục. BVH, HAG, FPT, HPG, KBC, SSI, PVF… tăng rất khá. PVF thậm chí có lúc khớp trần vào dư bán. VN-Index tăng gần 1% so với lúc mở cửa, đạt đỉnh cao nhất 457,63 điểm.

Cung giá thấp thời gian này khá yếu. Cổ phiếu vốn hóa lớn trụ tốt. Nói chung tâm lý lạc quan mạnh hơn. Tuy nhiên, từ lạc quan đến bỏ vốn vào mua giá cao lại là một chuyện khá xa. Tổng giá trị tại HSX đến 9h49 phút, khi VN-Index đạt đỉnh, chỉ có hơn 197 tỷ đồng. Trong số này đã có tới 50,62 tỷ đồng là giá trị giao dịch thỏa thuận. Như vậy lượng vốn vào thực có thể tác động đến giá và chỉ số là rất yếu.

Có hai khía cạnh của thanh khoản thấp này. Thứ nhất là khi không có “wash-out”, người mua không đẩy mạnh giải ngân ở các mức giá cao mà đứng ngoài. Bộ phận nhà đầu tư chấp nhận nâng giá tiềm lực khá yếu. Thứ hai, cung giá cao chờ sẵn cũng không nhỏ. Nhà đầu tư kẹp hàng tuy không hoảng loạn chạy giá rẻ nhưng cũng canh giá cao để thoát bớt.

Kết cục của sóng tăng đầu phiên khá xấu: Nhóm cổ phiếu lớn quay đầu giảm trước. Những mã đầu tàu của sóng tăng điều chỉnh mạnh như BVH, FPT, HAG, MSN… bắt đầu thiếu cầu trầm trọng và người bán hạ giá nhanh.  Càng về cuối đợt hai VN-Index càng lao dốc mạnh và sụt giảm đột ngột lúc đóng cửa.

174 cổ phiếu trên HSX hôm nay chấp nhận đóng cửa thấp hơn giá cao nhất, trong đó 84 mã thấp hơn từ 2% trở lên. Như vậy bull-trap trong phiên đã tạo lỗ khá nhiều cho những nhà đầu tư ham hố đua giá. Riêng trong nhóm 40 mã vốn hóa lớn nhất, 34 mã phải đóng cửa ở mức giá thấp hơn giá đỉnh. 9 cổ phiếu dao động xấu nhất – đóng cửa giảm trên 2% so với giá đỉnh – bao gồm SBS, BVH, NTL, SSI, HPG…

VN-Index đóng cửa sát mức thấp nhất cũng phản ánh đúng diễn biến giá của các cổ phiếu. Dĩ nhiên một vài mã như BVH tác động nhiều nhưng nhìn chung cả nhóm blue-chip đều có chung tình trạng đuối sức cuối ngày. Độ rộng của HSX có cải thiện chút ít khi số tăng giá tăng lên và số giảm giá giảm đi. Tuy nhiên một phiên bull-trap với thanh khoản yếu còn đáng ngại hơn.

Trong bối cảnh cả người mua lẫn người  bán giằng co nhau, nhưng dao động giá vì tiết cung thường không chắc chắn. Hôm nay người bán xả giá cao tăng lên khi thấy người mua nâng giá. Ngược lại, số đông chấp nhận bỏ qua một biến động tăng khi thấy thanh khoản yếu, đà tăng không được đảm bảo bởi dòng tiền tham lam thực sự vào.

Ngược lại, thị trường cũng không có dấu hiệu gì của hoạt động bán tháo giá rẻ đủ mạnh để người cầm tiền lao vào bắt đáy. Mức chiết khấu về giá chưa đủ cân bằng với những rủi ro có thể gặp vào thời điểm cuối tháng, khi nhiều thông tin về vĩ mô chuẩn bị được công bố. Quan điểm có lẽ đang được chấp nhận phổ biến là chờ đợi CPI và chính sách tiền tệ công bố nốt. Nếu có tăng thị trường cũng chưa thể chạy “bốc” ngay lập tức, cơ hội mua còn nhiều, trong khi nếu giải ngân mạnh hiện tại thì rủi ro có thể rất cao.

Theo Vneconomy

Comments are closed.