Thống đốc: Kiên quyết duy trì ổn định tỷ giá

18/06/2013 // No Comment // Categories: Tin tiêu điểm.

Thông tin được người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra tại Hội nghị tổng kết hoạt động ngân hàng 6 tháng diễn ra sáng ngày 17/6.

Chinhphu.vn dẫn lời Thống đốc Bình chia sẻ thêm rằng, trong bối cảnh dư thanh khoản, việc một số ngân hàng thương mại mua ngoại tệ để kinh doanh, đầu cơ khiến tỷ giá căng thẳng là “chưa chuyên nghiệp” và “chưa đẹp”.

Do đó, Thống đốc khẳng định, nếu các ngân hàng quá tập trung kinh doanh, đầu tư trên thị trường ngoại tệ, NHNN sẽ “buộc” phải hút tiền về thông qua nhiều kênh khác nhau, chẳng hạn như tăng dự trữ bắt buộc.

Thông điệp mạnh mẽ của Thống đốc được đưa ra khi từ đầu tháng 6/2013, tỷ giá USD/VND bắt đầu tăng kèm theo một số dấu hiệu đặc biệt như chênh lệch mua bán co lại còn rất hẹp, gần như không có hoặc thậm chí ngang bằng nhau. Trong khi đó, NHNN đã tăng giá bán USD tại Sở Giao dịch từ 20.950 đồng/USD lên kịch trần là 21.036 đồng/USD.

Từ đầu năm đến nay, đây cũng là lần thứ 3 tỷ giá USD/VND tăng. Hai lần trước, sau Tết Nguyên đán và từ giữa tháng 4, giá USD tăng gây ra nhiều tranh luận, thậm chí vấn đề phá giá VND cũng đã được đặt ra. Tuy nhiên, cơ quan điều hành nhiều lần khẳng định tỷ giá và thị trường ngoại hối về cơ bản vẫn ổn định, những biến động chủ yếu xuất phát từ yếu tố tâm lý.

Giải thích cho việc tăng giá USD gần đây, trong báo cáo phát đi sáng nay, NHNN cho biết, từ tháng 4 đến nay, tỷ giá có xu hướng tăng trở lại một mặt do yếu tố tâm lý, mặt khác do áp lực cầu ngoại tệ đã xuất hiện khi nhập siêu tăng trở lại. NHNN đã kịp thời can thiệp với khối lượng hợp lý. Trước đó, Tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, cho biết NHNN đã bán ra 1 tỷ USD trong khoảng cuối tháng 5 đầu tháng 6.

Báo cáo này cũng cho biết định hướng điều hành 6 tháng cuối năm của NHNN là tiếp tục khẳng định, sẽ theo dõi sát diễn biến tỷ giá, thị trường tiền tệ, ngoại hối, thường xuyên rà soát số liệu dự báo cán cân thanh toán quốc tế để có cơ sở đánh giá cung cầu ngoại tệ, theo đó điều hành tỷ giá phù hợp.

Đồng thời, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ giữa điều hành tỷ giá và lãi suất theo hướng khuyến khích nắm giữ VND, hạn chế sự dịch chuyển sang USD.

Nguồn Dân Việt

 

Comments are closed.