Khó xử lý tín dụng phi sản xuất

30/05/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Để đảm bảo tỷ lệ dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất đúng quy định là 22% vào ngày 30/6/2011, các ngân hàng đang tăng tốc thu hồi nợ cũ, cơ cấu lại dư nợ cho vay.

Mặc dù trong một công văn mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trường hợp ngân hàng chưa thực hiện được việc giảm tỷ trọng dư nợ phi sản xuất theo lộ trình Ngân hàng Nhà nước đưa ra tại Chỉ thị 01/CT-NHNN (giảm về 22% vào ngày 30/6), thì Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng gấp đôi tỷ lệ dự trữ bắt buộc, đồng thời hạn chế phạm vi hoạt động kinh doanh trong 6 tháng cuối năm 2011 và năm 2012. Thế nhưng, do các khoản vay ở lĩnh vực phi sản xuất thường mang tính chất trung, dài hạn, nên muốn giảm ngay dư nợ là rất khó.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, cho vay lĩnh vực phi sản xuất bao gồm: cho vay chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư và kinh doanh chứng khoán; cho vay để đầu tư, kinh doanh bất động sản; cho vay đối với các nhu cầu vốn để phục vụ đời sống, cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng (gọi là cho vay tiêu dùng).

Đối với cho vay ở lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng có thể dễ thu hồi nợ hơn, bởi các khoản vốn cho vay cầm cố chứng khoán thường ngắn ngày và tài sản cầm cố chính là cổ phiếu, với hạn mức cấp tín dụng chỉ khoảng 30% thị giá cổ phiếu. Còn đối với các khoản cho vay ở lĩnh vực bất động sản và phục vụ đời sống, thời gian cho vay là trung và dài hạn, nên để đáp ứng được quy định hạ tỷ lệ dư nợ về 22% đúng ngày 30/6 là không đơn giản.

Tại Ngân hàng TMCP Đại Á (DaiABank), tính đến thời điểm này, chỉ mới có thể giảm tỷ lệ dư nợ ở lĩnh vực phi sản xuất từ 34% trên tổng dư nợ xuống còn 26-27%. Vì thế, khả năng đến ngày 30/6, dư nợ phi sản xuất của DaiA Bank vẫn trên mức 22%.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Hoàng Văn Toàn, Chủ tịch HĐQT TrustBankcho biết, với mục tiêu giảm tỷ lệ dư nợ ở lĩnh vực phi sản xuất về 22% vào cuối tháng 6/2011 và về 16% vào cuối năm nay là khó khăn đối với Ngân hàng. “Tuy nhiên,TrustBank đã và sẽ cố gắng thực hiện đúng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước bằng cách dừng hẳn việc cho vay ở lĩnh vực phi sản xuất kể từ giữa tháng 3 vừa qua, đồng thời tập trung vốn cho sản xuất, nông nghiệp nông thôn, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa”, ông Toàn nói.

Theo kế hoạch, năm nay, TrustBank sẽ dành 800 tỷ đồng trong tổng nguồn vốn điều lệ tăng thêm 2.000 tỷ đồng vào cuối năm trước để phát triển tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, trong năm nay, chiến lược của TrustBank là tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh theo chủ trương của Chính phủ. Từ đó, TrustBank có thể cơ cấu lại nợ vay, thu hồi các khoản nợ phi sản xuất đến hạn, từng bước thương lượng với khách hàng để thu hồi nợ trước hạn, nếu khách hàng có nhu cầu trả nợ. Song do tỷ trọng dư nợ cho vay ở lĩnh vực phi sản xuất/tổng dư nợ trước đó khá cao, nên khả năng TrustBank chỉ có thể kéo xuống mức 24% vào ngày 30/6.

Nhiều ngân hàng khác cũng trong tình trạng tương tự và kiến nghị Ngân hàng Nhà nước gia hạn thêm thời gian thực hiện.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước vừa tiếp tục có Văn bản 3976/NHNN-CSTT yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải xây dựng kế hoạch và duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng thực tế dưới 20% trong suốt năm 2011. Bên cạnh đó, các ngân hàng phải giảm tốc độ và tỷ trọng dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất.

ĐẦU TƯ

 

Comments are closed.